Friday, December 9, 2011

เตือนป่วยภูมิแพ้ระวังสัมผัสเชื้อราน้ำท่วมก่ออันตราย

กรมควบคุมโรคเตือนระวังเชื้อรา ผู้เป็นภูมิแพ้ หากสัมผัสอาจเกิดอันตรายได้ ขณะคนกินยากดภูมิ มีประวัติเป็นวัณโรค อาจเสี่ยงรับเชื้อราเข้าสู่ปอดเพิ่ม แนะวิธีทำความสะอาดอย่างถูกต้อง...

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2554 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมควบคุมโรคมีความเป็นห่วงเรื่องเชื้อราที่มากับน้ำท่วม ซึ่งมักพบตามอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน โรงเรียน สำนักงาน และสถานที่ต่างๆ โดยการสำรวจเบื้องต้นของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า เชื้อราส่วนใหญ่ไม่ได้ก่อโรคในคน แต่เป็นเชื้อที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งเกิดเพราะความชื้นจากน้ำท่วม ซึ่งหากมีสุขภาพแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันดีแล้ว จะไม่มีปัญหาสุขภาพ แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ เช่น แพ้อากาศ แพ้ฝุ่น แพ้ละอองเกสร ก็อาจแพ้เชื้อราด้วย หากสูดหายใจเอาละออง (สปอร์) ของเชื้อราเข้าไป โดยอาจเกิดอาการโพรงจมูกอักเสบ ระคายเคืองนัยน์ตา หอบหืด หรือปอดอักเสบ จากการแพ้ เป็นต้น

“นอกจากนี้ ในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ที่ใช้ยากดภูมิกัน ผู้ป่วยมะเร็งที่กำลังรับเคมี บำบัดผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ที่เคยเป็นวัณโรค หรือโรคปอดเรื้อรัง รวมทั้งผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอหรือผู้สูงอายุ อาจติดเชื้อราในปอด ซึ่งบางรายมีอาการรุนแรงได้ แต่ปัญหาเชื้อราเหล่านี้จะเกิดมากหรือน้อย ขึ้นกับโอกาสและการสัมผัสกับเชื้อรา ดังนั้นจึงต้องทำความสะอาดทุกอาคารบ้านเรือนอย่างดี รวมทั้งสวมเสื้อผ้ามิดชิดด้วย” นพ.รุ่งเรือง กล่าว

โฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า สำหรับข้อแนะนำการทำความสะอาดเชื้อราอย่างถูกวิธีนั้น เน้นการเช็ดเชื้อราออกให้หมด แล้วปล่อยให้พื้นแห้ง จึงต้องเปิดประตูระบายอากาศให้มากที่สุด สิ่งที่กรมฯกังวล คือ เชื้อราจะเจริญเติบโตในความชื้น เช่น ห้องน้ำ อาจจำเป็นต้องล้างด้วยสารฆ่าเชื้อ เช่น น้ำยาซักผ้าขาว หรือผงซักฟอก ด้วยการผสมผงซักฟอก 1 ส่วน ผสมกับน้ำ 10 ส่วน แต่ผู้ใช้ต้องสวมถุงมือยางป้องกันด้วย เพราะอาจเกิดการระคายเคือง กรณีเสื้อผ้าที่จมน้ำ ควรซักให้สะอาด แล้วลวกน้ำร้อน ภาชนะที่ใส่อาหารควรล้างใหม่ให้หมด หลังจากล้างเสร็จแล้ว ให้ตากแดดอุปกรณ์ จำพวกเครื่องครัวและภาชนะบรรจุให้แห้ง แล้วค่อยเช็ดให้สะอาด ก่อนเก็บจัดวางตามชั้นวางของต่างๆ กรณีเป็นวัสดุที่มีรูพรุน ยากต่อการทำความสะอาด บางครั้งหากไม่หนักหนา หรือราคาสูงมาก แนะนำให้ทิ้งทันที

ที่มา: เตือนป่วยภูมิแพ้ระวังสัมผัสเชื้อราน้ำท่วมก่ออันตราย ไทยรัฐออนไลน์ 9 ธันวาคม 2554

No comments:

Post a Comment