Wednesday, December 21, 2011

ฮือฮาเผาไร้มลพิษบริการกำจัดขยะฟรีหลังน้ำลด

ฮือฮาเผาไร้มลพิษบริการกำจัดขยะฟรีหลังน้ำลด -นักประดิษฐ์ไทยทำได้ เตาเผาขยะราคาถูกไร้มลพิษประหยัดพลังงานเคลื่อนที่ได้ สำนักนวัตกรรมโดดอุ้ม พาอวดตัวรับงานกำจัดมูลฝอยหลังน้ำลด

วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2554 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขยะล้นเมืองหลังน้ำลดกลายเป็นปัญหาใหญ่ของชุมชนโดยเฉพาะถนนสายสำคัญของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพิ่มขึ้นจากวันละ 8.500ตันเป็นหลายหมื่นตัน ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้นำผลงานเตาเผาขยะไร้มลพิษ และประหยัดพลังงานแบบเคลื่อนที่ ติดตั้งบนรถเทรลเลอร์ ซึ่งคิดค้นขึ้นโดยบริษัทเชียงใหม่เอนไวรอนเมนท์ โปรเทค จำกัด ขนาด 2.5 x 12 เมตร ไปบริการเผาทำลายขยะจำนวนมหาศาลที่หมู่บ้านภาณุรังสี อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกน้ำท่วมสูง 1.5 เมตร นาน 45 วัน

สำหรับเตาเผาขยะดังกล่าวใช้ระบบแก๊ซซิฟิเคชั่น หรือการเผาขยะโดยใช้แก๊สหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงตอนเริ่มต้นประมาณ 15 นาที หรือจนกว่าจะมีไฟลุกไหม้ขยะ จากนั้น จะปล่อยให้ขยะเป็นเชื้อเพลิง โดยให้มีอากาศเข้าเป็นส่วนผสมเล็กน้อย เพื่อให้ได้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ แทนคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อให้เกิดพลังงานความร้อนเข้าเผาซ้ำอีกครั้ง จนอุณหภูมิสูงถึง 800 องศาเซลเซียส จากนั้นส่งก๊าซผ่านท่อก่อนปล่อยออกสู่บรรยากาศ โดยระหว่างทางจะดักฝุ่นหรือมลพิษต่างๆ ด้วยการฉีดพ่นสเปรย์น้ำ เครื่องกรองเซรามิก และถ่านกัมมันต์ จนไม่มีควันหรือกลิ่นออกสู่บรรยากาศ มีความสามารถการเผาวันละ 3 ตัน โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเผาดังกล่าวนอกจากตอนเริ่มต้นเผาที่มีควันออกมาเล็กน้อยแล้ว ตลอดเวลาไม่มีควันหรือกลิ่นออกมาสร้างความรำคาญแต่อย่างใด เตาดังกล่าวยังมีระบบกันความร้อน สัมผัสที่ผนังด้านนอกได้โดยไม่มีไอร้อนแม้แต่น้อย ระดับเสียงก็ราวไม่เกิน 40 เดซิเบล

นายนพดล โปธิตา กรรมการผู้จัดการ บ.เชียงใหม่ เอนไวรอนเมนท์ โปรเทค กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดตั้งให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้วหลายแห่ง รวมทั้งสวนสัตว์เชียงใหม่ พบว่าความสิ้นเปลืองพลังงานจากการใช้จริง เป็นค่าก๊าซแอลพีจี หรือก๊าซหุงต้ม และค่าระบบกรองต่าง รวมกันประมาณตันละ 150 บาท โดยเตาดังกล่าวนี้มูลค่าประมาณ 2.4 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากโครงการแปลงเทคโนโลยีเป็นทุนของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 1 ล้านบาทเศษ ขณะนี้ได้ผลิตเตาเผาแบบเดียวกันนี้อีก 10 คัน เพื่อร่วมโครงการจิตอาสาให้บริการกำจัดขยะเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลฟรี โดยบริษัทล็อกซเล่ย์จำกัด(มหาชน) สนับสนุน หากชุมชนใด ต้องการให้ติดต่อผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ โทรศัพท์ 0893719555 วันจันทร์ถึงวันศุกร์

ที่มา:ฮือฮาเผาไร้มลพิษบริการกำจัดขยะฟรีหลังน้ำลด ©2554 บริษัท เดลินิวส์ เว็บ จำกัด วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2554

No comments:

Post a Comment