Monday, September 13, 2010

ผู้ประกันตนเฮ! ประกันสังคมเพิ่มสิทธิอีก 6 เรื่อง

ผู้ประกันตนเฮ! ประกันสังคมเพิ่มสิทธิอีก 6 เรื่อง

ผู้ประกันตนเฮ! ประกันสังคมเตรียมเพิ่มสิทธิ คลอดลูก-ทำฟัน-โรคจิต-ทุพพลภาพ

ผู้ประกันตนเฮ! หลังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาเปิดเผยว่าว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตรียมเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนใน 6 เรื่อง คือ

1. เพิ่มค่าคลอดบุตรจากครั้งละ 12,000 บาท เป็น 13,000 บาท

2. เงินสงเคราะห์บุตรจากรายละ 350 บาท เป็น 400 บาท

3. ค่าทันตกรรมจากครั้งละไม่เกิน 250 บาท ปีละไม่เกิน 2 ครั้ง หรือ 500 บาท เป็นครั้งละ 300 บาท หรือปีละไม่เกิน 600 บาท

4. สิทธิในการให้บริการใส่รากฟันเทียม

5. เพิ่มสิทธิในกรณีรักษาโรคจิต

6. เพิ่มค่ารักษากรณีทุพพลภาพจากเดือนละไม่เกิน 2,000 บาท เป็น 4,000 บาท

ทั้งนี้ สปส. หวังว่า จะให้ผู้ประกันตนได้เข้าถึงบริการให้มากที่สุด จึงเตรียมจัดตั้ง เคาเตอร์เซอร์วิสในสถานประกอบการด้วย โดยจะมีการขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการ พร้อมทั้งเตรียมอบรมเพื่อให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประกันสังคม

ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ทาง สปส. ให้ความสำคัญในการดูแลผู้ประกันตนด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์ดังกล่าว แต่เห็นว่าสิทธิประโยชน์บางกรณีควรเพิ่มให้มากกว่านี้ เช่น เงินสงเคราะห์บุตร ควรเพิ่มเป็นรายละ 500 บาท และควรขยายความคุ้มครองจาก 6 ปี ให้เป็นลักษณะเดียวกับที่ให้ข้าราชการ

ส่วนกรณีที่เพิ่มสิทธิในการรักษาผู้ป่วยโรคจิต ซึ่งเป็นโรคที่ยกเว้นการรักษาพยาบาลนั้น เห็นว่า สปส. ควรยกเลิกการรักษาพยาบาลโรคต่าง ๆ ที่ได้รับการยกเว้น เนื่องจากสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกันตนไม่สามารถเข้าถึงสิทธิในการรักษาพยาบาล อย่างไรก็ตาม สปส. ควรปรับการบริการรักษาพยาบาลให้มีคุณภาพด้วย

ทั้งนี้มีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันสังคม สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ หมายเลข 1506 หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ sso.go.th

Ooo ความพยายามไม่เคยทำให้พ่ายแพ้ ความท้อแท้ก็ไม่เคยทำให้ชนะ Ooo

ที่มา: Forward Mail

No comments:

Post a Comment