Sunday, September 12, 2010

เจ็บร้อนในอก ทุกข์กรดไหลย้อน

‘กรดไหลย้อน’ โรคฮิตที่เป็นปัญหาสุขภาพของใครหลายคน ทั้งที่รู้และไม่รู้ตัว นพ.สุริยะ จักกะพาก จากศูนย์ทางเดินอาหารและตับ รพ.บำรุงราษฎร์ อธิบาย ลักษณะของโรคดังกล่าวให้เข้าใจได้ง่าย ว่า เกิดจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหารหรือถุงน้ำดี ไหลย้อนขึ้นมาทางหลอดอาหาร เนื่องจากหูรูดปลายหลอดอาหารผิดปกติ เช่น ปิดไม่สนิท หรือเปิดบ่อย

ทั้งยังเกิดจากความผิดปกติในการบีบตัวของหลอดอาหารหรือกระเพาะอาหาร เฉพาะชาวตะวันตกโรคกรดไหลย้อนส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากพันธุกรรม

อาการที่อาจบ่งบอกว่ากำลังเป็นโรคกรดไหลย้อน นพ.สุริยะ ระบุว่า มีทั้งเรอมากผิดปกติ รู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณหน้าอกถึงลิ้นปี่ หรือเรียกว่า ภาวะ Heartburn มักปรากฏอาการเมื่อโน้มตัวไปข้างหน้า ยกของหนัก นอนหงาย และหลังรับประทานอาหารมื้อใหญ่

นอกจากนี้ยังมีอาการจุกแน่น เปรี้ยวหรือขมในลำคอย้อนขึ้นถึงปาก กลืนอาหารลำบากกลืนแล้วเจ็บ เหมือนมีก้อนติดอยู่ในลำคอ คลื่นไส้ อาเจียนรุนแรงมากจะอาเจียนเป็นเลือด ท้องอืด แน่นท้อง เจ็บคอ

โรคกรดไหลย้อน เกิดขึ้นได้แม้กระทั่งในเด็ก ตั้งแต่ทารกถึงเด็กโต จะอาเจียนบ่อยหลังดูดนม โลหิตจาง น้ำหนักและการเจริญเติบโตไม่สมวัย หอบหืดตอนกลางคืน ไอเรื้อรัง ปอดอักเสบเรื้อรัง

อย่างไรก็ตาม กรดไหลย้อนเป็นแล้วอย่ามองข้าม เพราะปัญหาสุขภาพนี้หากทิ้งไว้เรื้อรังเสี่ยงเป็นมะเร็งร้ายได้ในอนาคต.

takecareDD @gmail.com

ที่มา: มุมสุขภาพ เดลินิวส์ออนไลน์ วันจันทร์ที่ 06 กันยายน 2553

No comments:

Post a Comment