Wednesday, June 9, 2010

ถาม: อยู่กินกันมาเกินสามปี แต่เพิ่งจดทะเบียนสมรสประมาณสิบเดือน สามีเป็นคนต่างชาติ และแก่กว่าดิฉันสิบแปดปี ตอนนี้ดิฉันสามสิบห้า เมื่อก่อนสามีไม่เคยนอกใจ แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปตั้ง แต่ติดตั้งอินเทอร์เน็ตในบ้าน สามีเริ่มโกหก และไม่อยากร่วมเพศ ส่วนมากจะพูดว่า ไม่มีอารมณ์ และเหนื่อย และถ้ามีเซ็กซ์เราจะต้องเป็นฝ่ายเริ่ม ก่อน เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ดิฉันเริ่มอ้วน (ฉีดยาคุม) ดิฉันพยายามลด แต่ก็ไม่ทำให้สามีดีขึ้น เขาเริ่มมีพฤติกรรมแปลก ๆ คือช่วยตัวเองอยู่หน้าคอมพ์ และบ่อยมาก แต่เมื่อดิฉันถาม เขากลับบอกว่าไม่เคยทำ และโกหกมาตลอด จนสุดท้ายก็จนมุมด้วย หลักฐาน (ดิฉันติดกล้องวงจรปิดในบ้าน) แต่เขา ก็ยังแอบทำอีกคือแชตกับผู้หญิงและช่วยตัวเอง อีก เขาบอกว่ารักดิฉัน แต่พฤติกรรมมันขัดแย้งกัน ดิฉันมีอารมณ์ค้างบ่อย ๆ เพราะเขาไม่เคยสนใจว่า เราจะเสร็จไหม ตอนนี้ทรมานมากที่ต้องทนอยู่กับผู้ชายที่ไม่เห็นคุณค่าของเราทั้ง ๆ ที่เราทำดีกับเขาทุกอย่าง แต่เขาไม่เคยเห็นความดี อยากเลิกกับ เขา แต่เพราะความรักเขามากเกินไปจึงทำไม่ได้ ทำอย่างไรให้เขามีเพศสัมพันธ์กับเราเหมือนเดิม และ จะลืมเขาได้อย่างไรถ้าเขากลับมาเป็นคนเดิมไม่ได้

คนเป็นทุกข์

ตอบ : แค่เป็นผู้ชายที่มีนิสัยโกหกอย่างหน้าด้าน ๆ ก็เป็นคนที่เราสมควรคิดที่จะเลิกได้แล้ว แต่หากปฏิเสธที่จะร่วมเพศกับเราทั้ง ๆ ที่เรามีความต้องการ ต้องคิดหนัก เราเองยังอายุน้อยและเป็นวัยที่ยังมีความต้องการ แล้วเขาไม่คิดจะให้เราในเรื่องนั้น อย่างนี้อยู่ต่อไปเราก็จะกลายเป็นคนเก็บกด โอกาสที่จะเป็นคนโรคจิตมีมากทีเดียว และที่ร้ายไปกว่านั้นเขามีความสุขกับการคุยกับคนที่รู้จักกันผ่านอิน เทอร์เน็ต และมีความต้องการทางเพศกับคนพวก นั้น ทั้ง ๆ ที่เราเป็นเนื้อเป็นหนังอยู่ร่วมเรียงเคียงหมอนด้วย อย่างนี้ถือว่าใช้ไม่ได้แล้ว มันหยามกันเกินไป เราอยู่กับเขาแบบตัวเป็น ๆ เขาไม่พึงใจ แต่ผู้หญิงที่มาเป็นเพียงภาพและข้อความที่เป็นเพียง ตัวหนังสือ เขากลับสำเร็จความใคร่ได้ อย่างนี้เราอยู่ต่อไปก็จะต้องหมดความมั่นใจในตัวเอง

