Tuesday, December 20, 2011

แบงก์ชาติ ตั้งกำแพงรับเศรษฐกิจโลก งัด 9 ยุทธศาสตร์สู้

"ประสาร"เผย ธปท. จัดทำแผน “ยุทธศาสตร์ธปท. 5 ปี เพื่อความยั่งยืนของไทย

วันอังคารที่ 20 ธ.ค.2554 นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จัดทำแผน “ยุทธศาสตร์ธปท. 5 ปี เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนของไทย” โดยมีเวลาดำเนินการ 5 ปี ตั้งแต่ปี 55-59 ประกอบไปด้วยยุทธศาสตร์ 9 ข้อ เพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจการเงินที่มีเสถียรภาพ และมีพัฒนาการอย่างยั่งยืนและทั่วถึง ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ประสานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ,ยุทธศาสตร์ด้านอัตราแลกเปลี่ยน โดยสร้างระบบเศรษฐกิจให้ยืดหยุ่นปรับตัวรองรับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่ยุทธศาสตร์ด้านบริหารจัดการเงินสำรอง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนและศักยภาพในการบริหารจัดการ โดยขยายขอบเขตการลงทุนในสินทรัพย์และสกุลเงินใหม่ เพื่อเพิ่มผลตอบแทนระยะยาว และกระจายการลงทุน,ยุทธศาสตร์ด้านเสถียรภาพระบบการเงิน ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการสอดส่องดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน

ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ให้ระบบสถาบันการเงินตอบสนองความต้องการของภาคเศรษฐกิจจริง สถาบันการเงินสามารถแข่งขันได้ และทำให้ระบบการเงินมีเสถียรภาพ

สำหรับยุทธศาสตร์ด้านระบบชำระเงิน จะเน้นให้มีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ำ มั่นคง เพิ่มศักยภาพระบบการเงินรองรับภาวะฉุกเฉิน เตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน (เออีซี)

ยุทธศาสตร์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเข้มแข็งขึ้น ถูกเอารัดเอาเปรียบน้อยลง โดย ธปท.ได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ซึ่งจะเปิดตัวเป็นทางการในเดือน ม.ค. 55

ส่วนยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสาร จะช่วยเพิ่มสามารถในการเข้าถึงทุกภาคส่วนทั้งภายในและภายนอก เพื่อเสริมพันธกิจ ธปท.ให้สัมฤทธิผล และยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรบุคคล และพัฒนาองค์กร เพื่อส่งเสริมให้ ธปท.เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูงอย่างยั่งยืน เป็นมืออาชีพที่รอบรู้ มีทักษะการบริหารจัดการงานที่ดี

นายประสาร กล่าวต่อว่า ในปี 55 ไทยควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรปที่อาจทรุดตัวลง จากปัญหาหนี้สาธารณะที่ยังไม่คลี่คลาย รวมทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ยังไม่ฟื้นตัวด้วย

ที่มา: แบงก์ชาติ ตั้งกำแพงรับเศรษฐกิจโลก งัด 9 ยุทธศาสตร์สู้: เดลินิวส์ เว็บ วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2554

No comments:

Post a Comment