Wednesday, December 28, 2011

เขมรโวย ไทยหยุดปีใหม่ยาวเกิน ทำราคามันสำปะหลังกัมพูชาตกฮวบ

เกษตรกรผู้เพาะปลูกมันสำปะหลังชาวกัมพูชาโอดครวญ ประเทศไทยมีวันหยุดช่วงปีใหม่ยาวเกินไป ส่งผลให้ผลผลิตมัน "เมด อิน แคมโบเดีย" ขายไม่ออก ราคาตกฮวบ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2554 ว่า เกษตรกรผู้เพาะปลูกมันสำปะหลังชาวกัมพูชาโอดครวญ ประเทศไทยมีวันหยุดช่วงปีใหม่ยาวเกินไป ส่งผลให้ผลผลิตมัน "เมด อิน แคมโบเดีย" ขายไม่ออก ราคาตกฮวบ

รายงานข่าวซึ่งอ้างสื่อท้องถิ่น ในกัมพูชาระบุว่า การที่ประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางรับซื้อมันสำปะหลังขนาดใหญ่จากกัมพูชา มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงคริสต์มาส-ขึ้นปีใหม่ที่ยาวนานเกินไป บรรดาผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยจึงพากันหยุดการผลิตไว้ ชั่วคราว ทำให้ไม่มีคำสั่งซื้อมันสำปะหลังของเกษตรกรกัมพูชา จนราคาจำหน่ายมันสำปะหลังต่อกิโลกรัมตกลงอย่างต่อเนื่องเกือบร้อยละ 50 ภายในระยะเวลาเพียง 5 วัน

อี นอร์น หนึ่งในเกษตรกรผู้เพาะปลูกมันสำปะหลังในจังหวัดไพลิน ของกัมพูชา ออกมาเปิดเผยว่า ผลผลิตมันสำปะหลังของเธอเคยมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 456 เรียล หรือราว 3 บาท แต่พอถึงช่วงที่ประเทศไทยมีวันหยุดยาวในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ราคามันสำปะหลังของเธอก็ร่วงลงมาเหลือเพียง 245 เรียลต่อกิโลกรัม หรือไม่เกิน 1 บาทเท่านั้น ขณะที่เกษตรกรกัมพูชาอีกหลายรายต้องชะลอการเก็บเกี่ยวผลผลิตของตนออกไป จนกว่าไทยจะผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาว

ด้าน งิน ชเฮย์ จากกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมง ของกัมพูชา ออกมาเปิดเผยที่กรุงพนมเปญ ว่า รัฐบาลกัมพูชากำลังพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และแนวทางหนึ่งที่อาจนำมาใช้ คือ การร้องขอให้บริษัทจากจีนเข้ามาลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลังใน กัมพูชาโดยตรง เพื่อลดบทบาทของบรรดาพ่อค้าจากไทยและเวียดนาม ที่มักรับซื้อมันสำปะหลังจากกัมพูชาแล้วนำไปจำหน่ายต่อให้กับจีนอีกทอดหนึ่ง

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ วันพุธที่ 28 ธันวาคม 2554

No comments:

Post a Comment