Wednesday, July 6, 2011

ปตท.แนะทุนสำรองสร้างคลังน้ำมัน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. ในฐานะประธานกลุ่ม โรงกลุ่มน้ำมัน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ต้องการเสนอให้รัฐบาลสร้างคลังสำรองน้ำมันเพื่อป้องกันปัญหาวิกฤติน้ำมันโลกเหมือนกับหลายประเทศที่ดำเนินการสร้างแล้ว เนื่องจากไทยยังเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ เบื้องต้นรัฐบาลลงทุนโดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปลี่ยนจากการเก็บเงินสำรองระหว่างประเทศในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐมาเป็นน้ำมันแทน ส่วนภาคเอกชนเป็นผู้เก็บสำรองน้ำมันตามกฎหมาย

“เห็นว่าการเก็บสำรองน้ำมันยิ่งทำเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งกำไร เพราะราคาน้ำมันมีแต่ปรับราคาขึ้น และวิธีการนี้ก็มีหลายประเทศที่ใช้เช่น จีน ฝรั่งเศส ซึ่งน่าจะใช้บริหารจัดการราคาน้ำมันได้ดีกว่าการอุดหนุน โดยเบื้องต้นการเก็บสำรองน้ำมันโดยรัฐบาลเองก็มีตั้งแต่ 30-90 วันขึ้นไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวก่อนหน้านี้ทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) เสนอให้ไทยมีการสำรองน้ำมันดิบ 90 วัน ซึ่งเป็นการสำรองจากภาครัฐเพื่อให้ประชาชนมั่นใจ หากไม่สามารถนำเข้าน้ำมันได้จากกรณีวิกฤติต่าง ๆ โดยต้องใช้งบลงทุน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายไพรินทร์ กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีแนวคิดให้ยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า รัฐบาลคงต้องดูว่ามีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน เพราะถ้ามีกองทุนน้ำมันก็สามารถช่วยพยุงราคาน้ำมันบางส่วนได้ แต่ถ้ายกเลิกก็ทำได้หากมีคลังน้ำมันสำรองอยู่

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. กล่าวว่า นโยบายยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซลลดลงทันที ขณะเดียวกันก็จะทำให้ราคาพลังงานที่มีการอุดหนุนอยู่ เช่น ราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นต้องติดตามว่ารัฐบาลจะนำเงินจากส่วนใดมาดูแล ส่วนภาษีน้ำมันนั้นตามหลักการแล้วก็จำเป็นต้องเก็บ เพราะสร้างรายได้จำนวนมาก เฉพาะภาษีน้ำมันดีเซลตัวเดียวปีหนึ่งก็เกือบ 1 แสนล้านบาท

ที่มา: ปตท.แนะทุนสำรองสร้างคลังน้ำมัน เดลินิวส์ออนไลน์ วันพุธ ที่ 06 กรกฎาคม 2554

No comments:

Post a Comment