Thursday, July 8, 2010

ไม่เป็นการประพฤติชั่ว

ปัญหาครอบครัวของดิฉันคือการทะเลาะกันเสมอเป็นประจำที่ดิฉันชอบยืมเงิน เพื่อนหรือญาติพี่น้อง หรือค้างหนี้บัตรเครดิต แต่ถ้าดิฉันเอะอะโวยวาย สามีจะไม่โต้ตอบจะเงียบเฉย ตอนนี้ที่ดิฉันกลุ้มใจคือสามีมีทีท่าเปลี่ยนไปโดยจะแสดงอาการส่ายหน้าแบบ เอือมระอา ทำให้ดิฉันยิ่งโมโหมากยิ่งขึ้น หรือดิฉันได้แสดงอาการหึงหวงสามีในที่ทำงานของเขา น้องชายดิฉันบอกว่าถ้าผู้หญิงนิสัยไม่ดีผู้ชายก็มีสิทธิฟ้องหย่าได้ ดิฉันก็พยายามทำตัวให้ดีขึ้นแต่ยังบังคับตัวเองไม่ค่อยได้ อยากจะทราบว่าเคยมีคดีความประเภทนี้ที่ฟ้องหย่าหรือไม่

===
พฤติการณ์ร้ายแรงที่จะเป็นเหตุแห่งการให้หย่าหรือไม่ ต้องดูพฤติกรรมของแต่ละคู่เป็นกรณีไป ว่าได้รับความเสียหายเดือดร้อนเกินควร เมื่อเอาสภาพ ฐานะ และความ เป็นอยู่ร่วมกันฉันสามีภริยามาคำนึงประกอบ ตัวอย่างเช่น

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3513/2532 การที่จำเลยได้เข้ามาที่บริษัทซึ่งโจทก์เป็นที่ปรึกษาและกรรมการบริษัทและพูดกับ พนักงานหญิงของบริษัทว่า “พวก นางดอกทอง ระวังตัวอย่ามาแย่งผัว” และเรียกพนักงานชายมาต่อว่าว่า “ระวังเมียเจ้าให้ดี อย่าให้มายุ่งกับผัวข้า” นั้น จำเลยกระทำไปด้วยอารมณ์หึงหวงเพื่อเป็นการป้องกันมิให้โจทก์กับพนักงานหญิง ของบริษัทมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกัน อันจะเป็นสาเหตุทำให้โจทก์ละทิ้งจำเลยและบุตรของจำเลยหลายคนอันเกิดแต่โจทก์ ได้ การกระทำของจำเลยดังกล่าวจึงยังไม่ถึงขนาดเป็นการประพฤติชั่วอันจะทำให้ โจทก์ได้รับความอับอายขายหน้าอย่างร้ายแรง หรือได้รับความดูถูก เกลียดชังหรือได้รับความเสียหาย หรือเดือดร้อนเกินควร โจทก์จึงยังไม่มีสิทธิที่จะฟ้องหย่าจำเลยได้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2321/2537 การที่จำเลยสืบทราบว่าโจทก์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหญิงอื่นจึงเสพสุรา สูบบุหรี่ ทะเลาะวิวาท และติดตามควบคุมโจทก์ในวิทยาลัยที่โจทก์ทำงานอยู่นั้น แม้พฤติ การณ์ของจำเลยจะก่อให้โจทก์เกิดความเบื่อหน่ายอับอายในหมู่เพื่อนอาจารย์และ นักศึกษา แต่ก็เกิดจากความรักหึงหวงหวาดระแวงของจำเลยตามวิสัยสตรีเพศที่เป็นภริยา ซึ่งอาจปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ถ้าโจทก์ไม่แสดงความรำคาญและฝักใฝ่สตรีอื่นให้ ปรากฏ ทั้งจำเลยเองก็ไม่สมัครใจหย่าตัดความสัมพันธ์ฉันสามีภริยากับโจทก์ พฤติการณ์ดังกล่าวของจำเลยจึงยังไม่ถึงขั้นประพฤติชั่วที่เป็นเหตุให้โจทก์ ได้รับความอับอายขายหน้าอย่างร้ายแรง หรือได้รับความดูถูกเกลียดชังเดือดร้อนเกินควร หรือทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยากันอย่างร้ายแรง โจทก์จึงยังไม่มีสิทธิฟ้องหย่าจำเลยได้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5161/2538 จำเลยกู้ยืมเงินคนอื่นเพื่อใช้จ่ายในคดีที่โจทก์ถูกจับฐานพกอาวุธปืนและ เพื่อใช้จ่ายในครอบครัวระหว่างโจทก์ จำเลย และบุตร มิใช่เกิดขึ้นเพราะจำเลยนำไปเล่นสลากกินรวบดังที่โจทก์อ้าง การกระทำของจำเลยยังไม่ถือว่าเป็นการประพฤติชั่วอันจะเป็นเหตุให้โจทก์ฟ้องหย่าได้

ที่มา: ไม่เป็นการประพฤติชั่ว คลินิกกฎหมาย เดลินิวส์ออนไลน์ วันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2553
===
ฟ้องหย่าไม่ได้ก็จิง แต่ถ้าเขาแยกอยู่กับเรา ความเป็นสามีภริยาก็ย่อมสิ้นสุดโดยปริยาย ใช่มั๋ยจ้าวค่ะ อิอิ อย่านะ อย่าหย่านะ ชิมิ ชิมิ

No comments:

Post a Comment