Sunday, July 4, 2010

โกรธกันทำไม ง้อกันดีกว่า

คุณเคยทำให้คนข้างกายโกรธมั่งปะ? ซึ่งคนข้างกายหรืออยู่ใกล้ตัวในที่นี้อาจเป็นพี่, เป็นน้อง, เป็นเพื่อนหรือแม้แต่...นั่นๆแน่ อาจเป็นแฟนของคุณก็ได้...เคยทำให้พวกเค้าโกรธคุณบ้างมะ

แหมที่จริงก็ ถามไปงั้น เพราะใครๆก็ย่อมพลาดท่าเสียที...เอ้ยพลาดพลั้ง ทำให้คนที่อยู่ใกล้รู้สึกไม่พอใจมาแล้วทั้งนั้นเนอะ ก็ในเมื่อพวกเรายังเป็นมนุษย์ปุถุชนนี่หว่า จะมัวแต่ทำตัวเป็น "เทพีสันติภาพ" ก็กระไรอยู่ แต่หวังนะจ๊ะว่า เรื่องที่คุณทำให้พี่, น้องและเพื่อนฝูงไม่พอใจน่ะ จะสามารถหาทางคืนดีกันได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งสังคมตอนนี้ต้องการความสมัครสมานสามัคคีและความปรองดองเชิงสร้างสรรค์ กันอยู่ด้วย แล้วจะมัวติดใจโมโหโทโสกันอยู่ไย แถมบางเรื่องที่เป็นสาเหตุทำให้ไม่พอใจกันนั้น หากลองนึกๆดู บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไร บางทีแค่พูดไม่ถูกหูกันขึ้นมาก็ไม่พอใจกันซะแระ

เฮ้อ...ขืนเป็นแบบ นี้ ก็ขอให้ยกโทษและให้อภัยต่อกันซะเหอะ เพราะโกรธกันไปนานๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรมันดีขึ้นน่ะซี เคยได้ยินไหมว่า "โกรธคือโง่ และโมโหคือบ้า" แม้เราจะไม่ใช่คนดีที่สุดในปฐพี ที่จะทำใจให้หายโกรธคนโน้นคนนี้ได้ในทันที แต่เราก็สามารถให้อภัยกันได้นี่นา

แล้วอีกอย่าง เราก็ไม่ควรทำให้ใครโกรธหรือไม่พอใจในตัวเราด้วยเช่นกัน หากทำได้ซะงี้ ก็เชื่อขนมกินได้เลยว่า คุณจะเป็นคนที่มีความสุขอย่างแน่นอน เพราะจะมีแต่มิตรไม่มีศัตรูไง

แต่ก็อีกล่ะนะ มนุษย์ อย่างเราๆ ย่อมเคยทำผิดด้วยความรู้ เท่าไม่ถึงการณ์มาแล้วแหงๆ แหมใครจะทำแต่สิ่งที่ถูกมาตลอดชีวิตล่ะยะ ถ้างั้นก็เป็นเทวดากันแล้วน่ะสิ

โดย เฉพาะการทำผิดกับคนที่เรารักเนี่ย รู้สึกมักเผลอทำกันจัง ซึ่งหากแฟนคุณเป็นคนโกรธง่ายหายเร็วก็โชคดีไป แต่ถ้าไม่ใช่ เพราะแฟนคุณดั๊นเป็นพวกชอบแค้นฝังหุ่น

มากกว่า โอ้ยโหยว...ขืนใครมีแฟนลักษณะโหดเลวดีปะปนกันไปอย่างงี้ละก็ คุณคงต้องหาทางแก้ไข, ซ่อมแซมและปรับปรุงความสัมพันธ์ฉันคนรัก ด้วยการง้อแฟนซะแล้วดิ่ อ้าวอย่างน้อยการง้อกันก็เท่ากับแสดงว่าพวกคุณยังรักกันอยู่นะ แต่ถ้าเมื่อไหร่ ฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด หรือต่างฝ่ายต่างไม่ยอม "ง้อ" กันขึ้นมาแล้วละก็ อาจหมายความว่า พวกคุณไม่มี "ใจ" ให้กันอีกต่อไปแล้วก็ได้ หวังว่ายังไม่เป็นถึงขั้นนี้กันใช่ป่าว

แต่ อ่ะ อ่ะรู้นะว่าคู่รักบางคู่เนียะ ไม่รู้เป็นไง ประมาณว่า แม้รักกันก็จริง แต่ถ้าให้ง้อกันละก็ โอ้โหทำเป็นยึกยัก, มาดเยอะ, ลีลาแยะ จึงไม่อยากง้อ แต่ปล่อยให้เวลาทำให้อีกฝ่ายหายงอนไปเอง...ไอ้หยา มันคิดได้ไงว่ะเนี่ย แหมเห็นอีกฝ่ายเป็นของตายรึไง ถึงใจร้ายใจดำทำกันหยั่งงี้!

