Friday, July 9, 2010

อาหารชะลอวัย

กระเทียม เป็นเครื่องเทศคู่ครัวคนไทยมานานแสนนาน ขณะเดียวกัน ก็มีสรรพคุณเป็นยาที่มีคุณประโยชน์ อเนกอนันต์ด้วย ในกระเทียมมีสารอัลลิซิน ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้กระเทียมมีกลิ่นฉุน ช่วยฆ่าเชื้อ ป้องกันอาหารเป็นพิษและยังมีสารบางชนิดช่วยกระตุ้นฮอร์โมน สมรรถภาพทางเพศให้ดีขึ้น ทานกระเทียมแล้ว ร่างกายจะอุ่นขึ้น เนื่องจากเส้นเลือดฝอยขยายตัว การไหลเวียน ของเลือดสะดวกขึ้น และยังช่วยขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ปรับสภาพ ลำไส้ บรรเทาหวัด ที่สำคัญช่วยลดคอเลสเทอรอลในเลือดได้ การกินกระเทียมสดวันละ 1-3 กลีบ จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันเลือดจับตัวเป็นลิ่ม ตัวการที่ก่อให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือด

ปลาทะเล อย่างเช่น ปลาแซลมอน, ปลาซาร์ดีน, ปลาแมคเคอเรลไปป์ และปลา ทูน่า มีกรดไขมัน โอเมก้า-3 ที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ช่วยการทำงานของระบบสมอง ลดความดันโลหิต และไขมัน ไตรกลีเซอไรด์ เพิ่มระดับคอเลสเทอรอลดี และรักษาอัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติ ปลาทะเลยังมีซีลีเนียม และโคเอนไซม์คิว-10 ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ทำงานผิดปกติ มีสถิติพบว่า ทานปลาแมคเคอเรลไปป์วันละตัวจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการเส้นเลือดใน สมองแตก เพราะช่วยให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นขึ้นไม่แข็งตัว การไหลเวียนของเลือดสะดวกขึ้น ป้องกันการอุดตันของเลือด

เต้าหู้ มีโปรตีนสูงและย่อยง่าย มีการวิจัยพบว่า โปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดระดับคอเลสเทอรอลร้ายในเลือด และเพิ่มคอเลสเทอรอลดี ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ในถั่วเหลืองยังอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งแคลเซียม, เหล็ก, สังกะสี และวิตามินบี ชา โดยเฉพาะชาเขียว ทำให้อายุยืนและช่วยชะลอความแก่ ขณะเดียวกันก็ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยลดคอเลสเทอรอล ต้านมะเร็ง และรักษาอนามัยในช่องปาก การจิบชาร้อนๆช่วยคืนความสดชื่น และเติมน้ำให้ร่างกาย สำหรับคนวัย 40 อัพ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ เช่น น้ำอัดลม เพราะจะส่งผลให้กระเพาะลำไส้ดูดซึมไม่ได้ สูญเสียความสมดุลของน้ำในร่างกาย ถ้ากระหายน้ำขอให้เลือกดื่มชาร้อนๆ เพื่อคลายร้อนจะดีที่สุด

ผักและผลไม้ การทานผักผลไม้เป็นประจำ รวมถึงธัญพืชและถั่วชนิดต่างๆ ช่วยให้เซลล์ร่างกายแข็งแรงขึ้น กล้ามเนื้อกระชับ ผิวหนังเต่งตึง และมีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย โดยเฉพาะผักใบเขียวให้สรรพคุณทางยา เพราะอุดมด้วย เกลือแร่และวิตามินสารพัด ช่วยป้องกันโรคได้ คนที่ทานผักน้อยเกินไป ทำให้ฮีโมโกลบินไม่พอ หน้าซีด สมองขาดออกซิเจนและอ่อน เพลียง่าย อย่างไรก็ดี อย่าทานแต่ผักใบเขียว จนลืมทานผักตระกูลหัว เพราะผักตระกูลหัว มีเส้นใยอาหารมาก หากนำมาปรุงถูกวิธีจะช่วยป้องกันท้องผูก ชาวจีนยังเชื่อว่า การทานรากบัวเป็นประจำช่วยป้องกันผมขาว และลดอาการท้องอืด ซึ่งมักเกิดกับคนมีอายุ

ทีมข่าวหน้าสตรี ไทยรัฐออนไลน์ 10 กรกฎาคม 2553

No comments:

Post a Comment