Tuesday, July 12, 2011

สาคูลำไยดอกอัญชัน ทับทิมกรอบชาววัง "ขนมหวานนกน้อย" กว่า 40 ปีหวานไม่มีเปลี่ยน


กะทิมันแอนด์ไม่หวาน
มาเที่ยวเมืองเพชรบุรีทั้งที ถ้าไม่ได้แวะโซ้ยขนมหวาน ลิ้มรสน้ำตาลเมืองเพชรถือว่ายังมาไม่ถึง เพราะชื่อเสียงน้ำตาลโตนดของที่นี่เป็นที่ประจักษ์แจ้งแก่ต่อมรับรสคนไทยมาเนิ่นนาน หากมีการประกวด ประชันความหวาน คาดว่าจะกวาดรางวัลเกือบทุกเวที (หุหุ)

นอกจากความหวานจากน้ำตาลอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว เมืองเพชรยังอุดมไปด้วยยอดฝีมือในการทำอาหารทั้งคาวหวาน เจ๊แซบเคยตระเวนหม่ำและแนะนำไปแล้วเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน วันนี้ ขอกลับไปซ้ำย้ำความเก๋าที่ร้านระดับตำนาน “ขนมหวานนกน้อย” ร้านที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีมี “คุณพี่แตน” เป็นหัวเรือใหญ่ ทำหน้าที่คุมหน้าเตาและเฝ้าหน้าร้านในคราวเดียวกัน

“เราเปิดมา 40 กว่าปีแล้วค่ะ แม่พี่ขายมาก่อน พี่เพิ่งจะมารับช่วง 10 ปีหลังนี้เองค่ะ ก่อนหน้านี้พี่ทำงานธนาคาร แต่พี่ก็ช่วยแม่มาตลอดอยู่แล้วค่ะ ตั้งแต่เด็กเลย แม่พี่ชื่อ ‘แม่หลาย’ สูตรทั้งหมดมาจากแม่ คนแถวนี้จะรู้จักแม่หลายดี เพราะร้านเราก็ตั้งอยู่หน้าวัดมหาธาตุมาตลอด ไม่เคยย้ายไปไหนเลยค่ะ” คุณพี่แตนเป็นสาวร่างกะทัดรัดช่างขัดกับของหวานที่เรียงละลานอยู่ข้างหน้า จนเจ๊แซบต้องแอบกระแซะแงะเคล็ดลับการรักษาหุ่น “จริงๆพี่ชอบทานขนมหวานนะ เวลาทำก็ต้องทานเอง ต้องชิมด้วย แต่เพราะพี่ต้องอยู่หน้าเตาตลอด เวลาทำขนมเหงื่อออก เยอะมากเลยค่ะ เหมือนเราได้ออกกำลังกาย เลย แล้วพี่เป็นคนเดินทั้งวัน หยิบนั่น หยิบนี่ ทำขนมตรงนั้นตรงนี้ ไม่อยู่กับที่ น้องสาวพี่ก็ไม่อ้วนนะ พี่ว่า...การทำขนมก็เหมือนการออกกำลังกายนะ” สาวๆที่ชอบหม่ำของหวานแต่ไม่อยากจ้ำม่ำเกินงามทำตามได้ คุณพี่แตนไม่สงวนลิขสิทธิ์

ขนมหวานอันหลากหลายที่เรียงรายอยู่หน้าร้าน เจ๊แซบแอบแบ่งเป็น 3 หมวดให้เลือกหม่ำ คือ หมวดน้ำกะทิเข้มข้นหวานมัน หมวดของเชื่อมนุ่มลิ้นกินเพลิน และสุดท้ายเป็นหมวดข้าวเหนียวสารพัดหน้าท้าใจ (หุหุ)

หมวดน้ำกะทินับเป็นไฮไลต์มัดใจลูกค้าขาประจำ ‘มัน’ นำ ‘หอม’ ตาม ‘ไม่หวาน’ จัด คุณพี่แตนสั่งคัดมะพร้าวที่แก่กำลังเหมาะ ได้มาแล้วก็เฉาะเอง คั้นเอง บรรเลงกันสดๆทุกวัน รับประกันความใหม่ไม่มีค้างคืนให้เหม็นหืนฝืนกระเพาะ

ดาวเด่นประจำหมวดมีมากมาย แต่ไฮไลต์ที่ได้ใจเจ๊แซบคือ ‘สาคูลำไยดอกอัญชัน’ สีน้ำเงินแปลกตาท้าทายให้ลิ้มลอง เม็ดสาคูต้มได้นุ่มหนุบหนึบกำลังดี มีเนื้อลำไยกรุบกรอบแทรกอยู่เป็นระยะขณะเคี้ยว คุณพี่แตนใส่แป้งมันได้กำลังดีไม่เหนียวเกิน เพิ่มรสเข้มข้นอีกระดับด้วยหัวกะทิคั้นสดรสกลมกล่อม เค็มๆ มันๆ หม่ำเพลิ้น...เพลิน!

