Tuesday, April 3, 2012

สรรพากรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

สรรพากรยกเว้นภาษีเงินได้ สนับสนุนการใช้พลังงานอย่างประหยัด ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตออกไปอีก 8 วัน

วันนี้(3 เม.ย.) นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรแจ้งยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ บุคคลธรรมดา ที่มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (5) – (8) บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด และห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการได้มาซึ่งทรัพย์สินประเภทวัสดุอุปกรณ์ หรือเครื่องจักรที่มีผลต่อการประหยัดพลังงาน แต่ไม่รวมถึงยานพาหนะและวัสดุ อุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่ใช้กับยานพาหนะ ไม่เกิน 25%ของค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นทรัพย์สินที่ไม่เคยผ่านการใช้งานซึ่งได้ซื้อมาและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 54-31 ธ.ค. 55 นี้ โดยได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ว่าเป็นวัสดุอุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่มีผลต่อการประหยัดพลังงานภายในวันที่ 31 ธ.ค. 55 นอกจากนี้ ต้องหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี นับแต่วันที่ทรัพย์สินนั้นอยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้งาน

“การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งมาตรการของกรมสรรพากรที่สนับสนุนให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตออกไปอีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบฯ ตามที่กฎหมายกำหนดและหากมีข้อสงสัยสอบถามที่หมายเลข 1161 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 18.00 น. ทุกวันทำการหรือศึกษาข้อมูลที่ www.rd.go.th”

:: สรรพากรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา © 2554 บริษัท เดลินิวส์ เว็บ จำกัด วันอังคารที่ 3 เมษายน 2555 เวลา 15:23 น.

No comments:

Post a Comment