Sunday, July 3, 2011

ประโยชน์ของวิตามินบี 12

วิตามินบี 12 เป็นวิตามินที่จำเป็นในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงปกติ กล้ามเนื้อและซ่อมแซมเซลล์ การสังเคราะห์ดีเอ็นเอช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายช่วยให้มีพละกำลังมากขึ้น ช่วยบำรุงจิตใจอารมณ์ ช่วยให้มีสมาธิ ตามข้อมูลส่วนใหญ่ บี 12 มาจากอาหาร เช่นเนื้อสัตว์ ปลา ไข่และไก่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สัตว์และพืชไม่สามารถสร้างวิตามิน บี12 ได้ แบคทีเรียคือตัวที่สร้างวิตามิน บี 12 สัตว์ได้รับวิตามิน บี 12 จากพืชผัก อาหารที่เปื้อนวิตามิน บี 12 เช่นดินหรือหญ้าที่มีแบคทีเรียที่สร้าง บี 12 แล้วสัตว์ก็เลยกลายเป็นแหล่งของวิตามิน บี 12 สำหรับคนที่ทานเนื้อสัตว์

การขาดวิตามิน บี 12 เป็นกันมากในกลุ่มผู้สูงอายุสาเหตุที่เป็นไปได้มี 3 สาเหตุ

ข้อแรกคือมีบางสิ่งในร่างกายที่แย่งบี12 ไปจากร่างกายคุณ เช่นพยาธิ

ข้อสองคือมีบางสิ่งที่ทำลายบี 12 เช่น สารไชยาไนด์ บุหรี่ การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง การดื่มเหล้าและการดื่มน้ำที่มีคลอรีน

ข้อสามคือมีบางสิ่งที่กีดกันการดูดซึมบี 12 ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระเพาะที่ต้องสร้างสารช่วยในการดูดซึม ผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะมักจะมีปัญหาในการสร้างส่วนสำคัญในการดูดซึมบี 12

การวิจัยอันหนึ่งพบว่า คนที่ดื่มกาแฟ 4 แก้วหรือมากกว่านั้นต่อวัน มีการดูดซึมวิตามินบีได้น้อยลงถึง 15% คนที่เป็นโรคโครล์นหรือมีอาการผิดปกติในระบบย่อยอาหารก็ทำให้เกิดการขาดวิตามินบี 12 ได้ อาการขาดวิตามินบี12 นี้ใช้ระยะเวลานานถึง 5 ปีหรือมากกว่านั้นก่อนที่จะปรากฏให้เห็น

อาการที่บ่งว่าร่างกายขาดบี 12 คือ เป็นโรคโลหิตจางเพราะขาดบี12 ท้องเสีย เหนื่อยล้า มีความเสียหายของเส้นประสาทมีอาการหดหู่ เป็นโรคหัวใจ มือสั่น มีจำนวนสเปิร์มน้อย ความจำเสื่อม มือเท้าชา ตาพร่ามัวสับสน ไม่มีสมาธิ เป็นต้น ได้มีการศึกษาค้นคว้าการรักษาคนที่เป็นโรคหดหู่ด้วยวิตามินบี 12 และพบว่าบี 12 มีส่วนสำคัญในการช่วยรักษาโรคหดหู่ได้เพราะบี12 ช่วยสร้างสารประกอบชื่อ โมโนอามีนในระบบประสาทส่วนกลาง สารนี้ถ้ามีน้อยไปเชื่อว่ามีผลทำให้เกิดอาการเศร้าหดหู่ ทารกถ้าขาดบี12 จะแสดงอาการเร็วกว่าผู้ใหญ่ จะมีอาการเหนื่อยไม่อยากอาหารถ้าไม่รักษาทันทีอาจเสียชีวิตได้ หรือพิการทางสมอง

ถ้าท่านรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 12 เสริม เช่น ซีเรียล ควรรับประทานให้ได้ 3 ไมโครกรัมต่อวัน ถ้าท่านรับประทานวิตามินบี 12 ในรูปแบบวิตามินบี 12 ในรูปแบบวิตามินเสริมท่านควรรับประทาน 10 ไมโครกรัมต่อวัน สำหรับท่านที่ไม่ทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ใด ๆ จากสัตว์สามารถรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 12 เสริมเช่น นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม.10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือโทร. 08-4636-2789, 08-1494-1561 และอีเมล DrQcontact@gmail.com

ดร.คิว ลานทอง

ที่มา: ประโยชน์ของวิตามินบี 12 นสพ.เดลินิวส์ วันอาทิตย์ ที่ 03 กรกฎาคม 2554

No comments:

Post a Comment