Monday, April 30, 2012

40ส.ว.รุมสับพักหนี้ ซัดประชานิยมบ้าคลั่งนำชาติวิบัติ

กลุ่ม 40 ส.ว.รุมสับนโยบายพักหนี้ดี เอาภาษีช่วยคนบางกลุ่ม เชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งเดินหน้า ไล่ส่ง “ยิ่งลักษณ์” หวั่นประชานิยมบ้าคลั่งนำชาติวิบัติ...

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา เป็นประธาน โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กลุ่ม 40 ส.ว. ได้หารือถึงนโยบายพักหนี้ดีของรัฐบาลว่า รู้สึกไม่สบายใจและไม่เข้าใจนโยบายรัฐบาล การพักหนี้ดีก่อให้เกิดผลเสีย ความคิดของ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ทำให้ รมช.คลังอีกคนหนึ่ง ที่ครอบครัวท่านผ่านการเป็นเจ้าของธนาคารมาก่อน รู้ดีว่าการทำเช่นนั้นย่อมเกิดผลกระทบต่อฐานะของธนาคารอย่างไร จึงไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ รมว.คลัง ที่จะตัดสินใจแต่ก็ยังไม่กล้า

จน กระทั่งช่วงสงกรานต์ที่ ครม.ได้ไปรดน้ำดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต่างประเทศ หลังจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้สั่งการทันที ให้ดำเนินนโยบายนี้ต่อไป ตนจึงสงสัยฝากถามไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีนายกฯ อยู่นอกประเทศใช่หรือไม่ เนื่องจากท่านไม่สามารถตัดสินใจในการบริหารงานได้ ถ้าอย่างนั้นก็ให้ลาออกไปเสีย ให้มีนายกฯ เพียงคนเดียวก็สิ้นเรื่อง

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวเสริมว่า เท่าที่ทราบเงินที่จะนำมาช่วยเหลือเป็นการหารกันคนละครึ่งระหว่างธนาคารรัฐ 5 แห่ง กับเงินของรัฐบาลที่มาจากภาษีประชาชน มีคำถามและอยากให้รัฐบาลทบทวนดังนี้ คือ

1.เป็นการเอาภาษีอากรของรัฐไปใช้สร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม ถ้าถูกกลุ่มก็พอรับได้แต่ถ้าผิดกลุ่ม เป็นกลุ่มที่มีกำลังอยู่แล้ว รัฐบาลจะตอบคำถามนี้อย่างไร ในขณะที่คนยากจนที่เป็นหนี้เอ็นพีแอล หรือไม่มีโอกาสที่จะเป็นหนี้ก็ยังมีอยู่ ดังนั้นจะเป็นการคอรัปชันอย่างหนึ่งหรือไม่

2.จะเป็นการสร้าง ประเพณีหรือสร้างความคาดหวังให้กับสังคมในทางที่ผิด ซึ่งต่อไปแทนที่จะไปกู้จากธนาคารเอกชน ก็จะหันไปกู้ธนาคารของรัฐแทน เพราะมีโอกาสพักหนี้ได้ นอกจากนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์รายละไม่เกิน 5 แสนบาท อาจก่อให้เกิดการช่วยเหลือผิดกลุ่ม เพราะเราจะไม่รู้ว่าลูกหนี้รายนี้ จะมีหนี้จากธนาคารรัฐรายอื่น หรือธนาคารเอกชนด้วยหรือไม่ จึงเห็นด้วยกับผู้ที่กล่าวว่า เป็นนโยบายประชานิยมบ้าคลั่ง จะนำชาติไปสู่ความวิบัติในที่สุด


::40ส.ว.รุมสับพักหนี้ ซัดประชานิยมบ้าคลั่งนำชาติวิบัติ
:: ไทยรัฐออนไลน์ วันจันทร์ที่ 30 เมษายน 2555

No comments:

Post a Comment