Monday, June 7, 2010

ทำไงให้สบายใจในช่วงที่เครียด

คุณผู้อ่านเคยเครียดมั่งมะ แบบว่า แฟนทำอะไรไม่ได้ดังใจ เช่นทำตัวเกกมะเหรกเกเร หรือ ไม่พอใจที่มีมือที่ 3 เข้ามาในชีวิตคู่จนเกือบทำให้ต้องแยกทางกะแฟนซะแล้วไหมล่ะ รึไม่งั้นสถานการณ์บ้าน เมืองก็ทำให้เครียดขึ้นมาซะงั้น แถมยังมีสาเหตุอีก

มากมายหลายประการอย่าง หางานทำไม่ได้ก็เซ็ง, แฟนไม่เคยมาเอาอกเอาใจเราเลย แต่ให้ความสำคัญกับบุคคลภายนอกมากกว่า โอ๊ยงี้น่าเหยียบเนอะ

ที่ พูดเรื่องเครียดหรือเซ็งในอารมณ์ขึ้นมาคราวนี้ ก็เพราะมนุษย์ส่วนใหญ่มักไม่มีใครได้อะไรอย่างใจไปซะทั้งหมดไงล่ะ ดังนั้นจึงต้องมีมั่งแหละที่บางครั้งหรือหลายครั้งย่อมถูกสิ่งแวดล้อมมากระ ทบให้ไม่สบายใจหรือไม่พอใจบ้างล่ะว้า เหตุนี้ควรถือซะว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นเรื่องธรรมชาติที่พวกเราต้องประสบพบพานเข้าสักวันละกัน บางทีจึงทำให้อารมณ์ขุ่นมัวบ้างก็ควรหาทางออกกันไป

ซึ่งหลายๆคนก็ มีความคิดดีๆที่จะคลายเครียดกันนะจ๊ะ อย่างเคยไปถามน้องจุ๋ม พนักงานบริษัทวัย 25 ปีว่า ถ้าอะไรก็ตามทำให้เธอเครียดหรือเซ็งชีวิตขึ้นมา แล้วน้องจะหาทางออกกันยังไงรึ?

โอ้โห น้องจุ๋มตอบแบบไม่ทันต้องคิดก็ได้ความว่า จะเดินไปเช่าหรือขอยืมดีวีดี (ของเพื่อน) ที่เป็นหนังตลกมาเปิดดูที่บ้านสิคะ ดูของพวกนี้แล้วจะได้ลืมความว้าวุ่นใจไปได้ มั่ง "แต่หนูไม่ชอบหนังตลกไร้สาระที่มีคำพูดหยาบคายหรอกนะ ถ้าเลือกได้ขอดูหนังคอมเมดี้ (ตลก) ที่มีระดับกว่านี้หน่อย อย่างเรื่องบ้านฉัน...ตลกไว้

ก่อน (พ่อสอนไว้), Kick-Ass (เกรียนโคตรมหาประลัย) หรือหนังรักโรแมนติกไปเลยเรื่องนิวยอร์ก ไอ เลิฟ ยูดีกว่า" ก็ถือเป็นอีกทางเลือกนึงที่ไม่เลวนะเนี่ย

ส่วนน้องนุช เจ้าของกิจการส่วนตัววัย 30 อัพ (30 ปีขึ้นไป) บอก ถ้ามีเรื่องไม่สบายใจก็อ่านหนังสือแนวธรรมะสิ เพื่อให้ใจได้สงบนิ่งซะมั่ง แต่ก็ยอมรับแหละว่า หากไม่สบายใจแล้วจะให้ไปคว้าหนังสือแบบนี้มาอ่านเลย บางทีก็ยังทำใจไม่ได้ "เราอาจต้อง อ่านหนังสือการ์ตูนหรือนิตยสารอะไรก็ได้นำทางไปก่อน แล้วพออารมณ์ดีขึ้นหน่อย ค่อยอ่านเรื่องธรรมะทีหลัง" อ่ะฮ้า ก็ดีนะจ๊ะ

ดัง นั้นสัปดาห์นี้ จึงอยากชี้แนวทางสำหรับผู้ที่มีอาการเครียด-เซ็ง-หรือรู้สึกกดดันจากสภาพแวด ล้อมต่างๆนานาให้มีอารมณ์แจ่มแจ๋วและหลีกเลี่ยงความรู้สึกขมขื่นใจหรือซึม เศร้าไปให้ไกลๆ เพราะโลกนี้ยังมีสิ่งสวยงามให้พวกเราได้ชื่นชมกันอีกเยอะ อย่ามัวแต่เซ็งไปเลยนะฮ้า

เอาเป็นว่า ถ้าคุณเบื่อโลกเมื่อไหร่ เอ้า...ก็เครียดเหลือเกินนี่หว่า คุณควรหาทางสร้างความสบายอกสบายใจให้ตัวเองอย่างทันทีทันใด อ่ะก็จะมัวช้าอยู่ไย ด้วยการลองทำงี้สิ....

