Thursday, May 6, 2010

จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ คือ ความคิดว่าต้องทำได้: บัณฑิต อึ้งรังษี

บัณฑิต อึ้งรังษี: "You are what you think"
จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ คือ ความคิดว่าต้องทำได้

บัณฑิต อึ้งรังษี วาทยกรชาวไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับการยอมรับในเวทีระดับโลก แต่กว่าจะก้าวมายืน ณ จุดนี้ได้อย่างภาคภูมินั้น คุณบัณฑิตต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการ กว่าจะสามารถพิสูจน์ให้นักดนตรีและวาทยกรต่างชาติยอมรับในความสามารถของวาทยกรชาวไทยได้ ทั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีอย่างยิ่งที่คุณบัณฑิต อึ้งรังษี ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และเผยถึงมุมมองความคิดที่นำพาให้เขาผ่านบททดสอบที่ยากยิ่งมาได้อย่างงดงาม ดังนี้

ผมคิดว่าความคิดนั้นสำคัญที่สุด ผมมักจะพูดเสมอว่า
"You are what you think"
คือ คุณเป็นได้เท่าที่คุณคิด
ถ้าคุณคิดได้แค่นี้ คุณก็เป็นได้แค่นี้ แต่ถ้าคุณคิดเหนือ หรือสามารถคิดได้มากกว่า ยิ่งใหญ่กว่า คุณก็จะได้เป็นอย่างที่คิด ดังนั้นความคิดจะเป็นตัวนำไปก่อนความสามารถ และการกระทำจะเป็นตัวตาม
นี่แหละคือ Key Success ของผม

"ผมว่าคนไทยก็สามารถทำอะไรที่โดดเด่นได้ไม่แพ้ต่างชาติ"

เพียงแต่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคทางความคิดของตัวเองไปให้ได้ หากคิดว่าทำไม่ได้ก็ไม่ได้ทำ และกลายเป็นทำไม่ได้จริงๆ ดังนั้นจึงต้องมีความกล้า กล้าคิดว่าเราสามารถทำได้ เหมือนที่ผมพิสูจน์ว่าผมทำความฝันให้เป็นจริงได้ เมื่อผมทำได้ คุณก็ต้องทำฝันให้เป็นจริงได้เช่นกัน

ผมอยากให้ทุกคอนเสิร์ตที่ผมแสดงในต่างประเทศพิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นว่า คนไทยก็สามารถเป็นวาทยกรระดับโลกได้ ดังนั้นผมจึงทุ่มเท เพราะการแสดงแต่ละครั้งก็คือการเผยแพร่ชื่อเสียงให้แก่ประเทศ
เวลาผมมีอุปสรรคหรือปัญหา ผมเชื่อว่าผมทำได้ ผมต้องทำสำเร็จให้ได้ โดยไม่เปลี่ยนความเชื่อนั้นเลย

ความสุขของการเป็นวาทยกร คือ การควบคุมเสียงดนตรีให้เป็นไปตามจินตนาการ วาทยกรสามารถเปลี่ยนเสียงของดนตรีเป็นร้อยชิ้นได้ ซึ่งนับว่ามีอิทธิพลต่อวงดนตรีมาก เป็นศิลปะที่ลึกซึ้ง จนทำให้ผมรู้สึกทึ่งและอยากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้

อุปสรรคที่แท้จริงคือความคิด ความกลัวว่าจะทำไม่ได้ หลายคนจึงต้องล้มเลิกความฝัน แต่คุณบัณฑิตมีความคิด ความเชื่อมั่น...และความคิดว่าต้องทำได้นี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความ สำเร็จของวาทยกรระดับโลกคนนี้


ที่มา: Health & Wellness บมจ.ธนาคารกสิกรไทย kbeautifullife.com 10 พฤศจิกายน 2551

No comments:

Post a Comment