Thursday, December 8, 2011

ไทยโดน "อียู"ประกาศตัดความช่วยเหลือ 19 ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ไทยโดนด้วยพร้อมกับ"จีน-อินเดีย"

"อียู"ประกาศตัดความช่วยเหลือ 19 ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ไทยโดนด้วยพร้อมกับ"จีน-อินเดีย"

กรรมาธิการยุโรปเปิดเผยวานนี้ (7 ธ.ค.) ตัดสินใจตัดความช่วยเหลือประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จำนวน 19 ประเทศ ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นไป นับตั้งแต่จีน อินเดีย และบราซิล ซึ่งมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

โดย 19 ประเทศที่จะถูกตัดความช่วยเหลือประกอบด้วย อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี จีน โคลอมเบีย คอสตาริกา เอกวาดอร์ คาซัคสถาน อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน มาเลเซีย มัลดิฟส์ เม็กซิโก ปานามา เปรู ไทย เวเนซุเอลาและอุรุกวัย

นายแอนดริส ไพบอกส์ กรรมาธิการการพัฒนาของสหภาพยุโรป กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์กับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และจะเน้นความช่วยเหลือไปยังประเทศยากจนที่สุดในระหว่างปี 2014-2020

การตัดสินใจครั้งนี้อยู่ภายใต้บริบทเปลี่ยนแปลงการใช้จ่ายเพื่อปรับตัวให้เข้ากับแผนงบประมาณระยะยาวในสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นและการผงาด ของคู่แข่งในเวทีเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ 27 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปถือเป็นกลุ่มผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดในโลก หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของทั่วโลก หรือคิดเป็นเงิน 53,800 ล้านยูโรเมื่อปีที่ผ่านมา โดยกรรมาธิการการพัฒนาของสหภาพยุโรปเป็นผู้จัดการเงินราวร้อยละ 20 ของก้อนดังกล่าว หรือประมาณ 11,000 ล้านยูโร

กรรมาธิการการพัฒนาฯเปิดเผยรายละเอียดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณและการจัดสรรความช่วยเหลือของอียูไปยังประเทศที่สมควรได้รับความช่วยเหลือมากที่สุดและในประเทศที่จะได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง

นั่นหมายถึงการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะลดลงตามไปด้วย โดยช่วงระหว่างปี 2007-2013 กรรมาธิการการพัฒนาฯได้จัดสรรเงินช่วยเหลือให้แก่แอฟริกาใต้เป็นจำนวน 980 ล้านยูโร, อินเดีย 470 ล้านยูโร, จีน 170 ล้านยูโร และ 61 ล้านยูโร สำหรับบราซิล

การตัดสินใจครั้งนี้ถูกคัดค้านจากสหพันธ์องค์กรช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แห่งยุโรป ซึ่งมองว่าอียูไม่ได้ให้ความสนใจกับคนท้องถิ่นส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้ซึ่งยังยากจนอยู่ แม้ฐานะโดยเฉลี่ยของทั้งประเทศจะสูงขึ้น และได้ตำหนิกรรมาธิการยุโรปว่ากำลังเล่นการเมืองกับประเทศคู่แข่ง เช่น อินเดีย ซึ่งกำลังเจรจาทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับสหภาพยุโรป

ที่มา: "อียู"ประกาศตัดความช่วยเหลือ 19 ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ไทยโดนด้วยพร้อมกับ"จีน-อินเดีย" มติชนออนไลน์ :วันพฤหัสบดีที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2554

No comments:

Post a Comment