Sunday, May 9, 2010

ทำฝนเทียมด้วยเลเซอร์ ทดลองทำบนฟ้าเหนือกรุงเบอร์ลินได้สำเร็จ

ฝนเทียม ทำฝนเทียม โดยใช้ลำแสงเลเซอร์ยิงขึ้นไปก่อเมฆย่อย ๆ ขึ้นบนฟ้าเหนือกรุงเบอร์ลิน หลังจากได้ทดลองทำ ขึ้นในห้องปฏิบัติการสำเร็จมาแล้ว...

นักวิทยาศาสตร์บรรยากาศชาวสวิส อ้างว่าพบวิธีทำฝนเทียมแบบใหม่ โดยใช้ลำแสงเลเซอร์ยิงขึ้นไปก่อเมฆย่อยๆขึ้นบนฟ้าเหนือกรุงเบอร์ลิน หลังจากได้ทดลองทำ ขึ้นในห้องปฏิบัติการสำเร็จมาแล้ว

นักวิทยาศาสตร์ หลายชาติได้พยายามสร้างฝนเทียมขึ้นมานานแล้ว โดยการใช้ผลึกซิลเวอร์ ไอโอไดด์ หว่านในเมฆระดับสูงในชั้นบรรยากาศ ผลึกจะก่อให้เกิดหยดน้ำเม็ดโตขึ้นรอบ ๆ ตัวเอง และเมื่อมีขนาดโตขึ้นก็ตกลงมาเป็นฝน

นิตยสาร "เดอะ นิว ไซเอนติสท์" อันมีชื่อเสียง ได้แจ้งว่า บัดนี้นักวิทยาศาสตร์เจโรม คาสปาเรียน มหาวิทยาลัยเจนีวาได้คิดค้นวิธีทำฝนเทียม ด้วยแสงเลเซอร์ และได้ทดลองทำในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และบนท้องฟ้าเหนือกรุงเบอร์ลินสำเร็จมาแล้ว

ในการทดลองในห้องปฏิบัติการ คณะนักวิจัยได้ยิงลำแสงเลเซอร์อินฟราเรดอันเข้มข้นเป็นจังหวะสั้นๆเข้าไปใน ห้องที่เต็มไปด้วยอากาศที่อิ่มน้ำ ภายใต้อุณหภูมิ -24 องศาเซลเซียส สามารถก่อเมฆสายขึ้นมาได้ มองเห็นเหมือนกับลำไอเสียของเครื่องบิน เมื่อวิเคราะห์ ปริมาตรของหยดน้ำที่กลั่นตัวขึ้นภายหลังพบว่าได้เพิ่มขึ้นอีกครึ่งเท่าตัว ซึ่งหากเป็นภายในก้อนเมฆตามธรรมชาติบนฟ้าปริมาณของหยดน้ำที่กลั่นตัว จะเพิ่มทวีขึ้นเป็น 100 เท่า

ที่มา: ไทยรัฐฉบับพิมพ์ วันจันทร์ 10 พฤษภาคม 2553

No comments:

Post a Comment