Wednesday, June 9, 2010

คบเพื่อนยังไง ไม่ผิดใจเรื่องแฟน

เชื่อมะว่า บางคนเกิดความสับสนระหว่างความรักที่มีต่อแฟน กับความรักที่มีต่อเพื่อนซะงั้นแหละ เอ๊ะ...ความรักของทั้ง 2 ฝ่ายมันแตกต่างกันยังไงเรอะ? แหมทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ไปได้

ถ้าเป็น "ความรักเพื่อน" พวกเราก็จะคบเพื่อนแบบชวนกันไปไหนไปกัน, ไปซื้อของกระจุกกระจิกก็รีบไปกันเชียว, นัดกันไปเที่ยว, นัดไปเดินช้อปปิ้ง ....บางทีไปห้างหรูๆก็ไม่ได้ไปซื้ออะไรเป็นชิ้นเป็นอันหรอก แต่ขอให้ได้ไปเดินดูของสวยๆงามๆก็โอเคแย้ว

และเราก็จะคุยกับเพื่อน โดยใช้คำว่า ชั้นกับแก (ชั้นกะเธอ) หรือกูกะมึงกันโดยไม่เคอะเขิน และไม่ ค่อยคาดหวังว่าจะได้อะไรตอบแทนจากเพื่อนมากมายนัก เช่น ไม่ค่อยหวังให้เพื่อนมาซื้อของขวัญวันเกิดให้...เออแต่ถ้าได้ก็ดี...อ้าว! เพียงขอให้เพื่อนดีกะเราก็พอแล้ว

แต่ไม่ใช่ว่า เราจะไม่ทะเลาะกับเพื่อนซะเลยนะ อู้ย...ไม่อยากจะเซดว่า ชนวนเหตุที่ทำให้เพื่อนกันเนี่ย มีปากเสียงจึงถึงขั้นทะเลาะตบตี...เอ๊ย...มีความเห็นขัดแย้งกันน่ะ มีเยอะแยะจะตายชัก

ส่วนที่ไม่ค่อยพอใจกันก็มีทั้งเรื่องมีสาระและไร้ สาระ เช่น บางทีคุณชวนเพื่อนไปทานข้าว แต่เพื่อนยังติดธุระจึงบอกให้เดินไปก่อน แต่พอเพื่อนมาเห็นเราทานอาหารไปล่วงหน้าแล้วจริงๆ ไอ้เพื่อนคนนี้

ก็ดันเกิดไม่พอใจซะงั้น หาว่าไม่รอกัน...ยังมีเลย เนี่ยมันไร้สาระแบบหยุมหยิมไหมล่ะ

ส่วน เรื่อง "รักแฟน" ยังต้องให้จาระไนกันอีกรึ? เพราะดูเหมือนแต่ละคนจะเชี่ยวชาญและชำนาญการในเรื่องเลิฟแฟนซะเหลือเกินนะ ยิ่งคู่ไหนเพิ่งเป็นแฟนกันด้วยละก็ โอ๊ย...อาการติดหนึบ, อยากเจอหน้ากันทุกวัน, อยากอยู่ด้วยกันทุกนาที และอยากจูงมือ (หรือแต๊ะอั๋ง) กันตลอดเวลา รู้สึกจะเป็น ไปตามสัญชาตญาณแห่งความเลิฟนี้โดยอัต-โนมัตินะฮ้า

งั้นในเมื่อมนุษย์ ทุกคนมีทั้งความรักเพื่อนและรักแฟน (แต่ใครจะมีแฟนหรือไม่มีแฟนนี่ยังไม่นับนะเฟ้ย) ดังนั้น เมื่อมนุษย์เป็นสัตว์สังคม จึงควรมีกฎเกณฑ์มารยาทในการคบเพื่อนกับคบแฟนให้สมเหตุสมผล เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรของทุกฝ่าย ดังนี้สิจ๊ะ...

1. ถ้าเกิดคุณไปปิ๊งเลิฟคนคนเดียวกะเพื่อนเข้าละก็

ไอ้ หยา....อย่าให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้เด็ดขาดนะเฟ้ย เอางี้ละกันถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้ว่า เพื่อนของคุณเกิดไปสนอกสนใจใครสักคนขึ้นมา ซึ่งอาจเป็นคนเดียวกับคนที่คุณเองก็อยากคบหาและชวนมาเป็นแฟนเหมียนกันละก็ เห็นทีคุณต้องสลัดความ รู้สึกชอบพอ "เค้าคนนั้น" ออกไปจากใจของคุณให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ซะแล้วล่ะ

แต่บางท่าน คงอยากถามใช่ไหมล่ะ ว่าทำไมจะต้องเป็นฝ่ายเสียสละด้วย? ในเมื่อ "ใครคนนั้น" ซึ่งเป็นคนที่ทั้งเพื่อนและทั้งคุณชอบเค้าน่ะ...ยังไม่ทันได้จ๊ะเอ๋, ได้คบหรือได้พูดคุยกะคุณเลย แล้วเผื่อคุณกะเค้าเข้ากันได้มากกว่าละ โอ๊ย หยั่งงี้ก็ไม่ยุติธรรมกะคุณดิ...ใช่ปะ

