Friday, July 2, 2010

ผักคะน้า ทานได้ ปลอดสารพิษ

ช่วงนี้ แม่บ้านที่ชอบจ่ายตลาดและทำอาหารกินเองที่บ้านต้องตกใจสุดขีด เมื่อพบว่าราคาผักสูงขึ้นแบบผิดปกติ บางชนิดสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

จึง ไม่น่าแปลกใจที่อาหารในวันนี้จะไม่ค่อยมีผักเป็นส่วนประกอบ สาเหตุหลักมาจากความแห้งแล้ง ทำให้ผักไม่สามารถทนความร้อนของอากาศได้ จึงพากันล้มตาย เมื่อผลิตได้น้อยจึงทำให้มีราคาแพง นี่คือกลไกของตลาด

เมื่อ ผักแพงก็ต้องเลือกกินผักที่มีประโยชน์มาก และราคาถูก เช่น ผักคะน้า ซึ่งเป็นผักที่มีวิตามินหลายชนิด มีเบต้า แคโรทีน 186.92 ไมโครกรัม/100 กรัม คุณสมบัติ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งที่กระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

นอกจากความแห้งแล้งที่ เป็นอุปสรรคในการปลูกพืชผักแล้ว เกษตรกรยังต้องมากังวลในเรื่องของศัตรูพืชที่คอยมารบกวน ทำลาย กัดกินพืชผลให้เสียหายอีก

สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือ ยาฆ่าแมลง การเกิดพิษมี 2 แบบคือ แบบเรื้อรัง และแบบเฉียบพลัน คือ การได้รับเข้าสู่ร่างกายโดยตรง สูดดม สัมผัส หรือปนเปื้อนมากับแหล่งน้ำที่อยู่ตามสวน ไร่นา

เมื่อร่างกายได้รับพิษ จะทำให้ปวดศีรษะ อาเจียน อาจชักและหมดสติได้

วิธีป้องกันอย่างง่ายคือ ต้องล้างผักด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้ง

สถาบัน อาหารได้สุ่มตัวอย่างผักคะน้า จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ย่านการค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์หายาฆ่าแมลงกลุ่ม ออร์กาโนคลอรีน ตกค้าง รวม 10 รายการ และกลุ่ม คาร์บาเมต รวม 10 รายการ

ผลปรากฏว่า ทุกตัวอย่างไม่พบการตกค้าง

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ โดย ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย 04 มิถุนายน 2553
สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย ห้องปฏิบัติการ โทร 02-886-8088

No comments:

Post a Comment