Friday, June 11, 2010

ร่วมรับผิดใช้เงิน: ยักยอกเงินหลวง

“...ผู้พิพากษาถ้าไม่มีตัวกูของกูแล้วจะเป็นกลาง ทำงานเหมือนเทวดา ไม่มีตัว ไม่ใช่นาย ก. นาย ข. แต่เป็นเทวดาในการพิจารณาคดี แต่บางทีก็มีมารมาผจญ ผมเองก็เคยถูกผจญเหมือนกัน ถูกเข้าแล้วก็คิดว่าเป็นอย่างไรก็เป็นไป ถึงจะต้องออกก็ต้องออก เมื่อเราเห็นอย่างนี้ว่ายุติธรรมแม้จะกระทบกับการเมือง เป็นอย่างไรก็เป็นกัน ...” ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ จาก ภยาคติ จิตประภัสสรของผู้พิพากษา โดยสำนักพิมพ์วิญญูชน

เสาร์ที่แล้วกราบเรียนท่านผู้อ่านในประเด็นของคดีกรณี ความเห็นของกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลางที่ให้ผู้ที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต่อทางราชการ

ว่าไม่เป็นคำสั่งทางปกครอง ฟ้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนไม่ได้

แต่เป็น รูปแบบขั้นตอนและวิธีการอันเป็นสาระสำคัญ ที่กำหนดไว้สำหรับการกระทำนั้น

การกระทำที่ไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอนหรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้ดังกล่าว เป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ตาม มาตรา ๙ (๑) แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒

เป็นคดีพิพาทฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้

แน่ะ มันยุ่งขิงยังงี้แหละขอรับพระเดชพระคุณท่านที่เคารพ

ที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)แห่งหนึ่งข้าราชการกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันแซด

ที่เมาท์กันสนั่นเมืองก็เนื่องจาก หัวหน้าส่วนการคลังยักยอกเงินหลวงไปเกือบห้าล้าน

ของหลวงตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ แต่สามท่านดังกล่าวต่อไปนี้กำลังมอดไหม้ตามคำสั่งของ อบต.ที่ให้ชำระเงิน

รายแรก กรรมการบริหาร อบต.ในฐานะกรรมการเก็บรักษาเงิน รับผิดไปหนึ่งส่วนจากยอดความเสียหายเก้าส่วน ห้าแสนกว่า ๆ

รายที่สองท่านประธานกรรมการบริหาร อบต.ในฐานะผู้บังคับบัญชาแล้วเป็นกรรมการถอนเงินด้วย เอาไปสามส่วน ล้านห้าแสนเศษ จัดให้

ท่านสุดท้ายคุณปลัด อบต.จะไปไหน เป็นเยอะเหลือเกินนี่ เป็นผู้ บังคับบัญชา กรรมการรับส่งเงิน กรรมการเก็บรักษาเงิน กรรมการตรวจสอบเงินสดและหลักฐานตัวเงินต่าง ๆ

จัดให้ ห้าส่วน สองล้านห้าแสนเศษ

การทั้งหมดนี้ได้ผ่านกระบวนการสอบสวนความรับผิดทางละเมิดโดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากอำเภอซึ่งได้ส่งความเห็นและรายงานการสอบสวนให้กระทรวงการคลังแล้วด้วยนะ

นายอำเภอจึงออกคำสั่งให้ อบต.สั่งให้มีการชดใช้เงินดังกล่าวด้วยเหตุนี้แล

จะกล่าวถึงฝ่ายที่ถูกสั่งให้จ่ายเงินบ้างตามประสาอกเขา อกเรา เป็นใครจะยอมง่าย ๆ หลายตังค์นะเฟ้ย

เรื่องนี้คนทำผิดยักยอกเงินมีคนเดียวโด่เด่ ได้แก้ไขรายการในเช็คเบิกจ่ายหรือใบถอนเงินโดยเพิ่มยอดเงินหน้าตัวเลขที่แท้จริงภายหลังท่านประธานกรรมการบริหารลงลายมือชื่อแล้ว คนอื่นไม่มีส่วนรู้เห็นหรือมีส่วนร่วม