1.ถ้าอารมณ์บ่จอย จนทำให้รูสึกครั่นเนื้อครั่นตัวเมื่อไหร่ ก็หาเรื่องจัดงานปาร์ตี้มันซะเลย เช่นชวนเพื่อนที่สนิทกันจริงๆ เพียงไม่กี่คนก็ได้ ออกไปทานข้าวกัน งานนี้ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นมื้อไหนนะ แต่ถ้าเป็นมื้อเช้าคงไม่มีใครอยากไปด้วยหรอก เพราะเพื่อนบางคนอาจตื่นสายน่ะเซ่ งั้นเลี่ยงไปเป็นมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น มื้อค่ำแทนละกัน เนื่องจากตอนที่เครียด ไม่ควรอยู่คนเดียวนะ เดี๋ยวใจจะยิ่งฟุ้งซ่านคิดอะไรเตลิดเปิดเปิงไปไงเล่า จึงต้องหาเพื่อนมาช่วยดึงความรู้สึกเราเอาไว้ก่อน

2.ถ้าอารมณ์บ่จอย งั้นชวนแฟนหรือชวนเพื่อนไปเที่ยวหดีฝ่า

นัด กันในวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือจะใช้สิทธิ์พักร้อนก็ว่ากันไป แล้วก็ตะลอนๆทัวร์ไปเที่ยวต่างจังหวัดซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวก็ได้ หรือนัดแนะกันไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่อยู่ต่างจังหวัดก็โอเคทั้งนั้น ขอให้เพื่อนที่มีบ้านอยู่ต่างจังหวัดนั่นน่ะ เค้ายินดีต้อนรับคุณก็ละกัน แล้วไม่ใช่ไปสร้างความเดือดร้อนให้เค้านะเฟ้ย แต่ควรสร้างความรู้สึกดีๆและผูกพันกับเพื่อนเข้าไว้...มิตรภาพจะได้มั่นคง และยั่งยืนไงเพ่

3. ถ้าคุณเป็นคนที่ใกล้ชิดและสนิทกับสมาชิกในครอบครัว งั้นเล่าสิ่งที่ทำให้คุณเครียดให้พวกเค้าฟังและรับรู้บ้างก็ได้ อย่าทำเป็นมุบมิบคิดฟุ้งซ่านอยู่ในใจตามลำพัง

บางทีการเล่าเรื่องที่ ทำให้คุณไม่สบายใจให้พ่อแม่พี่น้องได้รู้ว่าคุณกำลังคิดอะไรหรือหาทางออกใน ด้านไหนยังไม่เจอ พวกเค้าจะได้ช่วยให้คำปรึกษาและแนะทางออกที่แจ่มแจ๋วให้คุณไงล้า โถ ถึงว่า คนเดียว หัวหาย สองคนเพื่อนตาย สามคนก็ยิ่งสบาย แล้วจะเป็นคนเก็บกดอยู่ทำไมยะ

ระบายความแค้นเอ๊ยระบายความเซ็งออกมาซะมั่ง แล้วจะรู้สึกโล่งอกโล่งใจ...เชื่อดี้

4. ถ้าเครียดจนร้อนลุ่มกลุ้มใจซะจนนอนไม่หลับ

ต้อง หัดปล่อยวาง อย่านำเรื่องที่ทำให้คิดมากหรือสถานการณ์ที่ทำให้คุณเครียดมามัวย้ำคิดย้ำทำ เลยนะตัว บางทีหากคุณคิดมากไปอาจไม่ช่วยให้คุณแก้ไขอะไรได้เลยก็มี...แล้วจะเก็บมา กังวลให้ร้อนลุ่มเหมือนใจเราถูกไฟเผาทำไมเล่า ทางที่ดีหันไปลบล้างความกังวล แล้วหานมอุ่นๆดื่มก่อนเข้านอนจะได้หลับสบายกันเถอะ แต่ถ้ายังไม่หลับอีกจะลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้านจนเหนื่อยแล้วค่อยเข้านอนก็ ได้

5. ถ้าเซ็งนัก ก็คว้าโทรศัพท์ไปคุยกับเพื่อนดิ

เห็นมี การส่งเสริมให้ใช้โทรศัพท์บ้านกัน ก็หมุนหมายเลขโทร.ไปหัวร่อต่อกระซิกกะเพื่อนซะหน่อยจะเป็นไรไป แต่ควรเลือกเพื่อนที่จะคุยด้วยเป็นคนที่เฮฮาและชอบทำให้เพื่อนฝูงมีความสุข หน่อยนะ ไม่ใช่ เลือกคุยกับเพื่อนที่เคร่งเครียดเหมือนกัน แหมงี้แล้วจะช่วยให้หายบ้าเอ๊ยหายเซ็งได้ไงฮ้า

6. ถ้ากังวลใจหรือเครียดละก็ หาอาหารอร่อยๆกินกันเถอะ

แต่ ต้องเป็นของอร่อยจริงๆนะ เพราะเวลาเครียดหรือกำลังไม่มีความสุขมักไม่ค่อยอยากทานอาหารสักเท่าไหร่ใช่ ปะ บางคนน่ะเบื่ออาหารไปเลยด้วยซ้ำ กระนั้นถ้าอยากสลัดความเครียดออกไปซะมั่ง คุณก็นึกสิว่าตัวเองอยากทานอะไรมากที่สุด และถ้ายิ่งรู้ว่าสิ่งนั้นมีขายที่ไหน? ....แล้วจะรออะไรอยู่จ๊ะ บึ่งไปทานอย่างว่องไวซะเลยซี งานนี้ห้ามกลัวอ้วน เพราะอาหารอร่อยช่วยให้คุณมีความสุขได้น้า

เมอร์ลิน

ที่มา: ร้อยแปดพันเก้า ไทยรัฐออนไลน์ 02 พฤษภาคม 2553

No comments:

Post a Comment