Sunday, July 11, 2010

ข้าวผัดพริกเกลือสูตรป้าศรี ร้านก๋วยเตี๋ยวปูสุขุมวิท

แตกต่างอย่างกลมกล่อม ข้าวผัดพริกเกลือสูตรป้าศรี ร้านก๋วยเตี๋ยวปูสุขุมวิท

ข้าวผัดพริกเกลือ

หนึ่งในเพื่อนสาวแสนเก๋ของ 'เจ๊แซบ' เป็นคนจังหวัดตราดโดยกำเนิด มีนิสัยรักการโซ้ยโดยสัญชาตญาณ คุณเพื่อนมีหนึ่งเมนูแนะนำ เป็นร้านประจำท้องถิ่น กินมาตั้งแต่สมัยแตกเนื้อสาวเปรี๊ยะๆ เป็นอาหารจานเก๋ที่มีชื่อสุดเท่ว่า "ข้าวผัดพริกเกลือ" นอกจากชื่อสะดุดหูแล้ว รสชาติยังสะดุดลิ้น กินเพลิ้น... เพลิน!!!

แรก เห็นหน้าตาข้าวผัดพริกเกลืออาจจะดูไม่แตกต่างจากข้าวผัดทั่วไป แต่ พอเข้าปากแค่คำแรก รสชาติที่แหวกความจำเจของข้าวผัดแบบเดิมๆ ทำให้การโซ้ยได้อรรถรสแปลกใหม่ อยากรู้ว่าใส่อะไร ต้องไปฟัง "ป้าศรี" ผู้ควบตำแหน่งเจ้าของร้าน และ เจ้าของสูตร พูดถึงที่มาที่ไปด้วยตัวเอง

"ป้าใส่น้ำจิ้มซีฟู้ดลงไปตอนผัดข้าวด้วยค่ะ...ป้าเป็นคนคิดเอง เมื่อก่อนก็ไม่ได้ทำหรอก เพิ่งจะมาทำเมื่อสัก 10 ปีที่แล้ว เมื่อก่อนมีแค่ ไม่กี่อย่าง ไม่หลากหลาย เมนูแรกของเราคือ ข้าวหน้าปู...ไม่มีอะไรมากก็คือ เอาเนื้อปูวางบนข้าว แล้วก็กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดเท่านั้นแหละ ไม่มีอะไรมากเลย แต่คนก็ชอบทานกัน จากตอนนั้นถึงตอนนี้ป้าก็มีประมาณ 20 กว่าเมนูแล้ว" ป้าศรีเล่าย้อนไปเมื่อ 25 ปีก่อน ตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน

สำหรับเมนู "ข้าวผัดพริกเกลือ" ที่หลายคนติดอกติดใจ เกิดมาจากความซุกซนของคนชอบทำกับข้าว หลังจากที่ป้าเปิดร้านขายข้าวผัด และข้าวโน่นข้าวนี่มาสิบกว่าปี ป้าศรีเริ่มเห็นว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาโซ้ยจะติดใจน้ำจิ้มซีฟู้ดของทางร้าน มากเป็นพิเศษ ป้าเลยเกิดไอเดียเด็ดใส่น้ำจิ้มซีฟู้ดลงไปผัดกับข้าวให้มันรู้แล้วรู้ รอดไป ไม่ต้องเสียเวลามาตักน้ำจิ้มใส่ข้าวแล้วตักเข้าปากทีละคำ ป้าศรีลองทำอยู่ไม่กี่ครั้งก็ได้สูตรที่ลงตัว เริ่มขายได้ไม่กี่เดือน ลูกค้าต่างกล่าวขานถึงความเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก จนมีเซียนหม่ำ นักชิมหลายสำนักแวะมาฝากท้องพร้อมทำการประชาสัมพันธ์ให้ไปในตัว นับจากนั้นมาชื่อเสียงร้านป้าศรีเริ่มกระฉ่อนไปทั่วทุกสารทิศ ใครไปใครมาถ้ารู้จักเป็นต้องแวะโซ้ยอย่างไม่ขาดสาย

