Sunday, July 4, 2010

ทำอย่างไรถ้าต้องห่างจากแฟน?

ความรักมักทำให้เราอยากอยู่ใกล้ชิดกับ "คนที่เรารัก" ใช่ปะ....เอ้า! เรื่องนี้ชัวร์ไม่มั่วนิ่ม เพราะถ้าเรารักใคร ก็ย่อมทำให้เราอยากอยู่ใกล้กับใครคนนั้นอยู่แล้วล่ะ ในทางตรงกันข้ามหากไม่ค่อยชอบ แล้วจะดิ้นรนหาพระแสงไปอยู่กะเค้าทำไมละยะ สู้อยู่กับเพื่อนๆแล้วเฮฮาปาร์ตี้ไม่ดีกว่าเรอะ

ซึ่งในระยะเริ่มรัก กันใหม่ๆ หรือเพิ่งผ่านการจีบมาหยกๆ เชื่อดิ ไม่ว่าคู่ไหนๆ คงมีโอกาสใกล้ชิดสนิทสนมกันมากมายแหงๆ แต่พอรักกันไปสักพัก ก็มีความเป็นไปได้ที่คู่เลิฟส่วนใหญ่จะมีเวลาอยู่ด้วยกันลดน้อยถอยลงไป เรื่อยๆ เพราะเหตุผลร้อยแปดนานาประการ ไม่ว่าจะเป็นเพราะบางคู่ทำงานอยู่คนละสถานที่หรือคนละองค์กร ดังนั้น ตำแหน่งหน้าที่การงานจึงอาจแตกต่างกันไป เหตุนี้ตารางการทำงานของคุณกะแฟนจึงอาจเป็นคนละเวลากัน เช่น ตอนที่เค้าต้องเข้าประชุม อาจเป็นตอนที่คุณเลิกงานแล้วก็ได้ หรือยกตัวอย่างง่ายๆ กรณีของพระเอกนางเอกเรื่องรถไฟฟ้ามาหานะเธอนั่นไง หากใครได้ดูคงรู้ว่า พระเอกหนุ่มรูปหล่อ (ซึ่งเดี๋ยวนี้ขยันรับจ๊อบโฆษณาเยอะซะจนเห็นกันบ่อยไปนะ) นั้น ทำงานตอนกลางคืน ส่วนนางเอกหน้าหมวยทำงานตอนกลางวัน ด้วยเหตุนี้จึงมีคำถามตามมาว่า แล้วคนที่ทำงานต่างเวลากันหยั่งงี้จะรักกันไหวรื้อ เพราะมีแววว่าต่างฝ่ายต่างคงไม่ค่อยมีเวลาให้กันน่ะสิ....เป็นงั้นไป

แต่ พูดงี้ก็ไม่ได้หมายความว่า คู่ที่ทำงานในสถานที่เดียวกันจะไม่มีปัญหานะ เพราะสมัยนี้มีการทำงานเป็นกะเป็นเวรเยอะทีเดียว ดังนั้น โอกาสที่จะมีเวลามาเจ๊าะแจ๊ะกันจึงไม่ค่อยมีมากอย่างที่คิดไว้ก็ได้ อีกอย่างคู่ที่ได้หยุดหรือมีเวลาว่างตรงกัน บางทีก็ใช่ว่าการเป็นงี้จะช่วยให้ความรักของคู่นี้ราบรื่นเสมอไปซะที่ไหน เพราะหยุดตรงกันหรืออยู่ด้วยกันบ่อยๆก็อาจเบื่อหน้ากันได้ ถึงแม้ใจจะรักก็ตามทีเถอะ

เฮ้อ...ที่เกริ่นมาก็อยากบอกเท่านั้นแหละ ว่า ใจของมนุษย์นั้นไซร้มันยากแท้หยั่งถึง บางคนยอมรับว่าอยากอยู่ใกล้คนรักซะเหลือเกิน แต่บางรายก็ว่า อยู่ห่างกันบางครั้งบ้างก็ได้ เพราะต่างฝ่ายย่อมมี "โลกส่วนตัว" กันบ้างละว้า ไม่ใช่ว่า พอมีคนรักหรือแฟนเข้าแล้ว ไอ้เจ้าโลกส่วนตัว หรือ "การได้มีเวลาเป็นของตัวเอง" มันจะหายไปซะที่ไหนล่ะเนอะ

อาการอยาก ใกล้ชิดกับคนรัก และทุ่มเทเวลาให้กับเค้านั้น...ถือเป็นสิ่งประเสริฐ ถ้าใครมีแฟนแบบนี้ถือว่าโชคดียิ่งกว่าถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1...แต่เอ๊ะบางคนกลับคิดตรงกันข้ามแฮะ เพราะอยากถูกลอตเตอรี่มากกว่ามีแฟนน่ะเซ่ 555 อ่ะแต่ถ้ามีแฟนดีก็ยิ่งกว่าถูกลอตเตอรี่ซะอีกนะ

ดังนั้น ถ้าบางครั้งบางคราคุณกับแฟนจำเป็นต้องอยู่ห่างกันบ้าง (แต่ไม่ได้เลิกรักกันนะเฟ้ย) แล้วคุณพร้อมที่จะรับมือกับการไกลตัวแต่ใจยังใกล้กันแบบนี้ได้มะ? แหม...ทำไมจะไม่ได้เนอะ เพราะถ้าแฟนไม่มีเวลาว่างให้คุณเหลือเฟือเป็นบางครั้งละก็ เชื่อเลยว่า คุณผู้อ่านที่รักย่อมสามารถ รับกับสภาพนี้ได้อย่าง แน่นอน เพราะขณะเดียวกันเท่ากับคุณมีเวลาว่างที่จะหาความสุขให้กับตัวเองไงล่ะ