หลากหลายผลไม้เชื่อม

ต่อด้วย “ทับทิมกรอบชาววัง” สูตรคุณยายทวดที่ถ่ายทอดต่อๆกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองเพชรบุรี ทับทิมกรอบสูตรนี้ มี 3 ไส้ ใช้มัน เผือก และแห้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และนำมาคลุกกับแป้ง ปั้นเป็นเม็ด ต้มในน้ำเดือดคนไปเรื่อยๆจนสุก ตักขึ้นจากหม้อแช่ในน้ำเย็นจัดทันที เทคนิคร้อนกระทบเย็นจะทำให้เม็ดทับทิมกรอบเด้งๆ หนึบๆ หลังจากนั้นช้อนขึ้นมาใส่ไว้ในน้ำเชื่อมรอลูกค้ามาสั่ง ค่อยตักใส่ถ้วยราดด้วยน้ำกะทิสดเสิร์ฟพร้อมน้ำแข็งบดละเอียด สำหรับขาหม่ำหลายใจคุณพี่แตนมีแปะก๊วย ซ่าหริ่ม มะพร้าวกะทิ ไว้ให้เลือกใส่เพื่อเพิ่มสีสันในการโซ้ย

ถ้ายังมันกันไม่พอต่อด้วย ขนมข้าวฟ่าง, ขนมโค, ลอดช่องแตงไทย และรวมมิตรสูตร พิเศษ ไม่เหมือนใครเพราะคุณแม่พี่แตนคิดเอง ทำเอง ไม่เกรงใจต้นทุน ระดมใส่ทั้งทับทิมกรอบไส้แห้ว ขนุน ลูกตาล วุ้นซอย สาคู และเนื้อมะพร้าวอ่อน อร่อยครบเครื่องเปลืองแรงคนทำแต่คนหม่ำสบายท้อง (ฮา)


หมดหมวดน้ำกะทิมาต่อกันที่ผลไม้เชื่อมฝีมือประณีต มีทั้ง รากบัวใบเชื่อม, สาเกเชื่อม, มันสำปะหลังเชื่อม, มันเทศเชื่อม, กล้วยเชื่อม, มะเขือเทศเชื่อม, สับปะรดเชื่อม และทุเรียนเชื่อม!!! เมนูใหม่ล่าสุดคุณพี่แตนเป็นคนคิดค้นด้นสูตรขึ้นมาใหม่ ต้องใช้ทุเรียนห่ามๆ เนื้อไม่เละนำมาคว้านเม็ด และคว้านไส้ออกให้หมด เหลือแต่เนื้อล้วนๆ นำมากวนกับน้ำเชื่อม ตั้งไฟอ่อนๆ กวนไปเรื่อยห้ามเหนื่อย ห้ามหยุด ต้องกวนจนน้ำเชื่อมซึมเข้าไปในเนื้ออย่างทั่วถึง จากนั้นยกลงจากเตาวางทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้น้ำตาลค่อยๆแทรกเข้าในทุกอณู วันที่ 2 นำมาอุ่น กวนต่อ และวางทิ้งไว้อีก 1 คืน วันที่ 3 ค่อยทยอยออกมาขาย ผลไม้ เชื่อมทุกชนิดมีขั้นตอนการทำเหมือนกัน ต่างกันที่เวลาในการกวนมากน้อยขึ้นอยู่กับ เนื้อผลไม้ แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันกับอีก 2 คืน ถึงจะได้ความหวานละมุนละไม โซ้ยทีไรชื่นใจทุกที



ปิดท้ายด้วยหมวดข้าวเหนียวหลากหน้า ทั้งหน้าสังขยา, หน้าลูกตาล, หน้าปลา และหน้ากระฉีก ทั้ง 4 หน้าขายดีมีแฟนประจำมาหม่ำไม่ขาดสาย โดยเฉพาะสังขยาหน้าเนี้ยน...เนียน ไม่เลี่ยน ไม่คาว โซ้ยกับข้าวเหนียวมูนเม็ดนุ่มแสนจะอร่อย...อร๊อย...อร่อย !!



หวาน ละลานตา

ร้าน “ขนมหวานนกน้อย” ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ตรงข้ามวัดมหาธาตุ หาง้าย...ง่ายไม่ยุ่งยาก คุณพี่แตนเปิดร้านบริการความหวานทุกวัน ตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็น ถึง 5 ทุ่ม ยกเว้นวันที่มีลูกค้ามาเหมาขนมไปออกงาน ต้องปิดร้านเพราะไม่มีของขาย ถ้าไม่แน่ใจ โทร.มาถามเผื่อความชัวร์ 08-1434-9627 และ 0-3242-8940


ก่อนจบก่อนจากคุณพี่แตนฝากข้อคิดพิชิตใจขาหม่ำ เคล็ดลับที่ทำให้ลูกค้าแวะเวียนมาไม่ขาดสาย “แม่พี่สอนพี่เสมอว่า การทำขนม หรือกับข้าว หรือของที่ไว้ทาน อย่าขี้เหนียวเครื่องปรุง และเครื่องปรุงที่เราใช้แล้วดี ถึงมันจะแพงเราก็ต้องใช้แบบเดิม ห้ามเปลี่ยน ราคา แพงไม่ว่าแต่ขอให้อร่อย” สั้นได้ ใจความ และได้ ใจเจ๊ แซบแบบเต็มๆ!!

เจ๊แซบ หัวเขียว

ที่มา: สาคูลำไยดอกอัญชัน ทับทิมกรอบชาววัง "ขนมหวานนกน้อย" กว่า 40 ปีหวานไม่มีเปลี่ยน ไทยรัฐออนไลน์ 10 กรกฎาคม 2554

No comments:

Post a Comment