Monday, June 7, 2010

ทำไงถ้าไปรักแฟนเพื่อน

ในเมื่อมนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม...และเป็นสัตว์สังคม จึงเป็นธรรมดาที่เราๆท่านๆ จะมีเพื่อนฝูงไว้พูดคุยกัน,ปรึกษาหารือกัน, ปรับทุกข์กัน,มีความสุขด้วยกัน,ชวนกันไปเที่ยว,ชวนไปทานข้าว,ชวนไปทำบุญ,ชวน กันโดดเรียน...แต่เอ๊ะตรงนี้เป็นสิ่งไม่ดีแฮะเพราะควรชวนกันไปเรียนสิถึงจะ เท่กว่า

ดังนั้น เห็นมะ เพื่อนจึงมีความสำคัญกับพวกเราจะตายไป ส่วนใครจะมีเพื่อนมาก หรือมีเพื่อนน้อยก็แล้วแต่จะนิยมแบบไหน เอ้า...เคยเห็นมาแล้วน่ะสิ ว่าบางคนโชคดีมีเพื่อนเยอะบางทีก็มีประโยชน์ (ถ้าเจ้าเพื่อนพวกนั้นมีคุณภาพอย่างแท้จริงนะ) เพราะสามารถพึ่งพาอาศัยกันได้เกือบทุกเรื่องน่ะซี

แต่ถ้าคุณมีเพื่อน โหลยโท่ยเมื่อไหร่ เมื่อนั้นไอ้เพื่อนพวกนี้อาจทำให้คุณบรรลัยได้นะเฟ้ย ดังนั้น เวลาจะคบใครเป็นเพื่อนก็ควรศึกษานิสัยใจคอกันซะมั่ง เพื่อจะได้มีเพื่อนดีให้อุ่นใจไงจ๊ะ

ที่เกริ่นถึงเรื่องเพื่อนมาตั้ง นาน มีเหตุผลนะจ๊ะ ไม่ใช่ทำเป็นพูดไปงั้น เพราะสังเกตดูเดะ ในสังคมที่ซับซ้อนสับสนทุกวันนี้ มีเรื่องที่ฟังแล้วไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปแล้ว อย่างกรณี "ไปชอบแฟนเพื่อน" งี้ ว้าว...ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ ควรนำมาพูดคุยกันให้มันแตกหัก...เอ๊ย ให้รู้เรื่องกันสักหน่อย คงดีไม่น้อย เพราะบางคนน่ะไม่รู้เป็นไง ชอบเผลอกันอยู่เรื่อย

โดยเฉพาะเผลอใจไปชอบแฟนของเพื่อนนี่ เหตุการณ์แบบเนี้ย เกิดได้ทั้งชายและหญิงซะด้วยดิ ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงเสียดแทงใจเพื่อนที่ถูก "หักหลัง" หรือถูก "ตีท้ายครัว" นะเฟ้ย ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้เพื่อนของคุณอย่ามาหักเหลี่ยมโหดกันหยั่งงี้เลย

มัน ไม่ใช่เรื่องที่คนดีๆ เค้าทำกะเพื่อนกันหรอก โห...หมดสิ้นหนทางจนต้องมาแย่งแฟนเพื่อนเนี่ยนะ ไอ้หยา! ฟังแล้วน่าอนาถมากกว่าน่าภูมิใจว่าปะ

เอ้า...ก่อนจะ "อิน" มากไปกว่านี้ ขอตั้งคำถามก่อนเลยละกันว่า ท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรกับไอ้คนที่ไปแอบรักแฟนเพื่อนบ้างละจ๊ะ เช่น คิดว่าเจ้านี่ผิดมะ?

คำตอบแรกเท่าที่ไปซาวเสียงมาบอกว่า ไม่น่าจะผิดนะ ถ้าความรักครั้งนี้รักอยู่ในใจของตัวเองเพียงข้างเดียว และไม่แสดงออกหรือบอกให้แฟนเพื่อนรวมทั้งเพื่อนรู้...ก็ไม่น่าผิดอะไรนี่ ในเมื่อ "ไม่ล้ำเส้น" ซะอย่าง ความรักครั้งนี้น่าจะเป็นรักที่บริสุทธิ์ใจ เพราะไม่ได้ไปแย่งเพื่อนไง

ส่วนอีกคำตอบนึงก็ตรงข้ามกันเลย บอกว่า ผิดแน่ๆ แค่ไปติดใจแฟนเพื่อนก็ผิดแล้ว แต่จะผิดมากหรือผิดน้อย ก็ต้องดูในรายละเอียดกันอีกที เออก็ดีเหมือนกัน

งั้นถ้าโชคชะตาฟ้า ลิขิตให้คุณดันไปแอบชอบหรือมุบมิบรักแฟนของเพื่อนขึ้นมาล่ะ คุณจะทำยังไงกันดีน้า เช่น 1. ในกรณีที่คุณไปรักแฟนเพื่อน โดยที่ไม่รู้มาก่อนว่าหนุ่มหรือสาวคนนั้น (ในที่นี้ขอเรียกรวมๆ โดยไม่จำกัดเพศว่าเค้าละกัน) เค้าเป็นแฟนของเพื่อนมาก่อนละก็ เอ้า เรื่องพิเรนทร์นี้มีจริงนะยะ อย่าคิดว่ามีแต่ในละครหลังข่าวเท่านั้น

