Monday, June 7, 2010

มารยาทการออกเดท ให้เค้าอยากไปกะคุณ

คุณคิดว่า การชวนใครสักคนออกเดทหรือชวนคนที่คุณหมายปองไปเที่ยวด้วยกัน เพื่อจะได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น...นั้นยากไหม? อู้ย...คำถามนี้สำหรับบางคนน่ะเหรอ ตอบง่ายจะตายไปจ้ะ ว่าเรื่องชวนใครไปเดทน่ะทำได้ซำบายมาก แหมแค่ชอบใครสักคน แล้วทำใจกล้าหน้าด้าน และเดินเข้าไปชวนเค้า...มันก็ไม่น่าจะยากนี่นา!....อ๋อ ใช่เดะ ถ้าพูดงี้ก็ไม่ยากหรอก แต่ "ใครคนนั้นที่คุณชอบ" เค้าจะยอมโอเคด้วยรึเปล่านี่สิ...ก็ไม่แน่ใช่ไหมล่ะ

เออแล้วหวัง ว่าความใจกล้าบ้าบิ่นของคุณที่จะเข้าไปขอเดทกับใครนั้น จะเป็นคนที่คุณรู้จักมักจี่กันมาก่อนนะ คงไม่ได้เป็นคนแปลกหน้าที่คุณได้แต่มองและเล็งไว้เป็นแฟน...แต่เพียงฝ่าย เดียวหรอกนะท่าน โอ้โห...หากคุณบ้า เอ๊ย...กล้าถึงขนาดเข้าไปชวนเค้าออกเดทหรือไปขู่ (เล็กๆ) ให้เค้าไปกะคุณ ทั้งๆที่ไม่รู้จักกันมาก่อนเลยละก็ มันแก่นเซี้ยวเปรี้ยวซ่าเกินกว่าที่คนธรรมดาเค้าทำกันน่ะซี

ฉะนั้น ถ้าจะชวนใครออกเดทด้วยละก็ อย่าลืมว่า พวกคุณทั้งคู่ควรรู้จักกันมาบ้าง ย่อมดีกว่าไม่รู้จักมาก่อน ขนาดรู้จักกันเนี่ย เชื่อมะบางคู่ยังโชว์ความเคอะเขินใส่กันเลย แล้วถ้าไม่รู้จักล่ะ รับรองน้อยคนนักที่จะยอมไปด้วยแหงๆ ดีไม่ดีเค้าจะคิดว่า ยายคนที่มาชวนเค้าเดทนี่ไม่รู้มีสติสตังค์เต็มบาทรึเปล่า จู่ๆโผล่มาจากไหนก็ไม่รู้แล้วมาชวนเฉยเลย งี้จะไปทำไมให้เสียเวลาฟะ

แต่...แต่ บางคนที่ถูกชวน ก็อาจคิดไปอีกมุมนึงก็ได้นะว่า "ถ้ากล้าชวน ก็กล้าไป" แบบนี้อาจมี ทว่า ผลลัพธ์ของการไปเดทกันจะประทับใจแค่ไหน หรือพอถึงวันนัดจริง เค้ากลับไม่ปรากฏตัวให้เห็น แล้วปล่อยให้คุณยืนชะเง้อรอเก้อละก็ แสดงว่าเค้ารับชวนคุณไปงั้นแหละ หรือถ้าเค้าโผล่มา แต่โผล่มาแบบยกแก๊ง เช่น ชวนเพื่อนของเค้ามาด้วย หรือชวนแฟนของเค้ามาด้วย เพื่อจะบอกว่า เค้ามีเจ้าของแล้ว แถมยังมีดีกว่า "คนชวน" ซะอีก เอ้างี้ ก็ซวยหน้าแหกไปเลยดี้

นี่ไงถึงบอกว่า ถ้าไม่รู้จักกันสักนิดสักหน่อยมาก่อน แล้วจะรู้ได้ไงว่า เค้าโสด, เป็นม่าย, มีแฟนแล้ว หรือไม่งั้น เค้าจะเป็นสุภาพชนพอที่คุณซึ่งเป็นฝ่ายชวน จะไว้ใจเค้าได้ไหม...ไงยะ

ส่วน คนที่มักได้รับชวนไปออกเดทน่ะ คุณผู้อ่านที่น่ารักคิดว่าใครคนนั้นมักมีคุณสมบัติอะไรบ้างล่ะ ถึงได้มีใครๆมาติดใจเค้าเนี่ย โถๆ...คำถามนี้ตอบได้สบายบรื๋อว่า ผู้ที่มักได้ใจจากทั้งคนใกล้ตัวและคนไกลตัว ส่วนใหญ่มีคุณสมบัติทำนองนี้น่ะซี ได้แก่...

