Wednesday, June 9, 2010

คุณอยากมีแฟนเป็นฝรั่งม่ะ?

สังเกตมานานแล้วล่ะ ว่านอกจากสาวไทยบางคนอยากมีแฟนเป็นชาวต่างชาติ ส่วนจะชาติไหนก็แล้วแต่ (ซึ่งชาวต่างชาติมักถูกเรียกรวมๆว่าฝรั่ง แล้วถ้าเผื่อแต่งงานและมีลูกด้วยกันก็คงน่ารักดีน้า) ปรากฏว่าในทางกลับกัน ชายไทยเองก็อยากมีดาร์ลิ่งเป็นฝรั่งไว้อิงแอบแนบชิดให้ชื่นอุราเช่นกัน ซึ่งกรณีที่คนไทยไปชอบชาวต่างชาติหรือฝรั่งเนี่ยก็แล้วแต่ใจใครใจมันนะฮะ

ในเมื่ออยากมีแฟนเป็นฝรั่งซะอย่าง โดยเฉพาะถ้าเพื่อนๆของเรามีทัศนคติแบบนี้จะไปห้ามหรือทักท้วงคงไม่เหมาะแหงๆ เนื่องจากทุกคนก็โตๆกันแล้ว ย่อมมีสิทธิเสรีภาพที่จะ "เลือก" คบใครก็ได้ตามแต่

จะพอใจนี่นะ อีกอย่าง การคบกะชาวต่างชาติก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะไม่ว่าคนชาติไหนๆ ก็สามารถคบหากันไว้เป็นทั้งเพื่อนสนิท, เพื่อนผู้รู้ใจหรือจะเขยิบไปเป็นสุดเลิฟย่อมได้ทั้งนั้น

แต่ที่อยาก ไปคบเค้า (ชาวต่างชาติ) น่ะ เค้าจะมีใจตรงกะคุณแบบว่า รักคุณเข้าอย่างจัง เหมือนที่คุณเป็นงี้กับเค้ารึเปล่า คงต้องเรียนรู้หัวจิตหัวใจกันไปก่อน อย่าไปคิดเองเออเองเชียวนะ ถ้าเค้าเกิดไม่รักขึ้นมา แล้วคุณดันไปทึกทักว่าเค้าเป็นแฟนคุณละก็ ระวังเหอะ เดี๋ยวก็หน้าแหกหรอก อิอิ

เคยลองไปเซอร์เวย์สำรวจด้วย การไถ่ถามใครต่อใครว่า อยากมีแฟนเป็นชาวต่างชาติมะ? ได้คำตอบทำนองนี้เช่น คุณปอ สาววัย 30 ปีขึ้นไป ทำงานอิสระมีธุรกิจเป็นของตัวเอง บอกว่า ไม่อยากมีแฟนเป็นชาวต่างชาติหรอก ขี้เกียจใช้มือคุยเพราะกลัวคุยกันไม่รู้เรื่องน่ะซี "ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรงซะด้วย จึงไม่กล้าคุยกับชาวต่างชาติเท่าไหร่ อีกอย่างหนูขี้เกียจไปเรียนภาษาเพิ่มเติมด้วย ยิ่งถ้าเผื่อชาวต่างชาติที่อยากรู้จักดันไม่คุยกะเราเป็นภาษาอังกฤษแต่คุย ภาษาอื่นอีกล่ะ โอ๊ยงี้ขอบายดีกว่า คบคนไทยนี่แหละคุยกันรู้เรื่องดี" อ๋อ....กลัวอุปสรรคทางภาษานั่นเอง โอเคเข้าใจแระ

เอ้าฟัง คุณเปิ้ล สาววัย 30 อัพ (30 ปีเศษ) นักบริหารมั่ง ยืนยันว่า สำหรับเธอภาษาไม่ใช่อุปสรรค เพราะอาชีพของเธอต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับใครๆทั้งในองค์กรและนอก องค์กรอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าให้ตอบตามตรง "เดี๊ยนก็อยากมีแฟนเป็นชาวต่างชาติเหมียนกัน" นั่นไงยอมรับออกมาแล้ว "ตอนนี้ก็กำลังคบกับชาวต่างชาติอยู่ แต่ยังไงก็ขอดูใจกันไปก่อน ไม่อยากรีบร้อนแต่งงานมีไรปะ" (โอ๊ะโอ...ใครจะกล้ามีปัญหาฟะ) ส่วนเหตุผลเพราะถ้าคนที่เธอคิดว่าใช่ แต่ทำไปทำมา เกิดดันไม่ใช่ขึ้นมาภายหลังละก็ กลัวจะช้ำใจน่ะสิ ถึงได้รีรออยู่ทุกวันนี้ไง....แหมรอบคอบจังนะยะ

ทีนี้ลองไปถามฝ่าย ชายมั่งละกัน คุณเอ วัย 20 ปีเศษ ตอบแบบไม่ทันคิดด้วยซ้ำว่า ผมอยากมีแฟนเป็นชาวต่างชาติฮ่ะ ผมว่าเท่ดีออก ถ้าผมควงเธอไปไหนมาไหนด้วย ใครๆก็คงมองผมแบบสงสัยแหงๆ ว่า ผมมีแฟนเป็นหนุ่มเอ๊ย...สาวต่างชาติได้ไงจริงมะ! ...เอ๊ะ ตกลงนี่อยากมีแฟนเป็นชายหรือหญิงกันแน่วะเนี่ย? สงสัยทำเป็นแอ๊บแมนแล้วอยากมีแฟนเป็นฝรั่งแหงเลย