ซึ่ง การหาความสุข ใส่ตัวในช่วงที่ต้องห่างแฟนน่ะเรอะ มีถมไป อย่างเช่น...ทำตัวให้ดูดี, แต่งตัว ให้น่าเสน่หาและมีหน้าตาแจ่มใส เพื่อมองหากิ๊กใหม่... เอ๊ยไม่ใช่ น่านน่ะพูดเล่นนะยะ ขืนใครทำจริงเดี๋ยวได้โกรธกะแฟนไม่รู้ด้วย! แต่อยากแนะให้ทำในสิ่งที่มีประโยชน์ กับตัวคุณเองและซื่อสัตย์กับแฟนมากกว่า เช่น... 1. หางานอดิเรกทำซะสิ

หาก ก่อนหน้านี้ การมีแฟนทำให้คุณไม่ค่อยมีเวลาเป็นของตัวเอง งั้นควรฉวยจังหวะอะโลฮ้าที่ไม่ได้อยู่กะเค้าซึ่งอาจเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ทำงานอดิเรกที่คุณชอบซะเลย เช่น ชวนเพื่อนออกไปแดนซ์ หรือเต้นระบำ เพราะคุณชอบออกกำลังกายแบบนี้มากกว่าการเข้าฟิตเนส ก็ทำเข้าสิจ๊ะ ยังจะรีรออะไรอีกล่ะ

หรือถ้าคุณชอบอยู่กับธรรมชาติ แต่ที่ผ่านมาคุณไม่มีเวลาดูแลสวนหย่อมภายในบ้านมั่งเลย เพราะมัวแต่คอยดูแลแฟนละก็ งั้นมาเริ่มที่การปลูกต้นไม้ กระจายความสบายตาและสบายใจกันเถอะ

2. สร้างความกระตือรือร้นให้ตัวเอง ด้วยการอ่านข้อความหรือฟังรายการวิทยุที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คุณรู้สึก เบิกบานแจ่มใส และมองหากิจ–กรรมใหม่ๆทำซะมั่งก็เลิศนะ เช่น ไปเรียนจัดดอกไม้, เรียนแกะสลักผลไม้หรือเรียนดนตรี แบบว่าชอบทำอะไรก็ขอให้ทำแล้วมีความสุขเป็นใช้ได้

3. หาหนังสือ, นิตยสารหรือพ็อกเกตบุ๊กแนวที่คุณชอบมาอ่าน ก็ช่วยคลายเหงาได้นะ หากคุณเป็นคนนึงที่อ้างเสมอว่า ไม่มีเวลาอ่านหนังสือเท่าไหร่ งั้นตอนห่างจากแฟนหยั่งงี้ คงช่วยให้คุณมีเวลาว่างที่จะอ่านหนังสือได้มั่งล่ะ ดังนั้น คุณจะคว้านิตยสารหรือหนังสือท่องเที่ยวมาอ่านสักเล่มเพราะคุณเป็นคนชอบผจญ ภัยก็ทำซะ หรือถ้าชอบอ่านนิยายเลิฟสตอรี่ก็ตามใจ

4. ไปดูหนังบ้างก็ได้ ถ้านานแล้วที่คุณไม่เคยย่างกรายเข้าใกล้โรงภาพยนตร์มาตั้งแต่จีบกับหวานใจ ก็ลองไปดูหนังคนเดียวดูสิ แล้วจะรู้สึกเหมือนได้เจอความแปลกใหม่ที่คุ้นเคยในอดีตอีกครั้ง โดยเลือกเรื่องที่ทำให้คุณสนุกไปกับมันได้ก็ละกัน อ้อ...เดี๋ยวนี้การแสวงหาความบันเทิงยังมีในรูปของละครเวทีด้วยนะ หัดอัพเดตตัวเองซะบ้าง ล่าสุดเรื่องกินรีสีรุ้งก็ชวนฮาแถมน่ารักดี

5. พาตัวเองไปเที่ยว หรือจะชวนเพื่อนไปเที่ยวก็เลือกเอา
ในเมื่อมีเวลาเป็นของตัวเองแบบนี้ทั้งทีวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยตัวเอง หรือถ้าชอบไปกะเพื่อนจะชวนพวกเค้าไปด้วยก็ได้...ว่าแต่เพื่อนจะว่างพร้อมกะ คุณรึเปล่าเท่านั้น แล้วทันใดนั้น อยากไปเที่ยวที่ที่แฟนไม่เคยพาคุณไป ก็ไม่ต้องง้อเค้าก็ได้ ไปเองได้จ้า เป็นสาวแกร่งกันอยู่แล้วนี่

6. ไปแวะชมพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ, หอศิลปะหรือโรงละครแห่งชาติก็ได้นะ แต่รู้รึเปล่าอ่ะ ว่าอยู่ตรงไหน? ยิ่งถ้าไม่เคยไปที่เหล่านี้มาก่อนละก็ คุณควรแวะไปชื่นชมศิลปะไทยๆบ้างนะ หรือใช้เวลาเที่ยวชมกรุงเทพมหานครของเราก็เยี่ยม เห็นมะแม้ห่างแฟนก็มีความสุขได้สบายมาก.

@@@

ที่มา: เมอร์ลิน ไทยรัฐออนไลน์ 27 มิถุนายน 2553

No comments:

Post a Comment