หัวใจสำคัญของ "ข้าวผัดพริกเกลือ" อยู่ที่น้ำจิ้มซีฟู้ด รสชาติต้องจัดจ้าน เข้มข้น ป้าศรีเป็นคนทำน้ำจิ้มเอง ทุกวันป้าจะตื่นตอนตี 2 เตรียมเครื่อง เตรียมของแล้วลงมือทำน้ำจิ้มทิ้งไว้ เครื่องปรุงมีอะไรบ้างป้าขอเก็บเป็นความลับ บอกได้แค่ว่าตั้งแต่เปิดร้านมาป้าไม่เคยใช้มะนาวสังเคราะห์แม้แต่ครั้งเดียว ต้องใช้มะนาวสดเท่านั้น ไม่ว่าราคาแพงแค่ไหน ป้าไม่ท้อ ขอทุ่มสุดตัว

ข้าวที่ใช้ป้าบอกว่าอะไรก็ได้ แต่ไม่ใช้ ข้าวหอมมะลิ เพราะเวลาผัดจะทำให้แฉะเกินไป แต่ใช้ข้าวอะไรป้าขอปิดไว้เป็นความลับ ใครอยากรู้ไปแอบดูกันเอาเอง (ถ้าไม่ เกรงใจ...หุหุ)

นอกจากน้ำจิ้มซี ฟู้ดรสเด็ด ข้าวเม็ดสวยแล้ว น้ำหนักมือในการผัดและความร้อนของเตาก็มีความสำคัญกับความอร่อย ไฟต้องเร่งให้แรงตลอด ห้ามเบาเด็ดขาด ป้าศรีจะมีกระทะ ประจำกายเอาไว้ทำข้าวผัดแต่ละชนิด จะไม่ใช้ปนกัน โดยเฉพาะข้าวผัดพริกเกลือต้องใช้กระทะใบโปรดเท่านั้น ถึงจะผัดได้มันส์ถึงใจ!!

ขาโซ้ยหน้าใหม่ที่เพิ่งมาครั้งแรก เจ๊เแซบแนะนำให้ เริ่มต้นจาก "ข้าวผัดพริกเกลือกุ้ง" หรือ "ข้าวผัดพริกเกลือกั้ง" ข้าวเม็ดสวยผัดจนแห้งได้ที่ รสชาติกลมกล่อม เค็มนิดๆ เผ็ดหน่อยๆ เปรี้ยวน้อยๆ อืมมม์...ลงตัว!!!

ป้าศรีใจดี๊..ดี

ถ้า ท้องยังพอมีที่ว่าง เจ๊แนะนำให้สั่ง "ข้าวกั้งผัดพริกอ่อน"มาหม่ำเพิ่มเติมเป็นจานที่สอง ของง่ายๆที่ป้าศรีทำได้อร่อยมั่กๆ เจ๊แซบยอมรับในลีลาการผัดและน้ำหนักมือของป้า ขอยกให้เป็นที่หนึ่งในดวงใจ ใครอยากดูด้วยตาต้องรีบไปเกาะขอบเตาเฝ้าติดตามการผัดอย่างใกล้ชิดแล้วจะรู้ ว่ามัน...เพลินดีจริงๆ!!!

ระหว่างหม่ำข้าวผัด ป้าศรีมี "ก๋วยเตี๋ยวปู" "เย็นตาโฟ" "ต้มยำ" "เกี๊ยวปลา" และอีกสารพัดเมนูเส้นเป็นทางเลือก แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ เย็นตาโฟ โดยเฉพาะกุ้งทอดกรอบสูตรลับฉบับป้าศรีที่โรยมาในชามก๋วยเตี๋ยว ลูกค้าจะชอบมาก ถ้าใครมาสายอาจหมดอดหม่ำ!

เครื่องปรุงส่วนใหญ่ที่ ใช้ในการทำก๋วยเตี๋ยว ไม่ว่าจะเป็น พริก ถั่ว หรือน้ำพริกเผา ป้าศรีเป็นคนเตรียมเองทั้งหมด เพื่อให้ได้มาตรฐานเดียว กันทุกวัน รับประกันว่าโซ้ยมันไม่น้อยหน้าข้าวผัด!!!

"ก๋วยเตี๋ยวปูสุขุมวิท" ชื่อว่าสุขุมวิท แต่ ตัวร้านตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดตราด ร้านอยู่หลังตลาดสดในตัวเมืองตราด ถ้าหันหน้าเข้ามาตลาดสด ร้านจะอยู่ในซอยทางขวามีชื่อซอยว่าสุขุมวิท เข้ามาในซอยประมาณ 50 เมตร ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ ร้านเปิดตั้งแต่ 8 โมงถึงบ่าย 3 ทุกวัน ไม่มีวันหยุด ยกเว้นเช็งเม้ง ตรุษจีน และวันที่ป้าป่วย