Sunday, September 12, 2010

ขนมจีน-น้ำพริก เพื่อสุขภาพเป็นจุดขาย

นอกจากขนมจีน-น้ำยาต่าง ๆ แล้ว “ขนมจีน-น้ำพริก” ก็เป็นอีกเมนูที่คนไทยนิยมรับประทานเป็นจานด่วนกันไม่น้อย และในยุคที่กระแสรักสุขภาพมาแรง เมนูขนมจีน-น้ำพริกนี้ก็อยู่ในข่ายอาหารเพื่อสุขภาพได้ เป็นจุดขายได้ ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีสูตรน้ำพริกขนมจีน “เพื่อสุขภาพ” มานำเสนอ...

อัครพล โพธิ์ศรีทอง นักศึกษาปริญญาโท คณะเทคโนโลยีคณะคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร ได้คิดทำ “น้ำพริกขนมจีน” ที่ “ไขมันและแคลอรีต่ำ” โดยเจ้าตัวบอกว่า น้ำพริกขนมจีนเป็นอาหารไทยโบราณ และปกติแล้วการทำน้ำพริกขนมจีนมีวัตถุดิบที่เป็นหัวใจสำคัญ คือ กะทิ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ากะทิเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารไทยโดยส่วนใหญ่

แต่การรับประทานอาหารที่มีกะทิมาก ๆ จะมีคอเลสเตอรอลสูง ดังนั้น จึงได้ทดลองนำน้ำนมถั่วเหลือง มาทดแทนกะทิ เพื่อลดไขมัน และทำให้แคลอรีต่ำลง ซึ่งน้ำนมถั่วเหลืองนี้นอกจากจะช่วยลดไขมันแล้ว ยังมีประโยชน์ที่จำเป็นต่อร่างกายในแง่ของสารอาหารต่าง ๆ อาทิ คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินบี1 และเหล็ก เหมาะที่จะเป็นอาหารเสริมของทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้ กากของน้ำนมถั่วเหลืองที่เหลือจากการคั้น ยังใช้เป็นส่วนผสมในน้ำพริกขนมจีนแทนการใช้ถั่วเหลืองซีก ถั่วลิสง หรือถั่วทอง นับว่าเป็นการใช้ของที่เหลือให้มีคุณค่า

และเกิดประโยชน์ต่อร่างกายผู้บริโภคด้วย

“ภาพรวมรสชาติและเนื้อหาอาจจะไม่เหมือนกับน้ำพริกขนมจีนที่ใช้กะทิเสียที เดียว ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อาหารเพื่อสุขภาพรสชาติจะอร่อยสู้อาหารโดยทั่วไปไม่ ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรุงรสมากกว่า” อัครพลกล่าว

มาดูวิธีทำน้ำพริกขนมจีนสูตรนี้กัน เริ่มที่อุปกรณ์ ใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในครัวเรือนเป็นหลัก หากมีใช้ปกติอยู่แล้วก็คงไม่ได้ต้องลงทุนเพิ่มเติมอะไร ตามมาด้วยส่วนผสม ตามสูตรก็เตรียมน้ำนมถั่วเหลือง 1,500 กรัม, เนื้อกุ้งต้มสุก 200 กรัม, กากถั่วเหลือง 50 กรัม, หอมเผา 30 กรัม, กระเทียม 30 กรัม, รากผักชีหั่นคั่ว 15 กรัม, ข่า 5 กรัม, ผิวมะกรูด 5 กรัม, กระเทียมสับละเอียด 20 กรัม, พริกแห้งเม็ดใหญ่ 10 กรัม, น้ำมันพืช 30 กรัม, น้ำตาลมะพร้าว 90 กรัม, น้ำปลา 60 กรัม, น้ำมะขามเปียก 60 กรัม และน้ำมะกรูด 30 กรัม

