Wednesday, June 9, 2010

เลิกนิสัยน่าเบื่อ รับปีใหม่กันเถอะ

เพิ่งผ่านพ้นปีเก่าไปหยกๆ คุณผู้อ่านไปเที่ยวไหนกันมาบ้างฮ้า เพราะเห็นบางท่านได้หยุดยาวติดต่อกันหลายวันเชียว จนสามารถใช้เวลาในช่วงวันหยุดนี้ เที่ยวไปด้วย และทำบุญทำกุศลไปด้วย แหมหากได้ทั้งบุญและได้ทั้งความสนุกตื่นเต้นหยั่งงี้ก็ขออนุโมทนาสาธุด้วยนะ จ๊ะ ส่วนใครถ้าเป็นคู่ที่เพิ่งเลิฟกันใหม่ๆ คงชวนกันออกเดท ไปนู่นไปนี่ เพื่อศึกษานิสัยใจคอกันและกันให้รู้ดีรู้ชั่ว...เอ๊ย...ให้ชุ่มฉ่ำ กับรสรักที่แสนหวานไปเลยสินะ อ่ะถ้าไม่มีใจให้กันแล้วจะอยากอยู่ใกล้ชิดกันเรอะ

ว่าแต่ขึ้นปีใหม่ ทั้งที คงมีท่านผู้อ่านหลายคนอยากปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างในชีวิตให้ดี ขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาบ้างละน่า เพราะบางท่านหลังจากได้ทำการสำรวจตัวเองตลอดปีเก่าแล้ว เกิดพบว่า น่าจะปรับปรุงตัวเองให้ดีกว่านี้ได้นี่หว่า จึงจุดประกายให้อยากทำตัวให้ดีขึ้นน่ะซี หรือบางรายไม่ได้หันไปสำรวจตัวเองในปีเก่าที่ผ่านมาหรอก ทว่าอยากให้สัญญากับตัวเองว่า จะทำตัวให้ดีขึ้นหยั่งงั้นหยั่งงี้เพื่อต้อนรับปีใหม่ ก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดีไงจ๊ะ

ซึ่งพูดก็พูดเหอะ พอขึ้นปีใหม่ทีไรใครๆก็มักตั้งเป้าหมายให้ตัวเองมีพฤติกรรมหรือนิสัยใจคอ เป็นไปในทางที่ดีขึ้นทุกปีนั่นแหละ ยกตัวอย่าง เพื่อนที่ชื่อฝนให้ฟังก็ได้ หล่อนบอกว่า ตั้งใจไว้ว่าปีใหม่อยากจะเลิกเป็น "คนขี้วีน" สักที... เออแน่ะ แสดงว่ารู้ตัวด้วยแฮะ

เพื่อนบอก...ก็รู้นะว่าตัวเองเป็นสาว เจ้าอารมณ์ ที่หากใครเกิดทำอะไรให้หล่อนผิดใจเข้าให้ละก็ หล่อนก็พร้อมระเบิดอารมณ์ใส่คนนั้นทันที แต่ดีหน่อยตรงนิสัยขี้วีนของหล่อน เกิดขึ้นอย่างมีเหตุผลพอสมควร ไม่ใช่เอะอะอะไรก็จะวีนใครเค้าไปทั่ว แหม...หล่อนไม่ใช่คนแบบน้าน หรอกน่า

ก็ขออวยพรให้หล่อนสามารถระงับ อาการขี้วีนได้สมปรารถนาทีเถิด แต่ขอบอกหน่อยเหอะว่า ถ้าขี้วีนอย่างมีเหตุผล ยังถือเป็นการกระทำที่ไม่หนักหนาสาหัสกับคู่กรณีของเพื่อนหรอกจ้ะ

เพราะ คนขี้วีนแบบไม่มีเหตุผลต่างหากล่ะ ที่มักส่งผลให้ชาวบ้านชาวช่องหรือคนใกล้ตัวแทบประสาทกินไปตามๆกันมากกว่า เอ้ามีนะบางคนพอโกรธหรือโมโหโกรธาแบบนางร้ายในละครทีวีขึ้นมางี้ พี่แกยังพาลทำลายและขว้างปาข้าวของ อย่างที่เรียกกันว่า "วีนแตก" ยังมีเลย

ดังนั้น การพยายามระงับอาการขี้วีน จึงเป็นความตั้งใจที่ดีของเพื่อนที่น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง

งั้นไหนๆก็ขึ้นปีใหม่แล้ว ลองมาตั้งใจทำให้ ชีวิตของพวกเรามีพฤติกรรมและนิสัยที่ดีขึ้นกว่าเดิมกันมะ เช่น....

