Wednesday, December 28, 2011

ไอซีทีเปิดไวไฟฟรี 2หมื่นจุด ตั้งเป้า 2.5 แสนจุดใน 5 ปี

ไอซีทีจุดพลุ ไวไฟฟรี 2 หมื่นจุด ความเร็ว 2 เมกะบิต พร้อมลุยระบบไอซีที ตามเป้าหมายโครงการ สมาร์ทไทยแลนด์ ขณะที่ตั้งเป้าขยายเพิ่ม 2.5 แสนจุด ใน 5 ปี...

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า กระทรวงไอซีที เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายในที่สาธารณะฟรี (Free Public WiFi ตามนโยบายสมาร์ทไทยแลนด์ ของกระทรวงฯ ที่ประกาศไป เมื่อเดือน ส.ค. 2554 นั้น ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการประสานงาน และร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และผู้ให้บริการภาคเอกชน โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. พร้อมเปิดตัวโครงข่าย SMART-WIFI@TH

ทั้งนี้ การเปิดตัวในครั้งนี้ เป็นเฟส 1 ครอบคลุมกว่า 2 หมื่นจุดทั่วประเทศ ด้วยความเร็ว 2 เมกะบิต/วินาที เน้นพื้นที่สาธารณะที่มีความต้องการสูง เป็นพื้นที่ในการให้บริการช่วงแรก เช่น ศาลากลางจังหวัด สนามบิน มหาวิทยาลัย สถานีขนส่ง โดยมีรัฐวิสาหกิจ ทั้ง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เป็นผู้ร่วมดำเนินการในช่วงเริ่มต้น และจะร่วมมือกับผู้ให้บริการภาคเอกชนในช่วงต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะให้บริการได้มากกว่า 250,000 จุด ภายใน 5 ปี

รมว.ไอซีที กล่าวต่อว่า จากสถิติการศึกษาอัตราการเข้าถึงการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต พบว่า ทุกๆ 10% ของการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้น จะสามารถเพิ่มจีดีพี ได้ 1.3% เพิ่มการเข้าถึงการใช้งานได้ 80% ของจำนวนหลังคาเรือน ภายในปี 2558 หรือ อีก 4 ปี ข้างหน้า

สำหรับผู้ที่จะใช้บริการไวไฟฟรี จะต้องลงทะเบียนในการใช้ผ่านเว็บไซต์ และต้องมีสัญลักษณ์ SMART-WIFI@TH เท่านั้น โดยเชื่อว่าการให้บริการไวไฟฟรีดังกล่าว จะสร้างความเสมอภาค และชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อคนไทย และเป็นสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2555 เพื่อประชาชนคนไทยทุกคน

ที่มา: ทีมข่าวไอทีไทยรัฐออนไลน์ วันพุธที่ 28 ธันวาคม 2554

No comments:

Post a Comment