ใน เมื่อไม่รู้ เพราะเพื่อนก็ไม่เคยพาแฟนมาแนะนำให้รู้จักนี่หว่า จึงสันนิษฐานได้ว่าคุณคงไปเจอเค้าโดยบังเอิญละสิ แล้วคงรู้สึกถูกชะตาอย่างรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ ซึ่งก็เป็นธรรมดาละเนอะ ที่คุณจะเพียร พยายามเอาชนะใจเค้าให้ได้ เอ้าถ้าชอบหรือถึงกับรักเข้าเต็มเปาแล้ว มีรึที่คุณจะอยู่เฉย

รับรอง คุณต้องกล้าเข้าไปหาเค้าก่อนแถมยังหน้าด้านไปรู้จักมักจี่กะเค้าแหงๆ ซึ่งคุณจะติดต่อกะเค้าไปเรื่อยๆก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเมื่อไหร่ คุณเกิดรู้ ความจริงขึ้นมาละก็ ถึงแม้คุณจะเสียความรู้สึกและหน้าแหกยับเยินเพียงใด แต่ในเมื่อเค้ามีแฟนเป็นตัวเป็นตนแล้ว แถมยังเป็นแฟนของเพื่อนซะด้วยสิ ว้า...งี้ก็ขอให้ตัดใจ อย่าไปยุ่งขิงกะเค้าอีกเลย ถ้ารักเพื่อนจริงก็อย่าไปแย่งแฟนเพื่อนเด็ดขาด เข้าใจ๋ โดยเฉพาะถ้าเพื่อนคนนี้สนิทสนมกะคุณจนเรียกว่าซี้ปึ้กกัน ก็ยิ่งต้องตัดใจวุ้ย!

2. ถ้ายังตัดใจจากแฟนเพื่อนไม่ได้ ในช่วงแรกๆก็ไม่เป็นไร

เอ้า แล้วจะให้พูดไงดีล่ะ เพราะตัดใจจากคนที่เราชอบหรือรัก ไม่ได้เหมือนกับการตัดเชือกนี่หว่า จะได้ตัดทีเดียวขาดกันไปเลย เหตุนี้จึงต้องใช้เวลามั่ง โอเคคุณอาจต้องค่อยๆทำใจ แต่อย่าไปส่งสายตาเว้าวอน, ออเซาะ หรือมองตรงไปที่เค้าแต่เพียงผู้เดียวเชียวนะ โดยเฉพาะตอนที่อยู่กับเพื่อนซึ่งเป็นแฟนตัวจริงของเค้ายิ่งไม่ควรใหญ่ ไม่งั้นเดี๋ยวเพื่อนคุณจับพิรุธได้ แล้วคุณอยากได้ชื่อว่าเป็น "ศัตรูหัวใจ" ของเพื่อนรึไง แต่ก็อย่าทำถึงขั้นหลบสายตาทั้งเพื่อนและแฟนเพื่อนตลอดเวลาด้วยล่ะ เพราะทำให้รู้สึกไม่เป็นธรรมชาติซะเลยน่ะซี ขืนทำงี้ก็ถือว่ามีพิรุธอีกนั่นแหละ ไม่เอาๆอย่าทำเลยตัว

3. หากแฟนเพื่อนดันไม่ยอมเลิกรา แต่กลับมาเล่นหูเล่นตากะคุณล่ะ

โอ้ โห แบบนี้ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย แต่ในเมื่อจิตใจมนุษย์มันยากแท้หยั่งถึง จึงพอแยกได้เป็น 2 ประเด็น คือ 3.1 เค้าใช้วิธีติดต่อกับคุณตอนลับหลังแฟนละมั้ง แล้วไอ้ที่อยากสานความสัมพันธ์กันต่อไปน่ะ หากคิดในแง่ดี...คงเพราะเค้าอาจกำลังมีปัญหากับแฟนซึ่งเป็นเพื่อนของคุณก็ ได้ เค้าถึงอยากปรึกษากับคนที่รู้จักกับแฟนเค้ามากที่สุดไง ซึ่งถ้าเค้าต้องการเพียงเท่านี้ ไม่ได้ออกนอกลู่นอกทางอย่างอื่น ทั้งสองจะคุยกันต่อไปก็ไม่แปลกอะไร แต่ต้องยับยั้งหัวใจของคุณให้ได้ละกันนะเฟ้ย ไม่ใช่ติดต่อกันไปมาแล้ว "ละเมอตด" คิดเข้าข้างตัวเองว่าเค้าชอบคุณก็ใจแตกแล้วงั้น ระวังเหอะเดี๋ยวได้ถูกทั้งเพื่อนและแฟนของเพื่อนรุมยำทีนหรอก...เชอะ ไม่รู้ซะแล้วว่าอะไรควรอะไรไม่ควร

3.2 ถ้าแฟนเพื่อนดันมาติดใจคุณเข้าแบบอยากได้เป็นแฟนใหม่ละก็

ถาม แฟนเพื่อนให้แน่ซะก่อนดีฝ่าว่า เค้าชัวร์แล้วหรือที่จะทำแบบนี้ ถ้าเค้าแค่อยากได้คุณไว้เป็นกิ๊ก แล้วจะยอมมะ แต่ทางที่ดีนะคุณควรออกมาจากเรื่องยุ่งๆนี้เพื่อตั้งสติซะใหม่ดีกว่าจ้า

เมอร์ลิน

ที่มา: ร้อยแปดพันเก้า ไทยรัฐออนไลน์ 7 มีนาคม 2553

No comments:

Post a Comment