Friday, September 3, 2010

คู่สมรสซื้อทรัพย์สิน

การที่แต่งงานจดทะเบียนสมรสด้วยกัน แต่ทั้งดิฉันและสามีต่างทำงานและมีรายได้ด้วยกันทั้งสองฝ่าย เราจึงแยกเงินกันคนละกระเป๋า ดิฉันอยากทราบว่าในทางกฎหมายทรัพย์สินที่ซื้อหามานั้นแยกกันด้วยหรือไม่

1.การที่ดิฉันรับราชการและขอจดทะเบียนจำนองกับธนาคารเพื่อซื้อบ้านพร้อมที่ดินโดยยอมให้ธนาคารหักจากเงินเดือนของดิฉันทั้งหมด

2.ถ้าดิฉันกู้เงินสหกรณ์ของที่ทำงานของดิฉัน โดยนำเงินสดมาชำระค่าซื้อรถเก๋ง ใช้ส่วนตัว ซึ่งปัจจุบันยังคงผ่อนชำระเงินกู้สหกรณ์อยู่
===ตอบ
ในทางกฎหมาย เงินเดือน เงินบำนาญ บำเหน็จ เบี้ยหวัด ค่าชดเชยในการออกจากการงานหรือการเลิกจ้าง หรือผลประโยชน์ตอบ แทนจากการเกษียณอายุการทำงาน ที่คู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรส มิใช่เป็นการให้โดยเสน่หา แต่เป็นการจ่ายเพื่อตอบแทน การทำงานที่ผ่านมาของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้าง เงินเหล่านี้จึงเป็นสินสมรส

ตัวอย่างเช่น คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2765/2537 เงินบำนาญเป็นเงินที่ทางราชการจ่ายให้แก่ข้าราชการผู้ที่พ้นจากราชการแล้ว ตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เมื่อข้าราชการผู้นั้นมีคู่สมรสที่ชอบด้วยกฎหมายยังมีชีวิตอยู่ จึงเป็นการได้เงินมาในระหว่างสมรส ย่อมถือว่าเงินบำนาญนั้นเป็นสินสมรส เมื่อนำเงินนั้นมาซื้อที่ดินและต่อมาได้ปลูกสร้างบ้านซึ่งเป็นส่วนควบของ ที่ดินในระหว่างสมรส ที่ดินและบ้านจึงเป็นสินสมรส

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9570/2551 จำเลยซื้อที่ดินและรถยนต์ในระหว่างสมรส ที่ดินและรถยนต์จึงเป็นสินสมรสระหว่างโจทก์กับจำเลย (ป.พ.พ. มาตรา 1471(1)) แม้เงินที่ใช้ในการผ่อนหนี้ค่าซื้อที่ดินเป็นเงินที่จำเลย กู้มาจากธนาคาร และเงินที่ใช้ในการผ่อนหนี้ ค่าซื้อที่ดินเป็นเงินที่จำเลยกู้มาจากสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งจำเลยเป็นผู้ผ่อนชำระหนี้ด้วย เงินเดือนของจำเลยทั้งสิ้นก็ตาม แต่เงินเดือนของจำเลยดังกล่าวก็เป็นเงินที่จำเลยได้มา ระหว่างสมรสซึ่งเป็นเงินสินสมรส

นอกจากนี้คดีตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1053/2537 ศาลยังได้วินิจฉัยรวมไปถึงเงินที่คู่สมรสฝ่ายหนึ่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า เงินที่ถูกสลากรางวัลถือว่าเป็นสินสมรสเช่นกัน

เมื่อทรัพย์สินที่ซื้อมาไม่ว่าจะเป็นบ้านพร้อมที่ดินและรถยนต์ เป็นการนำเงินมาจากเงินเดือนและเงินกู้สหกรณ์ของภริยา จึงเป็นเงินที่ได้มาในระหว่างที่มีคู่สมรสตามกฎหมาย ถึงแม้จะเป็นเงินของคู่สมรสคนใดคนหนึ่งก็ตาม แต่กฎหมายได้บัญญัติให้ทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างสมรสถือเป็นสินสมรส ดังนั้นเงินเดือนหรือเงินกู้สหกรณ์จึงเป็นทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างสมรส เมื่อนำไปซื้อทรัพย์สินอื่น ทรัพย์สินอื่นที่ได้แทนมานั้นจึงเป็นสินสมรสด้วย

คู่สมรสซื้อทรัพย์สิน คลินิกกฎหมาย เดลินิวส์ออนไลน์ วันอังคารที่ 31 สิงหาคม 2553

No comments:

Post a Comment