Wednesday, June 16, 2010

แนะเคล็ดลับ เตรียมลูกน้อยสู่วัยเรียนรู้

คุณแม่ยุคใหม่ต้องเปิดหูเปิดตาให้ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อลูกน้อย เปิดโลกการศึกษาแนวทางใหม่ บรรยากาศสดใสและสนุกสนาน

***********
ดร.อัญญมณี บุญซื่อ
ผู้เชี่ยวชาญสายการศึกษาปฐมวัย และกุมารแพทย์ชื่อดัง มาร่วมพูดคุยถึงเคล็ดลับการเตรียมพัฒนาการให้ลูกน้อยก่อนเข้าสู่วัยเรียนรู้ นำโดย "ดร.อัญญมณี บุญซื่อ" อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เสนอแนะแนวทางการเลือกโรงเรียนของคุณแม่ยุคใหม่ว่า ควรเลือกโรงเรียนที่ตอบโจทย์การพัฒนาความรู้ได้ตามความคาดหวังของสังคม เน้นกิจกรรมบูรณาการที่เชื่อมโยงเด็กเข้ากับกิจกรรมต่างๆในวิถีชีวิตประจำ วัน ไม่ควรเน้นเรียนเพื่อรู้ แต่ควรเน้นให้เด็กๆเป็นผู้ปฏิบัติ มีทักษะ และทัศนคติทางบวกในการริเริ่มสร้างสรรค์

************

พญ.พิกุล อาศิรเวช

สำหรับ "พญ.พิกุล อาศิรเวช" กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพัฒนาการเด็ก จากโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวเสริมว่า เด็กในวัยแรกเกิดถึง 1 ขวบ เป็นวัยแห่งการเคลื่อนไหว เด็กจะมีพัฒนาการทางระบบประสาทต่างๆ มุ่งเรียนรู้ด้วยการสัมผัสและมองเห็นในระยะใกล้ๆรอบตัว ดังนั้น พ่อแม่ หรือผู้เลี้ยงดู จะมีบทบาทสำคัญที่สุดต่อพัฒนาการของเด็ก เช่นเดียวกับสิ่งแวดล้อมต่างๆใกล้ตัวเด็ก อาทิ ผ้าปูที่นอนสีสดใส ก็จะทำให้เด็กมีพัฒนาการมองเห็นได้ดี ส่วนเด็กในวัย 1-2 ขวบ เป็นวัยสื่อสาร เด็กจะเริ่มออกเสียงเล่นเสียง และค่อยๆพัฒนากลายเป็นคำพูด หรือประโยคยาวๆ ในวัยนี้พ่อแม่ควรพูดคุยใกล้ชิดกับลูกน้อย เพื่อช่วยเสริมพัฒนาการสื่อสาร สำหรับเด็กวัย 2-3 ขวบ เป็นวัยเข้าสังคม ควรเปิดโอกาสให้ได้พบปะกับเพื่อนวัยเดียวกัน และเน้นการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติตามศักยภาพ อย่าไปเร่งหรือยัดเยียดลูกจนเกินไป นอกจากนี้ ยังเป็นวัยที่ควรห่างไกลทีวีและโทรศัพท์มือถือ เพราะเด็กจะจดจำสิ่งผิด ๆ

**************
การใช้กลยุทธ์ในการเลี้ยงดูแตกต่างกัน

- เด็กเรียบร้อยว่าง่าย ควรเน้นเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์
- เด็กขี้หงุดหงิดเจ้าอารมณ์ ควรเน้นเรื่องการพัฒนาอีคิว พยายามใกล้ชิดกับเขาให้มากที่สุด เพื่อปรับอารมณ์ของลูกให้เป็นเด็กที่อ่อนโยนและมีเหตุผลมากขึ้น
- การเล่นคือการเรียนรู้ อย่างหนึ่ง ทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นตัวของตัวเอง อยากให้ลูกๆได้ทำกิจกรรม out-door เยอะ ๆ มากกว่าจะเป็นหนอน หนังสืออยู่แต่ในห้องเรียน ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมปลูกฝังเรื่องมารยาทแบบไทย ๆ

ที่มา: แนะเคล็ดลับ เตรียมลูกน้อยสู่วัยเรียนรู้ ทีมข่าวหน้าสตรี ไทยรัฐออนไลน์ 16 มิถุนายน 2553

No comments:

Post a Comment