Tuesday, April 3, 2012

อาหารแพงดันเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบปี

พาณิชย์เผยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมี.ค.ปรับตัวดีขึ้น 3.45% เฉลี่ย 3 เดือนพุ่ง 3.39% เหตุสินค้าโหมดอาหารและเครื่องดื่มปรับตัวสูง

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมี.ค.2555 สูงขึ้น 3.45% เทียบกับเดือนมี.ค.ปีก่อน ซึ่งเป็นการสูงขึ้นมากสุดในรอบปีนี้ เมื่อเทียบเดือนก.พ.ปีเดียวกัน เงินเฟ้อสูงขึ้น 0.59% ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 3 เดือนเเรกสูงขึ้นแล้ว 3.39% เที่ยบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น เป็นผลมาจากดัชนีหมวดอาหารเเละเครื่องดื่มสูงขึ้น 7.07% สินค้าราคาแพงขึ้น เช่น ผัก ผลไม้ เครื่องประกอบอาหาร อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น ส่วนหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารเเละเครื่องดื่มสูงขึ้น 1.23% และสินค้าที่ราคาเเพงขึ้นคือน้ำมันเชื่อเพลิง อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังคงยืนยันเป้าหมายเงินเฟ้อปีนี้ตามกรอบ 3.3-3.8%

::อาหารแพงดันเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบปี โพสต์ทูเดย์ดอทคอม วันอังคารที่ 03 เมษายน 2555
------------------

จะโทษใครดีที่ทำอาหารแพง เศรษฐกิจพัง คนจนลำบาก ..
------------------

สรรพากรเมินเก็บภาษีหุ้นทักษิณ1.2หมื่นล.

สรรพากรยันยึดตามคำพิพากษาไม่เก็บภาษีหุ้น 1.2 หมื่นล้านบาทจาก"ทักษิณ" ปล่อยให้หมดอายุความ 31 มี.ค.2555 นี้

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีหุ้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท ที่จะหมดอายุวันที่ 31 มี.ค. 2555 นี้ ทางสำนักงานกฎหมายของสรรพากรได้หารือกับอัยการ และคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีของกระทรวงการคลัง ซึ่งเห็นตรงกันหมดว่า ไม่ต้องเก็บภาษีจากอดีตจากนายกฯ

ทั้งนี้ กรมยึดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหุ้นที่ตัดสินว่าหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชัน เป็นของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร และการขายหุ้นดังกล่าวเป็นการขายในตลาดหลักทรัพย์ก็ไม่ต้องเสียภาษี

"ยืนยัน ว่าการดำเนินการเรื่องภาษีหุ้นชินที่ผ่านมานั้นทำตามกฎหมาย กรมได้ปฏิบัติตามกฎหมายและดำเนินการเรื่องนี้ด้วยความรอบคอบ ซึ่งไม่ได้เป็นกังวลการเรื่องนี้ได้ถูกส่งไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช. ) ตรวจสอบเอาผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่" นายสาธิต กล่าว

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กำกับดูแลกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมสรรพากรแล้ว ว่ายืนยันตามเดิมไม่เก็บภาษีหุ้นชิน 1.2 หมื่นล้านบาท จาดอดีตนายกทักษิณแล้ว

สรรพากรเมินเก็บภาษีหุ้นทักษิณ 1.2 หมื่นล. วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2555

No comments:

Post a Comment