Friday, July 2, 2010

เชื้ออหิวาตกโรคในปลาหมึกปิ้ง

เชื้ออหิวาตกโรคในปลาหมึกปิ้ง??

ความปลอดภัยของผู้บริโภค ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ผลิตอาหาร จะผลิตมากหรือน้อยควรคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ

ถ้าเมื่อใดขาดความใส่ใจ หรือการรักษาความสะอาด ผู้บริโภค

อาจตกอยู่ในอันตรายอันเนื่องมาจากเชื้อก่อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหารทั้งหลายได้

ส่วน ใหญ่แล้วเราได้ยินบ่อยๆ เห็นจะเป็นโรคท้องร่วง ท้องเดิน อันนี้ก็มีสาเหตุมาจากเชื้อก่อโรคที่ชื่อว่า วิบริโอ คลอเรลลา ถ้าเป็นภาษาแบบเข้าใจกันง่ายๆ จะเรียกว่า เชื้ออหิวาตกโรค เชื้อชนิดนี้สามารถพบได้ทั่วไปตามธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทั่วๆไป

แต่ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเจริญเติบโตได้ดีในลำไส้ของคน มีอาหารหลายชนิดที่เข้าข่ายความเสี่ยงที่อาจพบการปนเปื้อนของเชื้อ วิบริโอ คลอ-เรลลา รวมถึงอาหารที่ใกล้ตัวเราที่สุด คือ ปลาหมึกปิ้ง ที่เข็นขายตามท้องถนน ตรอก ซอก ซอยต่างๆ เนื่องจากมีหลายคนชอบซื้อหามารับประทาน

โดยหารู้ไม่ว่า กำลังเชื้อเชิญให้เชื้อโรคเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย

หาก เชื้อ วิบริโอ คลอเรลลา เข้าสู่ร่างกายแล้ว จะทำให้มีอาการเกิดพิษเบื้องต้น คือ ถ่ายอุจจาระเป็นน้ำทันที โดยไม่มีการปวดท้อง อุจจาระจะมีสีขุ่นเหมือนน้ำซาวข้าว

บางครั้ง อาเจียน ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงแล้วไม่ได้รับการรักษาอาจเสียชีวิตภายใน 2-3 ชั่วโมง วิธีป้องกันง่ายๆ คือ ก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งควรล้างมือให้สะอาด ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม

และสังเกตการเปลี่ยนสภาพของอาหาร ถ้าเปลี่ยนไปก็ไม่ควรเก็บไว้รับประทาน

สำหรับ วันนี้ สถาบันอาหารได้ทำการสุ่มตัวอย่างปลาหมึกปิ้ง จำนวน 4 ตัวอย่าง ที่มีจำหน่ายในย่านต่างๆทั่วกรุงเทพฯ เพื่อวิเคราะห์หาเชื้อก่อโรค

ผลปรากฏว่า ปลอดภัย และยังสามารถรับประทานได้อยู่

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ โดย ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย 14 พฤษภาคม 2553 สถาบันอาหาร ห้องปฏิบัติการ โทร 02-886-8088

No comments:

Post a Comment