Wednesday, May 5, 2010

ต่อเติมบ้าน...แบบไหนต้องขออนุญาต

การต่อเติมเปลี่ยนแปลงบ้านตามใจชอบอาจมีความผิดตั้งแต่ถูกปรับจนถึงจำคุก เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่าการดัดแปลงอาคารโดยมิได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร กฎหมายหลักในการควบคุมการก่อสร้างอาคารกำหนดให้ผู้ที่จะก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อน หรือให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นพร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรา 39 ทวิ

กฎกระทรวง ฉบับที่ 11 ระบุว่าการกระทำดังต่อไปนี้ไม่ถือเป็นการดัดแปลงอาคาร คือ

1. การเปลี่ยนโครงสร้างของอาคารโดยใช้วัสดุขนาด จำนวน และชนิดเดียวกับของเดิม เว้นแต่การเปลี่ยนโครงสร้างของอาคารที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก คอนกรีตอัดแรง หรือเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ หมายถึงสิ่งที่เราเรียกกันว่าโครงสร้างของอาคาร อาทิ เสา คาน หากจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างเหล่านั้นใหม่โดยใช้วัสดุเดิม จำนวนและขนาดเท่าเดิมก็ไม่ถือเป็นการดัดแปลงอาคาร ไม่ต้องขออนุญาต
2. การเปลี่ยนส่วนต่าง ๆ ของอาคารที่ไม่เป็นโครงสร้างของอาคาร โดยใช้วัสดุชนิดเดียวกับของเดิมหรือวัสดุชนิดอื่น ซึ่งเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้แก่โครงสร้างของอาคารเดิมส่วนหนึ่งส่วนใดเกิน ร้อยละสิบ หมายถึงส่วนที่ไม่ใช่โครงสร้างอาคาร เช่น พื้น ผนัง ไม่ต้องขออนุญาต แต่หากมีการเปลี่ยนวัสดุ และมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเกินที่กำหนด อย่างนี้ต้องขออนุญาต

3. การเปลี่ยนแปลง การต่อเติม การเพิ่มการลด หรือการขยายซึ่งลักษณะขอบเขต แบบ รูปทรง สัดส่วน น้ำหนัก เนื้อที่ส่วนต่าง ๆ ของอาคารที่ไม่เป็นโครงสร้างของอาคาร ซึ่งไม่เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างของอาคารเดิมส่วนใดส่วนหนึ่งเกิน ร้อยละสิบ เช่นการเปลี่ยนสไตล์ หรือเปลี่ยนรูปแบบของพื้นที่เล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้านและไม่ก่อให้เกิดน้ำหนักเพิ่มแต่ประการใด เช่นประตู หน้าต่าง ลายกระเบื้อง ฝ้า เพดาน อย่างนี้ไม่ต้องขออนุญาต

4. การลดหรือขยายเนื้อที่ของพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งให้มีเนื้อที่น้อยลงหรือมาก ขึ้นรวมกันไม่เกิน 5 ตารางเมตร โดยไม่ลดหรือเพิ่มจำนวนเสาหรือคาน เช่น เดิมพื้นบ้านเป็นพื้นเรียบ ๆ ต่อมามีการเจาะเป็นช่องเพื่อระบายอากาศหรืออะไรก็ตาม ก็ไม่ต้องยื่นขออนุญาต

5. การลดหรือการขยายเนื้อที่ของหลังคาให้มีเนื้อที่มากขึ้นรวมกัน ไม่เกิน 5 ตารางเมตร โดยไม่ลดหรือเพิ่มจำนวนเสาหรือคาน เช่น การทำหลังคาคลุมดาดฟ้าโดยยื่นจากเดิมออกไปโดยรวมแล้วเป็นการเพิ่มเนื้อที่ ออกไปไม่เกิน 5 ตารางเมตร และไม่ทำให้ คานและเสาเดิมต้องรับน้ำหนักเพิ่ม เกินกว่า 15% อย่างนี้ก็ไม่ต้องยื่นขอ อนุญาต

สุดท้ายการต่อเติมครัวด้านหลังบ้านที่นิยมทำกันแทบทุกหลังนั้น ต้องขอบอกว่าเข้าข่ายการเป็นต่อเติมอาคารที่ต้องได้รับอนุญาตก่อน ฉะนั้นควรปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายไว้ก่อนจะเป็นการดีที่สุดนะครับ.

ดินสอพอง
lawofrealty@gmail.com

ที่มา: คอลัมน์ กฎหมายรอบรั้ว เดลินิวส์ออนไลน์ วันเสาร์ ที่ 13 มีนาคม 2553

No comments:

Post a Comment