Monday, July 4, 2011

คณะกรรมการสอบสวนไม่เป็นธรรม

เข้าฤดูฝนและเข้าสู่ฤดูกาลเลือกตั้งที่รอมานาน

เงินทองน่าจะสะพัดทั้งจังหวัดตามปกติเช่นร้านป้ายโฆษณา ร้านอาหาร ร้านเครื่องเสียง

และสะพัดไม่ปกติ ซึ่งกระผมเคยมีประสบการณ์ตรงกับเขาเหมือนกัน

เงินที่แจกกันอุตลุดโดยเฉพาะคืนหมาหอน

จากประสบการณ์ตรงดังกล่าวทำให้เกิดความคิดขึ้นมาว่า ใครหนอเป็นคนต้นคิดห้ามการแจกจ่ายเงินในการหาเสียง

คิดได้ไง เงินน่ะใคร ๆ ก็อยากได้ เมื่อคนแจกเขามีเงินและอยากแจก ก็ให้แจกกันให้เต็มเหนี่ยวเซ่คุณพี่ ชาวบ้านจะได้มีเงินค่าเทอมลูก

ดั๊นไปห้ามชาวบ้านรับเงินฟรี ฝืนธรรมชาติมนุษย์กันสุโค่ย

เออ ถ้าแจกไปแต่ละรายแล้วคะแนนของคนแจกขึ้นทันทีตามกฎหมายก็ว่าไปอย่าง

เขาจะเลือกหรือไม่ก็ไม่รู้ ไปคิดแทนชาวบ้านเองว่า ยังไง ๆต้องลงคะแนนให้คนแจกเท่านั้น

อย่างนี้วัยรุ่นเขาเรียกว่าเกรียนน่ะท่าน

โน่น ไอ้ที่ควรจะทำก็คือการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจชาวบ้านให้ได้ว่าเมื่ออยู่หลังคูหาแล้วเป็นอำนาจของประชาชนเท่านั้น ไม่มีใครมาบังคับได้

หาวิธีจัดการกับพวกที่มาบังคับให้ลงคะแนนซึ่งผิดกฎหมายแน่ ๆ

รณรงค์หน่อยว่าไอ้คนแจกเงินน่ะ ยังไง ๆ มันก็ต้องมาถอนทุนหลังเลือกตั้งแน่ๆ

จากนั้นก็ส่งเสริมการแจกเงินของผู้สมัครกันให้เป็นล่ำเป็นสัน ออกประกาศแสดงจำนวนเงินของการทุ่มแต่ละท่านให้ชาวบ้านได้เห็นกันชัด ๆ การแข่งขันจะได้ดุเดือดเป็นประโยชน์กับชาวบ้านโดยตรง

แล้วก็ประชาสัมพันธ์ตามแนวดังว่ากันให้หนัก ทำได้ครับท่าน รณรงค์ให้เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ยากกว่านี้ ยังทำได้นี่นา

เอาน่า ทำกันจริง เอาให้หนัก เดี๋ยวก็เลิกกันไปเอง ผู้สมัครแนวนี้ต่างหมดตูด เอ๊ย หมดเนื้อหมดตัว ส่วนชาวบ้านเบิกบานยิ้มแย้มแจ่มใส

นาน ๆ เสนอความเห็นที อย่าหาว่าเฉิ่มเลยขอรับ

เสนอแนวทางแก้ปัญหาแบบชาวบ้านแล้ว ก็ต้องโชว์กึ๋นทางวิชาการกันบ้างครับผม

คุณซีห้าอีเมลมาด้วยความร้อนใจ เพราะกำลังถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

กรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัย ไม่ได้บอกรายละเอียดมา บอกแต่ว่าถูกกลั่นแกล้งจะฟ้องร้องได้ประการใด

ปัญหาในเรื่องการดำเนินการทางวินัยข้าราชการที่รับฟังปัญหามาจากบรรดาแฟน ๆ ที่ติดตามกันมาทั้งหลายก็คือไม่ทราบว่าตรงไหนเป็นกระบวนพิจารณาทางปกครอง ตรงไหนเป็นคำสั่งทางปกครอง

และ การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ข้าราชการผู้ถูกกล่าวหาอันที่จริงไม่ใช่เรื่องที่เป็นการดำเนินการเพื่อลงโทษทางวินัยสถานเดียว มีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ. ๒๘ / ๒๕๔๗ (ประชุมใหญ่)วินิจฉัยว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยขั้นต้นที่จัดให้มีขึ้นเพื่อเป็น หลักประกันแก่ข้าราชการได้เกิดความมั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองและความเป็นธรรมในการสอบสวน

ส่วนปัญหาการฟ้องร้องขอเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยที่เห็นว่าเป็นการแต่งตั้งกรรมการที่ไม่ชอบหรือไม่เป็นธรรมนั้น ตามแนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดสรุปได้ว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเป็นเพียงกระบวนการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การออกคำสั่งทางปกครองว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยหรือไม่ ซึ่งหมายถึงเป็น การพิจารณาทางปกครอง

คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการทางวินัย จึงไม่เป็นคำสั่งทางปกครองตามมาตรา ๕ แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ข้าราชการที่ถูกกล่าวหาจึง ไม่ใช่ผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้อันเนื่องมาจากคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงที่จะมีสิทธิฟ้องขอให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว (คำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ ๗๓๓ / ๒๕๔๘ ที่ ๗๓๔ / ๒๕๔๘ และที่ ๑๗๑ / ๒๕๔๙)

และคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ ๑๒๗ / ๒๕๕๐ ที่วินิจฉัยถึงการออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีข้าราชการผู้ฟ้องคดีถูกกล่าวหาว่ารายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชาซึ่งศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า คำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวเป็น กระบวนการภายในของฝ่ายปกครองในขั้นตอนของการแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อพิสูจน์ความผิดเพื่อพิจารณาเตรียมการในการออกคำสั่งทางปกครอง คำสั่งดังกล่าวจึง ไม่ใช่คำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา ๕ แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ ดังกล่าว คดีนี้กระผมนำลงใน รายละเอียดไว้ให้ตรวจค้นในเว็บไซต์ข้างล่าง นี้แล้วครับผม

แล้วจะทำยังไง ฟ้องไม่ได้อย่างนี้

หนึ่ง คัดค้านกรรมการสอบสวน ที่เห็นว่าน่าจะไม่เป็นกลางหรือจะทำให้การสอบสวนไม่เป็นธรรมคาไว้ในสำนวนไว้เป็นหลักฐานสักหน่อย

สองใจเย็น ๆ รอปี่กลองเชิด ยื่นฟ้องเพิกถอนเมื่อมีคำสั่งลงโทษทางวินัยที่ติดตามมาตามระเบียบ โดย ยกเหตุความไม่ชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ดังกล่าวขึ้นกล่าวอ้างเป็นเหตุขอให้ศาลท่านเพิกถอนคำสั่งลงโทษทางวินัยอันเป็นคำสั่งทางปกครอง เพราะถ้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมายก็จะมีผลให้การลงโทษทางวินัยไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย

ถ้าคุณซีห้าไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาว่าไปตามแนวนี้ คุณพระย่อมคุ้มครอง อย่าเผลอไปท้าดีเบตกับเจ้านายก็แล้วกัน.

พิสิษฐ์ พลรักษ์เขตต์

ที่มา: กฎหมายข้างตัว คณะกรรมการสอบสวนไม่เป็นธรรม เดลินิวส์ออนไลน์ วันเสาร์ ที่ 21 พฤษภาคม 2554

No comments:

Post a Comment