วิธีทำ เริ่มที่โขลกเนื้อกุ้งให้ละเอียดแล้วพักไว้ จากนั้นทำพริกแกงด้วยการโขลกพริกแห้งให้ละเอียด ใส่หอมเผา กระเทียมเผา ข่า ผิวมะกรูด รากผักชีหั่นคั่ว โขลกรวมกันให้ละเอียด แล้วพักไว้

ส่วนน้ำนมถั่วเหลืองทำเอง วิธีทำคือ นำถั่วเหลืองประมาณ 0.5 กก. แช่น้ำไว้ค้างคืน จากนั้นนำขึ้นมาใส่ลงในเครื่องปั่น โดยการปั่นก็เทน้ำลงไปให้พอท่วมถั่วด้วย แล้วปั่นน้ำออกมา ซึ่งรวมน้ำแล้วจะได้น้ำนมถั่วเหลืองประมาณ 1.5 กก. ส่วนกากถั่วเหลืองนั้นจะเหลือประมาณ 300-400 กรัม โดยก่อนจะนำมาใช้ต้องนำไปคั่วหรืออบให้แห้งเสียก่อนจึงจะใช้ได้ ถ้าใช้เลยถั่วเหลืองจะชื้น และจับตัวเป็นก้อน

ขั้นตอนการทำน้ำพริก เริ่มต้นด้วยการนำน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับเจียวจนเหลือง แล้วตักออกพักไว้ ส่วนน้ำมันที่เหลือให้เตรียมไว้บนกระทะอย่างเดิม ใส่พริกแกงที่ทำไว้ ลงไปผัดให้พอหอม จากนั้นใส่น้ำนมถั่วเหลือง (แทนกะทิ) ลงไปครึ่งหนึ่ง แล้วใส่กากถั่วเหลือง (แทนถั่วลิสงคั่ว) และเนื้อกุ้ง แล้วคนให้เข้ากัน โดยขั้นตอนนี้จะต้องค่อยคน ๆ ให้เนื้อกุ้งสุก

ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำมะกรูด เน้น 3 รสคือ หวาน เปรี้ยว เค็ม ตามด้วยใส่กระเทียมเจียวคนให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำนมถั่วเหลืองอีกครึ่งที่เหลือลงไป ตั้งไฟไว้จนเดือด จึงแต่งหน้าน้ำพริกด้วยการลอยลูกมะกรูดที่ผ่านการบีบน้ำแล้ว เพื่อให้เกิดความสวยงาม และดับกลิ่นน้ำเต้าหู้

เมื่อมีขนมจีน ก็พร้อมขายเป็น “ขนมจีน-น้ำพริก” แต่ก็ต้องมีเครื่องเคียงต่าง ๆ ด้วย อาทิ ผักบุ้งไทยหั่นต้ม, หัวปลีซอย, พริกขี้หนูแห้ง, หอมแดงซอยทอด และจะให้ดีควรมีใบผักต่าง ๆ ชุบแป้งทอด และไข่ต้มด้วย

ตามสูตรเพื่อสุขภาพดังที่ว่ามาข้างต้นนี้ อัครพลบอกว่าหากทำในปริมาณไม่มาก ต้นทุนน้ำพริกขนมจีนจะสูงหน่อย คือตามปริมาณข้างต้น ทำขายได้ประมาณ 12 ที่ มีต้นทุนประมาณ 400 บาท โดยจำหน่ายในราคาชุดละ 40 บาทขึ้นไป แต่หากทำขายในปริมาณมาก ๆ ก็จะสามารถลดต้นทุน และราคาขายได้ต่ำลงกว่านี้

ใคร สนใจน้ำพริกขนมจีนสูตรไขมันและแคลอรีต่ำ ต้องการติดต่ออัครพล ก็ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1869-6097 บางทีนี่อาจจะเป็นอีก “เมนูจานด่วนเพื่อสุขภาพ” ที่มีอนาคตไกลก็ได้ ใครจะรู้ ??

สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล รายงาาน

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์ ขนมจีน-น้ำพริก เพื่อสุขภาพเป็นจุดขาย วันอาทิตย์ที่ 05 กันยายน 2553

No comments:

Post a Comment