1. เลิกขี้บ่นกะแฟนซะที

หาก แต่ก่อนคุณเกิดไม่สบอารมณ์กับการกระทำอะไรสักอย่างของแฟนขึ้นมา แล้วคุณก็มักนำสิ่งที่ไม่พอใจในตัวแฟนมาบ่นแล้ว บ่นอีก แบบว่า ทำไมเค้าไม่เคยจำได้สักทีว่า วันเกิดของคุณน่ะวันที่เท่าไหร่? หรือแม้แต่วันครบรอบความเลิฟของเราเค้าก็ไม่เคยแคร์เลยสักกะติ๊ด แหม...ถ้าเป็นงี้ก็น่าเห็นใจคุณเนอะ แต่ลองคิดดูเดะ ว่า เมื่อคุณบ่นเรื่องนี้ขึ้นมาทีไร เค้าเคยทำท่าหันมาสนใจบ้างไหมล่ะ...ก็ไม่เคยใช่มะ ดังนั้น ทางที่ดีจึงควรเลิกบ่นกระปอดกระแปดกะแฟน แล้วหันมาใช้วิธีพูดคุยกันอย่างมีเหตุมีผล ละกัน...หรือถ้าสามารถพูดกันด้วยภาษาที่ไพเราะเสนาะหูซะมั่งก็จะดีมากจ้า

โดย คุณเกริ่นกะเค้าไว้ล่วงหน้าซะเลยสิว่า วันเกิดปีนี้ของเดี๊ยนน่ะ (บอกไปเลยว่าวันไหน อย่าใช้การลองใจว่าจำได้ไหม)....คุณอยากได้ของขวัญอะไรจากเค้า เช่น อยากให้เค้ามีเวลาว่างพาคุณไปฉลองวันเกิดที่ไหนก็ว่ากันไป, อยากให้เค้าพาไปเที่ยวต่างประเทศ, อยากให้เค้าชวนไปทำบุญตามสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าหรือสถานดูแลคนชราและคน พิการ...ก็ระบุไปได้เลย

2. เลิกสอดรู้สอดเห็น แล้วหันมาไว้ใจแฟนให้มากขึ้นดีฝ่า

ก่อน หน้านี้ถ้าคุณเคยส่ออาการไม่ไว้ใจแฟนมาก่อน ด้วยเหตุที่คุณเป็นคนชอบระแวงขึ้นมาเอง ไม่ใช่เพราะเค้าเจ้าชู้เป็นปลาไหลใส่สเกตละก็ พอขึ้นปีใหม่ทั้งทีคุณจึงควรละเว้นพฤติกรรมและนิสัยชอบสอดรู้สอดเห็นใน เรื่องของแฟนว่า เค้าจะไปแอบจีบใครลับหลังคุณได้แล้ว เพราะการทำเช่นนี้ มีแต่จะทำให้คุณไม่สบายใจมากกว่า และถือเป็น "การทำร้ายตัวเอง" อย่างนึงนะเนี่ย

แต่หากแฟนคุณเป็นคนเจ้าชู้ตัวยงละก็ เห็นทีคุณต้องเปิดฉากปะฉะดะ...เจรจากะเค้าให้รู้เรื่องแล้วละว่า เค้าจะเจ้าชู้อีกนานมะ โห...แก่ป่านนี้แล้วยังเจ้าชู้อยู่ได้ ไม่เจียมตัวเอาซะเลยนะยะ แล้วดูสิว่า เค้าจะตอบโต้คุณกลับมาไหม? หรือบางทีเค้าอาจสำนึกขึ้นมาบ้างก็ได้นะ...ขอให้เป็นงี้เหอะว้า

3. เลิกวิพากษ์วิจารณ์แฟนให้ใครๆ ฟังสักที

แบบ ว่า ถ้าคุณเป็นคนช่างคุย ช่างจำนรรจาโดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ดีของแฟนให้ญาติสนิท มิตรสหายของคุณฟังละก็ หากเค้าเป็นคนที่โหลยโท่ยอย่างแท้จริง เช่น ชอบใช้กำลังทำร้ายร่างกายคุณ, ไม่เคยเจียดเงินเดือนมาให้คุณใช้บ้างเลย แม้จะอยู่ด้วยกันแล้วก็ตาม แต่ที่ผ่านมาต่างคนต่างก็ยังใช้เงินคนละกระเป๋าเหมียนเดิม เพราะเค้าไม่เคยคิดจะจุนเจือหรือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้คุณเลยแม้แต่ติ๊ด เดียวละก็

ขอแนะนะฮ้าว่า อย่าเสียเวลานำเรื่องที่ไม่ดีของเค้าไปเล่าให้คนรอบข้างฟังเลย มันเสียเวลาเปล่าๆ เพราะควรเลิกกะมันซะ...เอ๊ย บอกให้แฟนมีความรับผิดชอบกะคุณมากกว่านี้ไม่ดีเรอะ

4. เลิกตามใจปาก เพื่อรักษาหุ่นเอาไว้ให้ เช้งกระเด๊ะไง

จริงอยู่เกิดมาทั้งที เราก็ควรมีอิสระที่จะรับประทานอะไรต่อมิอะไรที่ตัวเองชอบสิ แต่ช้าก่อน...

หาก คุณขยันกินจุกกินจิกมากเกินไปจนทำให้ตัวเองอ้วนเผละเป็นหมูพะโล้ล่ะก็ โหเท่ากับบั่นทอนความสวยและความสเลนเดอร์ของตัวเลยนะ แถมสังคมยังชอบมองและให้ความสำคัญกับสาวหุ่นผอมเพรียวซะด้วย ดังนั้น ไม่ต้องถึงกะอดหรอกหนู แค่ทานอาหารพอประมาณ คุณก็รักษาหุ่นได้แล้วจ้า

เมอร์ลิน

ที่มา: ร้อยแปดพันเก้า ไทยรัฐออนไลน์ 3 มกราคม 2553

No comments:

Post a Comment