การที่เราจะต้องเริ่มก่อนนั้นไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร หากเขาจะสนองตอบด้วยความเต็มใจ และ พยายามทำให้เรามีความสุขอย่างคนที่รู้ใจเราไม่ใช่ทำให้ตนเองเสร็จไป โดยไม่สนใจว่าเราจะเสร็จหรือไม่ ผู้ชายอย่างนี้ต้องเรียกว่าเป็นคนที่เห็นแก่ตัว ถ้าหากคุณไม่ได้มีลูกกับเขา น่าจะต้องคุยกับเขาเป็นเรื่องเป็นราว บอกเขาไปตรง ๆ ว่าคุณไม่ชอบพฤติกรรม ของเขาที่เป็นอยู่ในขณะนี้ มันเป็นพฤติกรรมที่ดู ถูกคุณ ทำร้ายจิตใจคุณ ถ้าหากเขาคิดว่าเขาเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เขายังต้องการที่จะมีพฤติกรรมแบบ เดิม ๆ ที่เป็นอยู่ คุณก็ควรขอแยกทางกับเขา ถ้าเขาไม่ยอม คุณก็ต้องฟ้องศาลให้ตัดสินโดยคุณจะต้อง ไม่อายที่จะให้การตรงไปตรงมาว่าเขาไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์กับคุณเยี่ยงคนที่ เป็นผัวเป็นเมียกัน

เรารักเขามาก เขาไม่รักตอบเราก็ทรมานใจ เราก็ต้องถามตัวเราเองว่าความทุกข์ทรมานในการอยู่กับเขา กับความทุกข์ทรมานที่จะต้องเลิกกับเขานั้น เราทนอะไรได้มากกว่ากัน อยากจะบอกว่าหากอยู่ ด้วยกันแล้วไม่มีความสุข มันทรมานนะ การเลิก กันนั้น เราจะเจ็บปวดในช่วงแรกของการเลิก แต่ต่อไปเราก็จะปรับตัวได้ ยิ่งเมื่อเรารู้สึกว่าอยู่คนเดียว แล้วไม่มีใครมาทำอะไรให้เสียใจ ไม่มีใครมาทำร้าย จิตใจ ไม่มีใครมาทำให้เป็นทุกข์ ในที่สุดเราก็จะทำใจได้ และเดินหน้าต่อไปในชีวิต โดยไม่จำเป็นจะต้องมีเขา การที่ผู้หญิงรักผู้ชายมาก และไม่คิดจะเลิกกับผู้ชายที่ทำร้ายจิตใจของเมียด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ทำให้ผู้ชายลำพองหยิ่งผยอง คิดว่าผู้หญิงไม่กล้าหาญพอที่จะตัดใจเลิกกับเขา ก็จะเอาแต่ใจตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่สนใจว่าการกระทำของตนนั้นทำให้เมียเสียใจแค่ไหน ในที่สุดเมียที่อยู่ด้วยก็จะทรมานใจมากขึ้น เพราะนับวันความเลวร้ายของเขาจะรุนแรงมากขึ้น

การที่ผู้ชายคนหนึ่งไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ กับเมียต้องถามกันตรง ๆ ว่าทำไมเขาจึงเป็นเช่นนั้น ต้องขอร้องให้เขาพูดความจริง ด้วยความจริงใจ เราจะได้หาทางแก้ไข ส่วนการที่คุณอ้วนนั้น อย่าไปคิดว่าเป็นสาเหตุที่แท้จริงในการที่เขาปฏิเสธที่จะมีเพศสัมพันธ์กับ คุณ เพราะมีผู้ชายดี ๆ เยอะแยะที่เขายังรักเมียเขาเหมือนเดิม มองเมียเขาเซ็กซี่เหมือนเดิมทั้ง ๆ ที่เมียเขาอ้วนกว่าสมัยที่เป็นสาวตั้งเยอะ ของอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับความผูกพันของการเป็นคู่ครอง ถ้าเขาไม่ต้องการเราแล้ว ก็แสดงให้เห็นว่าความผูกพันที่มีต่อกันไม่เพียงพอที่จะปลุกอารมณ์เพศเขาได้ จะพยายามเปลี่ยนแปลงเขาทำไม พยายามเปลี่ยนใจเราให้เลิกหลงรักเขาจะดีกว่า ถ้าอยู่ด้วยกันก็ต้องอยู่อย่างคนที่รู้ใจกัน พร้อมที่จะเอาใจกัน พร้อมที่จะเติมเต็มให้ชีวิตของกันและกัน พยายามที่จะทำให้คู่ครองของตนมีความสุข.

รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา
seri_wong@yahoo.com

ที่มา: อยากเลิกกับสามี เสพสมบ่มิสม เดลินิวส์ออนไลน์ วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2553

No comments:

Post a Comment