ทางที่ดี ถ้าใครเป็นฝ่ายผิดก็ควรง้อสุดเลิฟอีกฝ่ายสิถึงจะเฮงๆๆ เพราะการง้อแฟนก็มีหลายวิธีให้เลือกทำซะด้วยดิ่ แถมไม่ใช่สิ่งที่ลำบากลำบนกว่าจะทำได้ซะหน่อย...เชอะ

ดังนั้น ถ้าคุณเกิดไปทำให้แฟนงอนขึ้นมา (แต่แฟนกันก็ไม่ควรงอนกันบ่อยๆนะเฟ้ย งอนแต่พองามก็พอแย้ว) หากต้องง้อเค้าเมื่อไหร่ ละก็ มีข้อเสนอแนะให้ใช้วิธีดังนี้เช่น

1. ง้อด้วยการเริ่มเป็นฝ่ายเข้าไปพูดกะเค้าก่อนสิ อย่าทำเป็นเฉยเหมือน ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเชียวนะ คู่รักเวลางอนกันขึ้นมาทีสังเกตมะว่า ชักไม่อยากมองหน้าหรือคุยกันเหมือนเมื่อตอนที่ไม่มีเรื่องมีราวซะงั้น เหตุนี้ฝ่ายไหนที่รู้ตัวว่าผิดไปแล้ว ผิดไปแล้ว แม้จะเป็นความผิดเล็กๆน้อยๆ

ก็ ขอให้ฝ่ายนั้นลดทิฐิซึ่งเป็นความดื้อรั้นของตัวเองลงซะ แล้วเป็นฝ่ายเริ่มต้นพูดคุยกับแฟนซะก็สิ้นเรื่อง ส่วนจะคุยกันเรื่องอะไร ก็คิดขึ้นมาให้ได้ซะอย่างก็ละกัน แต่อย่าสะเออะยกเรื่องใครผิด ใครถูกขึ้นมาพูดกันอีกล่ะ ไม่งั้นงานนี้ไม่จบแน่ หรือถ้าจบก็จบไม่สวย คงไม่อยากให้เป็นงี้หรอกใช่ปะ

นี่บอกให้ไปง้อนะ ไม่ใช่ไปหาเรื่องกวนทีนซ้ำ ส่วนจะคุยเรื่องละครที่ดูด้วยกันก็คุยไปเด้

2. ส่ง SMS หรือข้อความสั้น ไปง้อเค้าก็ได้
แหม ทีส่ง SMS ไปชิงรางวัลในรายการข่าวทางทีวีละทำกันจัง แม้ไม่เห็นจะได้รางวี่รางวัลก็ไม่กลัวเปลือง แล้วกะอีแค่ส่งข้อความหวานๆไปง้อแฟนเนี่ยนะ....มันยากกว่ากันเรอะ? เหตุนี้ถ้าประสงค์จะง้อแฟนทั้งที ก็ส่งข้อความไปสวีตแหววกะเค้าซะเลยสิ โถ...เรื่องแค่นี้ไม่ต้องทำเป็นเขินหรอก ว่าแต่เวลาส่งข้อความรักๆน่ะ อย่าส่งไปผิดคนละกัน ควรตรวจดูให้แน่ใจว่า คุณส่งไปหาสุดเลิฟตัวจริงเสียงแท้ ไม่ใช่ส่งไปเบอร์ใครก็ไม่รู้ที่บันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้เชียว เดี๋ยวยิ่งเข้าใจผิดกันมากขึ้นแล้วจะหาว่าไม่เตือน อีกอย่างส่งข้อความไปหยั่งงี้ คุณจะอ้อนแฟนแค่ไหนก็ได้ ขอเพียงใช้คารมให้เป็นประโยชน์เป็นใช้ได้

3. ชวนไปทานข้าวแล้วตามใจให้เค้าเป็นฝ่ายเลือกร้านโปรดของเค้าเอง
อ่ะ ต้องล่อด้วยของกินกันบ้างสิ ไหนๆจะง้อแฟนทั้งที ก็พาเค้าหรือให้เค้าพาคุณไปทานอาหารโปรดจานเด็ดของเค้าซะเลย ไม่ว่าร้านนี้จะอยู่ที่ไหน ไกลกว่าบ้านคุณมากเพียงใด ควรเต็มใจไปทานกะเค้าสักมื้อสองมื้อก็โอเคนะ บางทีอาหารที่เค้าชอบ คุณอาจชอบทานด้วยก็วิเศษไปเลย ไชโย!

อ้อ...แล้วอย่าลืมเป็นฝ่ายเลี้ยงเค้าล่ะ เอาใจเค้าซะหน่อย เดี๋ยวก็หายงอนเองแหละ

4. ส่งเพลงรักไปตื๊อเค้าทางมือถือก็ดีเหมียนกัน
จะเป็นเพลงยินยอม, รักเธอไม่เคยเปลี่ยน, รักเธอเสมอ, คนสุดท้าย, ถึงร้ายก็รัก ไปจนกระทั่งขอโทษ และอื่นๆอีกมากมาย ก็จัดการเลย หรือถ้าจะร้องเพลงเหล่านี้สักเพลงให้เค้าฟังด้วยตัวคุณเองก็เลิศ ไม่งั้นจะส่งแผ่นซีดีเพลงที่มีความหมายอยากคืนดีไปให้เค้าฟังก็ได้ ฮั่นแน่ถ้าไม่รักก็ไม่ทำงี้หรอกนะ

5. ซื้อของขวัญไปง้อเค้าสักชิ้น
ทุ่ม ทุนง้อด้วยการซื้อบ้านพร้อมที่ดิน เอ้ย... ซื้อกระเป๋า, ซื้อเสื้อ หรือซื้อน้ำหอมให้แฟนได้ทั้งนั้น ขอให้คุณตั้งใจมอบให้ละกัน รับรองเค้าต้องเซอร์ไพรส์และดีใจแน่ๆ ถ้าไม่เชื่อก็ลองทำดูดี้

@@@
ไทยรัฐออนไลน์ โดย เมอร์ลิน 4 กรกฎาคม 2553

No comments:

Post a Comment