เอาเถอะไม่ว่าใคร คิดจะมีแฟนเป็นชาวต่างชาติหรือไม่ยังไง? แต่พวกเราคงเคยได้ยินใช่มะว่า หญิงไทยที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดบางคนน่ะ นิยมแต่งงานกับชาวต่างชาติมากทีเดียว เพราะสาวเหล่านี้ ส่วนใหญ่มองว่าชาวต่างชาติเป็นคนมีตังค์และจะช่วยทำให้ชีวิตของพวกเธอสบาย ขึ้นได้ อุ๊ย...ถ้าเป็นงี้แล้วบ้านไหนจะไม่อยากมีลูกเขยเป็นชาวต่างชาติมั่งละฮ้าแต่ ว่ามะ การมีแฟนเป็นชาวต่างชาติก็มีข้อดีและข้อเสียเหมือนคนทั่วไปนั่นแหละ โถอย่าลืมสิจ๊ะ ว่าเค้าก็เป็นมนุษย์คนนึงเหมือนกัน ซึ่งข้อดีและเสียแจกแจงได้เช่น...

1. ข้อดี : ใครๆก็เชื่อว่า ชาวต่างชาติมีรายได้ดีซึ่งจะว่าจริงก็จริงนะ แต่ขึ้นอยู่กับว่า เค้าทำงานอะไรมากกว่า ยิ่งถ้าทำงานกับบริษัทต่างชาติละก็ อย่างงี้เค้าคงได้เงินเดือนเป็นค่าเงินของประเทศเค้าแหงเลย เช่น หากเป็นคนอังกฤษก็ได้เป็นเงินปอนด์, เป็นคนอเมริกันก็ได้เงินดอลลาร์ หรือแม้แต่เป็นคนฮ่องกงก็แลกเป็นเงินไทยได้เยอะจริงม้า ดังนั้น ถ้าคุณมีแฟนต่างชาติแล้วอาศัยอยู่ในเมืองไทยด้วยกัน ก็น่ามีชีวิตคู่สุขสบายนะ

2. ข้อเสีย : แม้มีรายได้ดี ก็ไม่แน่ว่าจะขี้เหนียวรึเปล่าเอ้าอย่าคิดว่าฝรั่งขี้เหนียวไม่เป็นนะเฟ้ย บางคนงี้ถึงมีรายได้ดีแต่อาจเจียดเงินมาเจือจุนแฟนเพียงก้อนเล็กๆก้อนนึงก็ ได้ แล้วส่วนใหญ่เค้าเก็บไว้เอง แถมชาวต่างชาติบางคนอยากมีแฟนเป็นเวิร์กกิ้ง วูแมน เพื่อช่วยกันทำมาหากินด้วยซ้ำ ไม่อยากให้แฟนสาวเป็นคุณนายตีพุงนอนอยู่กะบ้านอย่างเดียวก็มี

3. ข้อดี : ไม่ค่อยเจ้าชู้ หรือแอบไปมีกิ๊กเคยได้ยินสาวไทยเล่าให้ฟังว่า เธอผ่านการมีแฟนทั้งคนไทยและต่างชาติมาแล้ว พบว่า ตอนมีแฟนเป็นคนไทยน่ะ โอ้โห เจ้าชู้ฉิบเป๋ง จนเธอทนไม่ได้ต้องเลิกกันไป กระทั่งไปมีแฟนเป็นชาวต่างชาตินี่แหละ ทำให้เธอสบายใจขึ้น เพราะเค้าไม่เจ้าชู้มากนัก...แหม แต่อยากบอกว่า ผู้ชายไม่ว่าชาติไหนจะเจ้าชู้มาก-น้อย หรือไม่เจ้าชู้เลย ก็ควรดูเป็นคนคนไป อย่าเพิ่งด่วนสรุปดีกว่าจ้ะ

4. ข้อเสีย : ความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรมอาจทำให้เข้าใจผิดกันได้ ขนาดคนไทยคุยกันเองบางทียังพูดไม่รู้เรื่องถมเถไป แล้วถ้ามีแฟนเป็นชาวต่างชาติจะไปเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมของชาติเค้าอย่างทะลุ ปรุโปร่งรึ? นอกจากจะขยันปรับตัวให้ไวก็แล้วไป

5. ข้อดี : มีโอกาสได้เดินทางไปต่างแดนและเจอประสบการณ์ใหม่ๆ

เอ้า... สาวไทยบางคนฝันอยากไปเมืองนอกนะ ดังนั้น ถ้ามีแฟนเป็นชาวต่างชาติละก็ เธอคงสมใจนึกไปเลย เพราะเค้าคงพาหล่อนไปเยี่ยมบ้านเค้าบ้างแหละ....เขียนมานี่แค่ยกตัวอย่างให้ ฟัง ซึ่งถ้าใครอยากมีแฟนเป็นฝรั่งแล้วได้แฟนเป็นคนดีก็ดีใจด้วย เห็นใครมีความสุขก็หนับหนุนทั้งน้านจ้า

เมอร์ลิน

ที่มา: ร้อยแปดพันเก้า ไทยรัฐออนไลน์ 31 มกราคม 2553

No comments:

Post a Comment