Wednesday, June 9, 2010

มงคลชีวิต

ตามพุทธพจน์ในเรื่องมงคล 38 ประการ ซึ่งสามข้อแรกประกอบด้วย ไม่คบคนพาล คบหาสมาคมแต่บัณฑิต และบูชาบุคคลที่ควรบูชา ธรรมสามอย่างนี้แล เป็นมงคลอันสูงสุด เป็นมงคลอันเกษม

พ่อแม่ ครูบาอาจารย์จึงพยายามที่จะสอนสั่งให้กุลบุตร กุลธิดา เสพคบหาสมาคมแต่เพื่อนที่ดี มิตรแท้

พ่อแม่ทำมาหากินอย่างยากลำบากในต่างจังหวัด ส่งลูกเข้ามาเรียนในกรุง หวังจะเห็นลูกได้ปริญญา แต่ลูกคบเพื่อนกิน ปอกลอก พากันเที่ยวกลางคืน ร่ำสุรายาดอง เงินที่ส่งให้เป็นค่าเทอม ค่าหอพัก ต้องสูญสลาย มลายไปกับสายลม ผลสุดท้ายคว้าน้ำเหลว กลับบ้านมือเปล่า อย่างน่าเสียดาย

ในวงการค้า หากท่านซื้อสินค้าจากผู้ขายที่ไม่มีหลักแหล่ง แม้ราคาจะถูกกว่า แต่ไม่มีหลักฐาน ไม่มีใบกำกับภาษี ถึงมีก็อาจเป็นใบกำกับภาษีปลอม ใช้เป็นหลักฐานทางภาษีอากรไม่ได้ หลายครั้งท่านอาจได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ แต่ก็ไม่อาจเคลมความเสียหายจากใครได้

ในการขาย หากมุ่งแต่จะขายโดยไม่เลือกลูกค้าที่ดี ท่านย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดหนี้สูญอย่างมาก

ว่ากันว่า ในวงการโรงแรม เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่ง ว่าจ้างบริษัทก่อสร้างให้ก่อสร้างอาคารหลายสิบล้าน แรก ๆ ก็จ่ายดี แต่ต่อ ๆ มาก็เบี้ยวไม่จ่าย เงินกู้จาก ธนาคารก็ไม่ชำระ จะเป็นเอ็นพีแอล หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เจ้าหนี้ต่างปวดเศียรเวียนเกล้า กว่าจะรู้ตัวก็สาย

แต่ในทางตรงกันข้ามหากท่านติดต่อค้าขายกับผู้ที่มีคุณธรรม มนุษย ธรรม จริยธรรมในจิตใจ ท่านย่อมได้รับแต่ความถูกต้อง ความสบายใจ มีความอะลุ้มอล่วย เห็นอกเห็นใจ มีน้ำใจไมตรีจิตมิตรภาพ

ในวงการเมือง หากเราเลือกคนไม่ดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง เข้ามาใช้เงินงบประมาณที่ส่วนใหญ่เป็นเงินภาษีอากรแทนเรา พวกคนพาลเหล่านั้น ก็มุ่งหมายแต่จะหาผลประโยชน์เข้าตัว และพวกพ้องไม่รู้จบรู้สิ้น

เรื่อยมาจนถึงการชุมนุมที่ยืดเยื้อยาวนานที่เป็นผลจากการที่ความคิดเห็นที่ แตกต่างกันในสังคมไทยได้สงบลง เพราะแกนนำยอมมอบตัว แต่มีการจลาจลปล้นสะดมปะทุขึ้นมาแทนที่ ทำให้แหล่งธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และเล็กได้รับผลกระทบจากการถูกเผาทำลาย ซึ่งทุกคนคือคนไทยที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินเดียวกัน ทุกคนควรรักใคร่
ปรองดองกัน นำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางด้านวัตถุ และด้านจิตใจ
ใครกันบ้างหนอที่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายของผลพวงเหล่านี้

ที่แน่นอน คือ รัฐต้องเยียวยาทุกข์ภัยความเดือดร้อน ด้วยเงินงบประมาณพิเศษ ซึ่งต้องนำมาจากเงินภาษีอากรของพวกเราทุกคน มันน่าเสียดายครับ แทนที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาอื่นที่เกิดประโยชน์ยิ่งกว่า

ทำให้หวนนึกถึงคำโบราณที่ท่าน กล่าวว่า “คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล”

ที่มา: มงคลชีวิต มุมภาษี เดลินิวส์ออนไลน์ วันอังคาร ที่ 25 พฤษภาคม 2553

No comments:

Post a Comment