Wednesday, June 9, 2010

บุตรนอกกฎหมาย

น้องสาวไปทำงานอยู่ในเมือง เวลากลับมาบ้านแต่ละครั้งจะพาลูกชายของนายจ้างมาด้วยหลายครั้ง เป็นที่เข้าใจกันว่าเด็กทั้งสองคนเป็นแฟนกัน แต่จู่ ๆ น้องสาวก็กลับมาบ้านพร้อมกับลูกในท้อง น้องสาวบอกแต่เพียงว่าแฟนของเขาจะแต่งงานกับผู้หญิงอื่นที่ครอบครัวเขาหาให้

ขณะนี้น้องสาวคลอดลูกแล้วและยังตกงานอยู่ อาศัยบ้านพ่อแม่อยู่และเลี้ยงลูกไป คงไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมารับผิดชอบแต่งงานด้วย และเราคงไม่มีทางที่จะเรียกร้องให้รับผิดชอบได้เพราะน้องสาวไปยอมเขาเอง เพียงแต่อยากทราบว่าพอจะมีวิธีให้ผู้ชายรับผิดชอบลูกของเขาได้หรือไม่
====

การที่ชายหญิงมีความสัมพันธ์กันจนมีลูกด้วยกันนั้น ลูกที่เกิดมาจากพ่อแม่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสจะเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของมารดา ฝ่ายเดียว ชายผู้เป็นบิดากฎหมายยังถือว่าเป็นบิดาไม่ชอบด้วยกฎหมาย การให้เขามีหน้าที่รับผิดชอบลูกที่เกิดมาง่ายที่สุดคือ วิธีทำให้ชายและหญิงนั้นจดทะเบียนสมรสกันในภายหลัง ถ้าไม่อาจจดทะเบียนสมรสกันได้ อีกวิธีหนึ่งคือการเจรจาให้บิดาจดทะเบียนรับ รองบุตร แต่ถ้าไม่อาจทำใน 2 วิธีแรกได้ เหลือ อีกวิธีคือ การฟ้องศาลให้ศาลมีคำพิพากษาว่าเด็กเป็นบุตร

อย่างไรก็ตาม การให้ศาลพิพากษาว่า เด็กเป็นบุตรของบิดา จะต้องฟ้องคดีให้ชายรับ เด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย โดยมีเหตุใน การฟ้องคดี ดังนี้ เมื่อมีการข่มขืนกระทำชำเรา ฉุดคร่า หรือหน่วงเหนี่ยวกักขังหญิงมารดาโดยมิชอบด้วยกฎหมายในระยะเวลาซึ่งหญิงนั้น อาจตั้งครรภ์ได้, เมื่อมีการลักพาหญิงมารดาไปในทางชู้สาว หรือมีการล่อลวงร่วมประเวณีกับหญิงมารดาในระยะเวลาซึ่งหญิงนั้นอาจตั้ง ครรภ์ได้, เมื่อมีเอกสารของบิดาแสดงว่าเด็กนั้นเป็นบุตรของตน, เมื่อปรากฏในทะเบียนคนเกิดว่าเด็กเป็นบุตรโดยมีหลักฐานว่าบิดาเป็นผู้แจ้ง การเกิดหรือรู้เห็นยินยอมในการแจ้งนั้น, เมื่อบิดามารดาได้อยู่กินด้วยกันอย่างเปิด เผยในระยะเวลาซึ่งหญิงมารดาอาจตั้งครรภ์ได้, เมื่อได้ร่วมประเวณีกับหญิงมารดาในระยะเวลาซึ่งหญิงนั้นอาจตั้งครรภ์ได้และ มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเด็กนั้นมิได้เป็นบุตรของชายอื่น, เมื่อมีพฤติการณ์ที่รู้กันทั่วไปตลอดมาว่าเป็นบุตร

พฤติการณ์ที่รู้กันทั่วไปตลอดมาว่าเป็นบุตรนั้น ให้พิจารณาข้อเท็จจริงที่แสดงความเกี่ยวข้องฉันบิดากับบุตรซึ่งปรากฏใน ระหว่างตัวเด็กกับครอบครัวที่เด็กอ้างว่าตนสังกัดอยู่ เช่น บิดาให้การศึกษา ให้ความอุปการะเลี้ยงดูหรือยอมให้เด็กนั้นใช้ชื่อสกุลของตนหรือโดยเหตุ ประการอื่น

ในกรณีใดกรณีหนึ่งดังกล่าวข้างต้น ถ้าปรากฏว่าชายไม่อาจเป็นบิดาของเด็กนั้นได้ให้ยกฟ้องเสีย

เหตุที่ยกมาทั้งหมดเป็นเพียงข้อสันนิษฐานตามกฎหมาย ซึ่งผู้จะเป็นโจทก์ฟ้องจะต้องนำสืบ อาจจะเหตุเดียวหรือหลาย ๆ เหตุยิ่งดี เพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาว่าเด็กเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของบิดา ก่อให้เกิดหน้าที่ตามกฎหมายของบิดาในอันที่จะต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตรจนกว่า บุตรบรรลุนิติภาวะ แต่ฝ่ายชายอาจนำสืบหักล้างว่าเด็กมิใช่บุตรของตน โดยนำวิชาการแพทย์มาใช้หักล้าง เช่น การพิสูจน์หมู่เลือด หรือโครงสร้างพันธุกรรมของบิดาและเด็ก เป็นต้น

ที่มา: บุตรนอกกฎหมาย คลินิกกฎหมาย เดลินิวส์ออนไลน์ วันอังคาร ที่ 08 มิถุนายน 2553

1 comment:

  1. เป็นบทความเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ที่ดีมากๆ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete