Friday, July 9, 2010

โวยวายไร้มารยาท: galah

Gala ‘กาลา หมายถึง งานรื่นเริงที่มีการแสดง

แต่ galah กาลาฮ์ ที่มีอักษร h หมายถึง นก

ใน ความเข้าใจของผม ผมว่า galah น่าจะเป็นแก้วประเภทหนึ่ง ซึ่งมีอยู่ในทุกรัฐในออสเตรเลีย ที่เมืองไทยเรามีนกแก้ว หรือ parrot ‘แพรัท หลายประเภทเหมือนกัน อย่างนกหกใหญ่ Blue-rumped parrot หรือ นกหกเล็กปากดำ Blue-crowned hanging parrot นกแก้วมักจะมีสีเขียว ถ้าเป็นนกแก้วตัวเล็ก เราจะเรียกว่า parakeet ‘แพระคีท อย่างเช่น นกแขกเต้า Red-breasted parakeet หรือ นกกะลิง Grey-headed parakeet

นกกาลาฮ์ร้องน่าเกลียดมาก คนออสเตรเลียเอากาลาฮ์ไปเปรียบกับคนที่ easily duped หลอกได้ง่าย หรือ loudmouthed idiot

ไอ้ โง่บรมผสมอีเดียดที่เสียงดังโวยวายพูดจาไม่รู้กาลเทศะ เดือนก่อน ผมเจอปลัดอำเภอในงานพิธีแห่งหนึ่งซึ่งถลาเข้ามาหาพร้อมตะโกนใส่ผมว่า "Hey ai Moo, what are doing here!? This is an official ceremony, not the place for the bushies like you. When did you step up from being a ‘Lang khao’?" เฮ้ย ไอ้หมู เอ็งมาทำอะไรที่นี่วะ นี่มันงานพิธีนะโว้ย ไม่ใช่ที่สำหรับไอ้บ้านนอกอย่างเอ็ง เฮ้ย เอ็งเลิกเป็น ‘มนุษย์หลังเขา’ ตั้งแต่เมื่อไรวะ?

เอกอัครราชทูตที่มากับผมด้วย กระซิบกับผมว่า "Your friend is a real galah!" เพื่อนท่านคนนี้เป็นพวกโง่โวยวายไร้มารยาทของแท้เลยนะครับ.

นิติภูมิ นวรัตน์ ไทยรัฐออนไลน์ 28 มิถุนายน 2553

No comments:

Post a Comment