Wednesday, June 9, 2010

หนทางฟื้นฟูใจ - 'เมตตาและรักตัวเอง'

คิดมาก แก้ปัญหาไม่ตก: หนทางฟื้นฟูใจในวิกฤติ

สภาพสังคมที่กำลังเสื่อมสลายในปัจจุบัน ทั้งจากปัญหาบ้านเมืองและสังคมบีบคั้น ถึงเวลาที่ต้องฟื้นฟูและหาทางเยียวยา การพัฒนาจิตใจเป็นอีกหนึ่งหนทางรับมือวิกฤติในชีวิต ด้วยเหตุนี้ สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ เปิดตัวหนังสือธรรมะอ่านง่าย ซึ่งรวบรวมความรู้ที่ชาวพุทธควรทราบ 4 เล่มใหม่เอี่ยมอ่อง ได้แก่ วัคซีนธรรมะ, รู้เท่าทันกรรม ชีวิตเป็นสุข, โชคดีที่ได้รู้ และ ดีใจที่ได้ทราบ ผลงาน พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดสุนันทวนา ราม จ.กาญจนบุรี พระนักเขียนและพระนักปฏิบัติชื่อดังชาวญี่ปุ่นผู้ค้นพบหนทางแห่งพุทธศาสนา

พระอาจารย์มิตซูโอะ กล่าวถึงแนวทางการดำเนินชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบันว่า สังคมทุกวันนี้มีปัญหามากขึ้น สังคมแตกแยก คนไทยไม่สบายใจ เป็นทุกข์มาก เกิดจากการสื่อสารต่าง ๆ ที่มีมากเกินไป การรับข้อมูลด้านเดียว ทำให้เกิดการทะเลาะและขัดแย้งกันมากขึ้น ต้องคิดถึงประโยชน์ ส่วนรวม รักษาใจเป็นกลาง หนักแน่น เชื่อ ครึ่ง ไม่เชื่อครึ่ง ทำใจให้ดี มีเมตตา ให้อภัย ไม่ยินดียินร้าย เรียนรู้และหัดคิดให้ดี คิดให้ถูกได้อย่างไร

“หลักการปฏิบัติธรรมคือ ใช้เทคนิคในการเจริญเมตตาปวารณา ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น แม้ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร จงทำใจหนักแน่น ให้ท่องว่าอดได้ ทนได้ รอได้ ใน ชีวิตประจำวันดำเนินชีวิตอย่างปกติ มีสติ ทำสุขภาพใจให้ดี หากสุขภาพใจไม่ดีเงิน พันล้านก็ไม่มีความหมาย ทำอะไรก็ตามให้เอาใจใส่หน้าที่ของตนให้ดีที่สุด รักษาศีล กฎหมายบ้านเมือง กติกาสังคม ความเป็นไทยในสิ่งที่ดีไว้ ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น ให้ได้และพอใจในสิ่งที่มีอยู่”

พระนักปฏิบัติชื่อดังกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาเกิดขึ้นเพราะรับมาจากคนอื่น คนส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทุกข์เพราะเหตุใด หาต้นตอไม่เจอ คนที่ไม่ได้ศึกษาธรรมะ รู้สึกว่าเป็นทุกข์ เพราะคิดว่าตัวเองไม่ดี ทุกข์จึงเกิดจากทุกข์เพราะคิดผิด ไม่เข้าใจตัวเอง ไม่เข้าใจชีวิต

ส่วนแนวทางแก้ปัญหา ไม่ว่าหน่วยงานต่าง ๆ รัฐบาล ประชาชนคนไทย 65 ล้านคนต้องร่วมมือกัน โดยพระอาจารย์มิตซูโอะ แนะนำว่า ต้องรักและเมตตาตัวเองก่อน ควรใช้ปิยวาจา คือการวางตนให้เหมาะ สม สำรวมตน และช่วยเหลือสังคม สำหรับ ผู้ที่ได้รับผลกระทบกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในขณะนี้ เมื่อมีสิ่งใดเกิดขึ้น เป็นเพราะมีเหตุที่บางทีเราอาจไม่รู้ซึ่งสร้างไว้ในอดีต แต่กฎแห่งกรรมนั้นมีอยู่จริง ใครทำอะไรจะได้ผลนั้นตอบแทน อย่างไรก็ตาม คนไทยถูกสอนมาว่า ทุกคนเป็นพี่น้องกันมาแต่ชาติปางก่อน ให้คิดว่าอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่ ที่ต้องให้อภัยและเมตตากรุณาต่อกัน

ที่มา: หน้าสตรี เดลินิวส์ออนไลน์ วันพุธที่ 09 มิถุนายน 2553
อย่าคิดมาก ปัญหาแก้ไม่ตก ไม่จริง ทุกอย่างแก้ไขได้ ด้วยธรรมะ อ่านหนังสือนี้จะช่วยให้พบหนทางสว่างกระจ่างในชีวิต

No comments:

Post a Comment