Thursday, September 2, 2010

ชี้ปี 53“มะเร็งเต้านม”ขึ้นแท่นอันดับ 1

ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติชี้ปี 53 “มะเร็งเต้านม” ในหญิงไทย ขึ้นแท่นอันดับ 1 แซง “มะเร็งปากมดลูก”

วันนี้ (2 ก.ย.) นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง สถานการณ์มะเร็งเต้านมในปัจจุบัน ว่า ขณะนี้มะเร็งเต้านมในผู้หญิงไทยพบผู้ป่วยมาเป็นอันดับ 1 แซงมะเร็งปากมดลูกแล้ว โดยจากข้อมูลที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน ทางองค์กรวิจัยมะเร็งนานาชาติ (International Agency for Research on Cancer (IARC ) คาดการณ์ว่า ในปี 2553 นี้ ประเทศไทยจะมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านม จำนวน 13,184 คน เสียชีวิตประมาณ 4,665 ราย หรือ 12 รายต่อวัน ในขณะที่ มะเร็งปากมดลูก คาดว่า จะมีผู้ป่วยปีนี้ 10,465 ราย เสียชีวิต 5,517 ราย 15 รายต่อวัน

ผอ.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวต่อว่า จากการคาดการณ์แม้มะเร็งเต้านมจะพบน้อยกว่ามะเร็งปากมดลูก แต่อัตราการเสียชีวิตจะน้อยกว่า สาเหตุของการเกิดโรค คือ พันธุกรรม มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม การไม่มีบุตร ทำงานเครียดดึก ๆ ดื่น ๆ เครียด ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารไขมันมาก อ้วน ดื่มสุรา มีประจำเดือนเร็วกว่า 12 ปี หมดหลัง 55 ปี อย่างไรก็ตาม ในเดือน ต.ค.ของทุกปี จะเป็นเดือนของการรณรงค์เรื่องมะเร็งเต้านม ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติจะมีการชี้ให้ประชาชนหันมาตรวจเต้านมด้วยตัวเอง ร่วมกับการทำแมมโมแกรมมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันการตรวจด้วยแมมโมแกรมยังเสียค่าใช้จ่ายสูงอยู่ ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐจะอยู่ที่ประมาณ 1,800 บาท

นพ.ธีรวุฒิ ยังได้กล่าวถึง การใช้ยาสมุนไพรรักษามะเร็ง ว่า ในส่วนของสถาบันก็ได้มีการทดลองเช่นกัน ซึ่งพบว่าสมุนไพรบางตัวได้ผลในห้องทดลองพบว่า มีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งได้ แต่ยังไม่ได้นำมาใช้จริงกับผู้ป่วยแต่อย่างใด

ชี้ปี 53“มะเร็งเต้านม”ขึ้นแท่นอันดับ 1 เดลินิวส์ออนไลน์ วันพฤหัสบดี ที่ 02 กันยายน 2553

No comments:

Post a Comment