Wednesday, July 7, 2010

รวบโรงงานยาเถื่อน ยึด10ล้าน แอบผลิตกลางคืน

อย.ร่วมกับตำรวจ ปคบ.บุกจับโรงงานยากลางกรุง ลักลอบผลิตยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ ส่งขายชายแดน ยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เผยเป็นโรงงานที่ถูกปิดตั้งแต่ปี 48 แต่ลักลอบผลิตกลางคืน ชาวบ้านหวั่นอันตรายแจ้งอย. ...

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนก่อนหน้านี้ ทราบว่า ในช่วงกลางคืน มีการลักลอบผลิตยาฉีดประเภทแก้ปวด ลดไข้ ที่ อย. ถอนทะเบียนตำรับยาแล้วโดย อย.ได้ยึดของกลาง ยาฉีด ไดไพโรน (ชื่อการค้า WINAGIN) และ ยาเม็ดอีกหลายรายการ เช่น ยาเดกซาเมทาโซน และ เตตร้าไซคลิน เป็นต้น โดยยาที่ผลิตทั้งหมดได้นำไปส่งขายตามแนวชายแดน ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี ตราด หนองคาย อ.แม่สอด จ. ตาก ระนอง และ ชุมพร ในส่วนของกลางที่ยึดได้ทั้งหมด มีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท แยกเป็นยาฉีด 4 รายการ ยาเม็ดกว่า 26 รายการ ซึ่ง

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ได้แจ้งข้อหาฐานผลิตยาแผนปัจจุบัน ที่รัฐมนตรีสั่งเพิกถอนทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 - 5 ปี และ ปรับตั้งแต่ 4 พันบาท ถึง 2 หมื่นบาท , ข้อหาผลิตยาแผนปัจจุบันไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวง มีโทษปรับตั้งแต่ 2 พันบาท ถึง 1 หมื่นบาท , ข้อหาผู้รับอนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบันไม่แจ้งเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสถานที่ผลิต มีโทษปรับตั้งแต่ 2 พันบาท ถึง 1 หมื่นบาท และ ข้อหาผลิตยาแผนปัจจุบันผิดมาตรฐานที่กำหนดไว้ในทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 4 พันบาท ถึง 2 หมื่นบาท ทั้งนี้ขอเตือนผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันและยาแผนโบราณทุกราย อย่าได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายในการผลิตยาใดๆที่มิได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง ที่สำคัญ ควรมีคุณธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม หากผู้บริโภคท่านใดพบเห็นการผลิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่คาดว่าจะเป็นอันตราย โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ชั้น 1 ตึก อย. หรือ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่พบการกระทำผิดนั้นๆ

นอกจากนี้ สามารถร้องเรียนได้ที่ บก.ปคบ. ตู้ ปณ. 459 ปณศ. สามเสนใน พญาไท กทม. 10400 เพื่อ อย. จะได้ร่วมกับ บก.ปคบ. ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ได้รับความปลอดภัยจากการ ใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพต่อไป

ที่มา: ทีมข่าวการศึกษา ไทยรัฐออนไลน์ 7 กรกฎาคม 2553

===อย.ช่วยรับรายการต่อไปนี้ไปด้วยเด้อ===
แอบทิ่้งสารพิษตอนกลางคืน
แอบผลิตของต้องห้ามตอนกลางคืน
แอบเผาสารพิษ เผาขยะพิษ ตอนกลางคืน

No comments:

Post a Comment