@ มีอัธยาศัยดี แบบว่า สามารถพูดคุยกับทุกๆคนได้ แถมหลายๆคนก็อยากทักทาย และสนทนาภาษาดอกไม้กะคนแบบนี้ซะด้วย ยกเว้น ถ้ารู้ว่าคนที่เข้ามาคุยเป็นโจร, ขโมยหรือพวกบ้ากาม, เฒ่าหัวงู คงคุยด้วยไม่ไหวว่ะ ขอเผ่นก่อนดีฝ่า ว้าย! ใครจะไปหลงเจรจาต้าอ้วยกะพวกนี้เล่า

@ หน้าตาธรรมดาก็ได้ แต่ขอให้พอดูดี, มีความน่ารัก อยู่มั่ง เพราะคนเราจะชอบกันได้ พบว่าหลายคนใส่ใจกับหน้าตาของคนที่เค้าจะชอบนะ แหมแต่ไม่ต้องสวยเหมือนหยั่งนางงาม หรือหล่อเป็นแมนเหมือนนายแบบหรือดาราก็ได้ แค่น่ารักน่าเอ็นดูก็โอเคแล้ว

@ เป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ข้อนี้สำมะคัญกว่าหน้าตาอีก อ้าวเห็นบางคนหน้าตาดี๊ดี แต่ถ้าใครอยู่ใกล้ด้วย กลับทำให้ไม่สบายใจก็เยอะ เคยเจอมะ หน้าตาดีแต่จู้จี้ขี้บ่น, หน้าตาดีแต่ใจดำ, หน้าตาดีแต่ชอบให้คนอื่นเอาใจอยู่ข้างเดียวก็ไม่เอาด้วยหรอก อีกอย่าง ควรเป็นคนมองโลกในแง่ดี ด้วยจะยิ่งแจ๋วมากๆ ซึ่งถ้าใครมีคุณสมบัติเหล่านี้ ก็ไม่ต้องตกใจหากจู่ๆ ดันรู้ว่ามีใครก็ไม่รู้มาแอบชอบ จนอยากขอออกเดทด้วย หยั่งนี้ถือว่าเป็นคนโชคดีในเรื่องความรักนะเนี่ย รู้มะ

แล้วการจะชวนกันไปออกเดท ก็ต้องมีกติกามารยาท ทั้งที่ควรทำ และไม่ควรทำ นะจ๊ะ จะได้ทำให้คู่เดทของคุณประทับใจ จนอยากพบกันบ่อยๆ และพัฒนาความสัมพันธ์ชนิด "ฝันให้ไกล ไปให้ถึง" แบบฝันอยากคบกันเป็นแฟน ก็สมใจนึกไงล่ะ มาดูมารยาทของการออกเดท เช่น...

1. เวลาออกปากชวนคนที่คุณชอบ ทางที่ดีควรชวนเค้าด้วยตัวคุณเองดีฝ่านะ

ก็ ในเมื่อพวกคุณทั้งคู่รู้จักกันบ้างแล้ว ถ้าติดใจเค้าจริงและอยากรู้จักเค้าให้ลึกซึ้งด้วยการเจอกันฉองต่อฉองละก็ หาจังหวะและเวลาที่เค้ากำลังหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส แล้วเข้าไปชวนดูดิ

โอ เคล่ะ ถ้าเค้าจะทำท่าอึ้งกับการเปิดเผยความในใจของคุณ คุณก็ต้องทำใจดีสู้หน้า "คนที่คุณชอบ" เข้าไว้ แต่ไงก็อนุญาตให้คุณเขินอายได้บ้าง ซึ่งถ้าเค้าตอบว่า เยส (เต็มใจไปเดท) กะคุณละก็ แสดงว่า เค้าก็อยากรู้จักคุณเช่นกัน ดังนั้นพอถูกชวนปุ๊บ เค้าจึงตอบโอเคปั๊บ

แต่ถ้าคุณให้เพื่อนไปชวนให้นะ บางทีผลลัพธ์อาจไม่ออกมาสมูธ (ราบรื่น) หยั่งงี้ก็ได้ เพราะถ้าเค้าขอคิดดูก่อน หรือคิดในใจว่า ขนาดมาชวนยังไม่กล้ามาเอง แล้วจะไปออกเดทกะเค้าจริงรื้อ? ไม่งั้นเค้าก็คิดไปนู่นเลยว่า "ฝ่ายที่ชวน" นี่จะมาไม้ไหนกันแน่? ก็แย่น่ะซี

2. ควรไปให้ตรงตามเวลานัดนะจ๊ะ ข้อนี้คงไม่ต้องอธิบายให้เสียเวลา เพราะถ้านัดหวานใจก็ไม่ควรให้เค้าต้องรอ แต่คุณนั่นแหละควรไปรอเค้า รอแล้วขอให้มาเหอะว้า!

3. อย่าเอาแต่ถามถึงฐานะของเค้า แต่ควรชวนคุยเรื่องทั่วๆไป เช่น มีพี่น้องกี่คน?, งานอดิเรกชอบทำอะไร?, ชอบเที่ยวที่ไหนเป็นพิเศษบ้าง เพราะถ้าเอาแต่ถามเรื่องฐานะการเงินการงานของเค้าละก็ เค้าต้องนึกแน่ๆว่า อย่าสนแต่เรื่องเงินได้ไหม ...หันมาสนตัวตนที่แท้จริงของเค้าดีกว่า เพราะเป็นคำถามที่ชวนอึดอัดฉิบเป๋งเลยขอบอก

4. อย่าเดทกะเค้าจนเมาหัวราน้ำ ถ้าชวนกันไปดื่มก็ดื่มแค่เบาะๆพอ หาก "คอไม่แข็งจริง" อย่าซ่าเชียว หวังว่าคงไม่อยากจบลงด้วยการมีเซ็กซ์กันตั้งแต่เดทแรกหรอกใช่ปะ.

เมอร์ลิน

ที่มา: ร้อยแปดพันเก้า ไทยรัฐออนไลน์ 28 มีนาคม 2553

No comments:

Post a Comment