โถ...หนูจ๋า ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่บังเอิญคุณไปกิ๊กคนคนเดียวกับที่เพื่อนชอบ แต่เพื่อนคนนี้ดันสนิทสนมกับคุณอย่างมากมาก่อนแบบเป็นเพื่อนกันตั้งแต่เด็ก โอ้... มายก็อดแม้จะทำใจลำบาก แต่เชื่อว่าสาว "ใจพระ" อย่าง คุณ ยังไง้

ยัง ไงก็ย่อมเลือกที่จะตัดใจมากกว่าจะไปแข่งกับเพื่อนจีบ "คนที่พวกคุณชอบ" แหงๆ เพราะถ้าขืนประกาศตัวเป็น "คู่แข่งทางใจ" ละก็ คุณกะเพื่อนยังจะคบกันได้อีกเรอะ คงเปลี่ยนไปเป็น "ศัตรูหัวใจ" กันมากกว่าน่ะเซ่ แล้ว คุณจะยอมเสียเพื่อนสนิทเนี่ยนะ ไม่อยากจะเชื่อเลย!

2. ถ้า "แฟนของเพื่อน" มากะลิ้มกะเหลี่ยคุณจงอย่าเล่นด้วยเชียว

เอ๊า มีนะที่แฟนเพื่อนสนิทของคุณ อาจเป็นพวกที่ไม่รู้จักพอ ขนาดเพื่อนของคุณแสนจะสวยน่ารักและเอาอกเอาใจเค้าแค่ไหน แต่เท่าที่ผ่านมาคุณก็รู้อยู่แก่ใจนั่นแหละ ว่าแฟนของเพื่อนเป็นคนเจ้าชู้มากแค่ไหน แถมจะไปเจ้าชู้ที่ไหนก็ไม่ไป ดันเล็งมาที่คุณซะด้วยแฮะ

เฮ้อ....ขืนเจอเข้างี้ ก็เข้าใจละนะว่า เหตุการณ์ ทำนองนี้ย่อมทำให้คุณเก๊กซิมและไม่อยากจะเจอ "ไอ้แฟนบ้าๆของเพื่อนคนนี้" เอาซะเลย แต่ด้วยความที่คุณยังต้องติดต่อกะเพื่อนของคุณอยู่ จึงหนีหน้ากันไม่ค่อยพ้น โอ๊ยโหยว หยั่งงี้เห็นทีเวลาคุณจะเจอเพื่อนเมื่อไหร่ จึงควรนัดเพื่อนให้ไปเจอกันตามลำพังโดยที่ไม่ให้เพื่อนพาแฟนมาด้วยละกัน จะได้สบายใจไปเปลาะนึง

อ้อ แล้วหวังว่า แฟนของเพื่อนจะไม่รู้เบอร์โทรศัพท์ ส่วนตัว ไม่ว่าที่บ้านหรือเบอร์มือถือของคุณนะ เพราะไม่งั้นเค้าคงโทร.มาตื๊อและหวังหว่านเสน่ห์คุณ ก็ซวยอ่ะดิ

แล้ว... ไอ้แฟนเพื่อนคนนี้ก็บ้าว่ะ ทำอย่างกะโลกนี้ไม่มีใครที่มันจะแกล้งมาจีบเล่นๆได้อีกแล้ว อื้อหือแบบนี้มันน่าจะโดนตบสั่งสอนสักเปรี้ยงนะ จะได้รู้ซะมั่งว่า ไผเป็นไผ

ถาม ว่า เกิดกรณีเช่นนี้จะบอกเพื่อนให้รู้ ตัวไหม? ถ้าเผื่อแฟนเพื่อนทำอะไรที่เว่อร์จนคุณรับไม่ได้ เช่น มาหาคุณถึงบ้าน, พยายามหว่าน ล้อมให้คุณไปเที่ยวด้วยหรือด่าว่าเพื่อนของคุณให้คุณฟัง ขืนเป็นงี้เห็นทีต้องบอกเพื่อนให้รู้ซะมั่งแล้วล่ะว่า แฟนของหล่อนมันหน้าไหว้หลังหลอกไงบ้าง เชอะ ในเมื่อไม่รักเพื่อนคุณจริงก็ต้องโดนแฉมั่งฮี่

3. สัญญากับเพื่อนซี้ไว้เลยว่า ถ้าต่างฝ่ายต่างมีแฟนก็อย่าลืมเพื่อนละกัน

ไม่ ควรรักแฟนจนไม่ลืมหูลืมตารู้ป่าว แม้แฟนจะน่ารัก, น่าซบแต่เพื่อนก็ยังน่าคบนะยะ...จำไว้เซียะด้วย! แต่ก็มีเว้ยเฮ้ย ที่บางคน โธ่พอมีแฟนแล้วก็ลืมตัวมัวแต่ "ติดแฟน" ซะจนห่างเหินเพื่อน หรือบางคนอาการสาหัสกว่านั้นอีก ถึงกับเลิกคบเพื่อนไปเลยก็มี อู้ย...อย่าถึงกับบ้าแฟนหรือติดแฟนขนาดนั้นเลย เพราะมิตรภาพระหว่างเพื่อนฝูงก็เป็น สิ่งที่ควรรักษาไว้ให้ดี อย่าลืมสิฮ้า

เมอร์ลิน

ที่มา: ร้อยแปดพันเก้า ไทยรัฐออนไลน์ 10 มกราคม 2553

No comments:

Post a Comment