ไฉนจึงมายกเข่งเช่นนี้เล่า

ผู้กระทำผิดมีทรัพย์สินพอที่จะขายทอดตลาดนำเงินมาชำระชดใช้ความเสียหายได้ ผู้ถูกหวยทั้งสามได้ระมัดระวังตามหน้าที่แล้วมิได้ประมาทเลินเล่อแต่อย่างใด จะมารับผิดด้วยเหตุใดเล่า

อ้าวเฮ้ย แล้วได้ฟังมาว่าที่อำเภอส่งสำนวนการสอบสวนให้กระทรวงการคลังตรวจสอบนั่น ปรากฏว่ากรมบัญชีกลางมีหนังสือถึงอำเภอขอทราบ รายละเอียดและหลักฐานเพิ่มเติม อำเภอยังมิได้ทำอะไรกลับด่วนออกคำสั่งให้ใช้เงินมาที่ อบต.มาดังกล่าว อะไรจะงกปานนั้น

อธิบายกันด้วยความดังนี้ ก็หามีผู้ใดฟังไม่ ประหนึ่งนั่งปรับทุกข์กันเอง จึงต้องนำเหตุและผลทั้งหมดนั่นฟ้อง อบต.ของตนต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ชดใช้เงิน

ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษา ให้เพิกถอนคำสั่ง เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอนและวิธีการอันเป็นสาระสำคัญ

อบต.ผู้ถูกฟ้องคดีอุทธรณ์

ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า ก่อนที่หน่วยงานของรัฐที่เสียหายจะทำคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ชำระค่าสินไหมทด แทนตามมาตรา ๑๒ แห่ง พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ๒๕๓๙

จะต้องส่งสำนวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดไปให้กระทรวงการคลังเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

การรับฟังความเห็นของกระทรวงการคลังจึงเป็นขั้นตอนหรือวิธีการอันเป็นสาระ สำคัญที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทาง ละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ๒๕๓๙ กำหนดไว้ให้ต้องดำเนินการ ก่อนที่จะมีคำสั่งทางปกครองเรียกให้เจ้าหน้าที่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามมาตรา ๑๒ ดังกล่าว

การออกคำสั่งเรียกให้ผู้ฟ้องคดีทั้งสามชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไปโดยไม่ดำเนิน การชี้แจงและส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้กระทรวงการคลังเพื่อประกอบการ พิจารณาให้ความเห็นทั้งที่มีระยะเวลาเพียงพอที่จะดำเนินการ แต่กลับรอให้ระยะเวลาล่วงเลยไป

แล้วอาศัยอำนาจตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวออกคำสั่งตามคำวินิจฉัย ของนายอำเภอในฐานะผู้กำกับดูแล จึงเป็น การไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน การฟังความเห็นของกระทรวงการคลังตามข้อ ๑๗ และ ๑๘ ของระเบียบดังกล่าว

คำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดีจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจาก ไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอน และวิธีการอันเป็นสาระสำคัญ ที่กำหนดไว้สำหรับการกระทำนั้น

พิพากษายืน (คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.๓๖๖-๓๗๗/๒๕๔๙)

ท่านนายอำเภอใจร้อนไปหน่อย เดี๋ยวก็โดนรับผิดเสียเองหรอก.

พิสิษฐ์ พลรักษ์เขตต์
praepim@yahoo.com

ที่มา: ร่วมรับผิดใช้เงิน:ยักยอกเงินหลวง กฎหมายข้างตัว เดลินิวส์ออนไลน์ วันเสาร์ที่ 03 เมษายน 2553
======

พวกราชการชอบทำงานชักช้า มีขั้นตอนมากจนต้องมีใต้โต๊ะ ทำให้หลวงเสียหายมามากต่อมากแย้ว อิอิ สงสารประเทศไทยจัง

No comments:

Post a Comment