Thursday, July 8, 2010

รุกที่สาธารณะหลังศาลพิพากษา 16 ปียังเฉย

* เขตสั่งรื้อห้างเดอะมอลล์บางแคภายใน 60 วัน

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2553 นายศิวรัตน์ สุวรรณกาศ ผู้อำนวยการเขตบางแค เปิดเผยว่า เขต มีหนังสือถึง บริษัท ธนบุรีเรียลเอสเตท จำกัด (เดอะมอลล์ บางแค) เพื่อให้เร่งรื้อถอนอาคารจากชั้นรถยนต์ใต้ดิน ถึงบริเวณชั้น 5 (ชั้นหลังคา) ตามคำพิพากษาศาลคดีหมายเลขดำ ที่ 3858/2537 และคดีหมายเลขแดง ที่ 3643/2537 ลงวันที่ 24 ส.ค. 2537 เนื่องจากอาคารดังกล่าวก่อสร้างขัดกฎหมายควบคุมอาคารโดยก่อสร้างทับลำกระโดง สาธารณะและเป็นคดีพิพาทกันมายาวนาน โดยเขต จะให้เวลา 60 วัน หากทางห้างฯ ไม่ดำเนินการเขต จะเข้ารื้อถอนเอง ซึ่งก่อนหน้านี้เขตฯ ได้ประเมินราคาเพื่อรื้อถอนราว 26 ล้านบาท อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทางห้างมีหนังสือถึงเขตและผู้บริหาร กทม. แจ้งว่าจะขอเช่าที่ลำกระโดงแทน โดยอาศัยช่องกฎหมายมาตรา 9 ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งขณะนี้กรมที่ดินอยู่ระหว่างพิจารณา

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางห้างก่อสร้างอาคารเป็น 2 หลัง สูง 5 ชั้น และมีการก่อสร้างทางเชื่อมให้เป็นหลังเดียวกันโดยทับลำกระโดงสาธารณะ แม้ศาลฯ มีคำพิพากษามาแล้ว 16 ปีแต่พยายามยื้อเรื่องมาไม่ยอมรื้อถอนมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้เคยเจรจากับ กทม.ขอแลกที่ดินโดยไม่รื้ออาคารที่ทับลำกระโดงแต่เสนอขอให้ที่ดินของห้าง เพื่อให้ กทม. ใช้ประโยชน์เพื่อแลกเปลี่ยนประโยชน์กัน แต่ดำเนินการไม่ได้ ล่าสุดก็จะขอเช่าลำกระโดงแทน แม้การพิจารณาเรื่องการเช่าลำกระโดงเป็นอำนาจของกรมที่ดิน แต่กรมที่ดินก็ต้องหารือมาทาง กทม. ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งต้องเสนอขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ควบคุม ดูแลกรมที่ดินด้วย โดยก่อนหน้านี้กรมที่ดินมีหนังสือหารือมาที่ กทม.และได้มอบให้เขตบางแคตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณา อาทิ สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ ซึ่งที่ประชุมไม่เห็นด้วย จึงมีหนังสือแจ้งกรมที่ดินแล้วเรื่องก็เงียบหายไป สำหรับการประเมินการรื้อถอนที่เขตดำเนินการไว้มีดังนี้ รื้อถอนอาคารรุกล้ำบริเวณชั้นจอดรถยนต์ใต้ดินเนื้อที่ประมาณ 3,915 ตร.ม. บริเวณชั้นล่าง (สายน้ำ) เนื้อที่ประมาณ 3,915 ตร.ม. บริเวณชั้น 1 เนื้อที่ประมาณ 3,518 ตร.ม. บริเวณชั้น 2 เนื้อที่ประมาณ 3,315 ตร.ม. บริเวณชั้น 3 เนื้อที่ประมาณ 3,518 ตร.ม.บริเวณชั้น 4 เนื้อที่ประมาณ 3,915 ตร.ม. และชั้นหลังคา เนื้อที่ประมาณ 3,915 ตร.ม.

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์ วันพฤหัสบดี ที่ 08 กรกฎาคม 2553
============
หนูแดงเจ๋ อยากให้ผู้ที่เรียนกฎหมายที่ดินควรศึกษาไว้เป็นกรณ๊ศึกษา เพราะถือตัวว่าเป็นห้างใหญ่ห้างดัง และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และ ผู้อำนวยการเขตบางแค คนก่อน ในขณะที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดออกมา กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หนูแดงเจ๋ อยากให้ผู้ว่า กทม. ดำเนินการเอาผิดด้วย ละก็ กรมบังคับคดีก็ไม่เอาถ่าน ทีคนจนทำจนน้ำตาซึม คนรวยกลับไม่กล้า อุบาดจิง ๆ ด้วยจ้าวค่ะ

No comments:

Post a Comment