Sunday, September 12, 2010

กิน-ดื่มชะลอแก่

ผู้อ่านรักษ์สุขภาพคงได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า อนุมูลอิสระ ที่มาจากมลพิษในอากาศ ควันบุหรี่ แสงแดด อาหาร ความเครียด เป็นตัวเร่งให้ร่างกายเกิดความเสื่อม หรือพูดง่าย ๆ คือ ทำให้แก่เร็ว!!!

แม้อนุมูลอิสระจะเป็นปัญหาที่เลี่ยงได้ยาก แต่การเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน เป็นประจำ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสื่อมของเซลล์ได้

นักโภชนาการจาก รพ.เวชธานี ‘เพชรดาว ทัศนศร’ บอกว่า ที่เป็นเช่นนั้น เพราะ วิตามินซี มีคุณสมบัติจับอนุมูลอิสระในเซลล์ที่เป็นของเหลว ป้องกันการถูกอนุมูลอิสระทำลาย สรรหามารับประทานได้จากผลไม้ต่าง ๆ อาทิ ฝรั่ง เงาะ สตรอว์เบอร์รี่ ส้มโอ พุทรา มะละกอแขกดำสุก ลูกพลับ และมะขาม

ส่วน วิตามินอี จะ ทำให้เซลล์ทนต่อการเปลี่ยนแปลงจากสภาพแวดล้อม เป็นสารอาหารที่มีมากในน้ำมันพืชต่าง ๆ เช่น น้ำมันจมูกข้าวสาลี น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง

สำหรับ เบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระที่โดดเด่น ลดความเสื่อมของเซลล์ บำรุงสุขภาพดวงตา อยู่ในผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองและส้ม ในผักสีเขียวก็มีเช่นกัน

เมื่อรู้แล้วว่า สารต้านอนุมูลอิสระหารับประทานได้จากอาหารชนิดใดแล้ว ‘กินดี’ ส่งท้ายสัปดาห์ด้วยสูตรเครื่องดื่มต้านอนุมูลอิสระ ‘แอปเปิ้ลแอปเพียว’ จาก Viva รพ.เวชธานี

เมนูเครื่องดื่มแก้วนี้ ดึงสารอาหารที่มีประโยชน์จาก แอปเปิ้ลเขียว มาก ด้วยวิตามินซีและใยอาหาร มีน้ำตาลน้อย ช่วยควบคุมน้ำหนักและปริมาณน้ำตาลในเลือด แถมยังมีอิลาสตินและคอลาเจน ช่วยให้ผิวหนังแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี

ผลไม้อีกชนิดที่ใช้ คือ แคนตาลูป ลดความเสื่อมของเซลล์ บำรุงสายตา กระดูกและฟัน เคลือบกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการลำไส้อักเสบ

ส่วนผสมเตรียมตามสัดส่วนต่อไปนี้...
  • แอปเปิ้ลเขียว 1/2 ลูก
  • แคนตาลูป 1/2 ส่วนของแอปเปิ้ล
  • น้ำเชื่อม 4 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำง่าย ๆ แค่ปั่นส่วนผสมทั้งหมดรวมกันจนละเอียดเป็นเนื้อเดียว เสร็จแล้วดื่มได้ทันที หรือเพิ่มเติมความสวยงามด้วยการเทใส่แก้วทรงสูง ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่

takecareDD @gmail.com

ที่มา: มุมสุขภาพ กิน-ดื่มชะลอแก่ เดลินิวส์ออนไลน์ วันศุกร์ ที่ 03 กันยายน 2553

No comments:

Post a Comment