Friday, July 2, 2010

สารตกค้าง(เล็กน้อย)...ในหมูหยอง

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย นอกจากระมัดระวังเรื่องของสุขภาพแล้วยังต้องระมัดระวังเรื่องของอาหารการกิน เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

เพราะสิ่งที่เราคิดว่าไม่น่าจะอันตราย อาจมีสิ่งแปลกปลอมแฝงอยู่ด้วยก็ได้ เหมือนกับพระเอกของเราในวันนี้ นั่นก็คือ "หมูหยอง"

หมูหยองเป็นอาหารแปรรูปชนิดหนึ่ง ที่ได้จากการถนอมอาหารโดยใช้ความร้อน

กรรมวิธี การทำนั้นไม่ยุ่งยาก เพียงนำเนื้อหมูไปต้มให้เปื่อย ฉีกหรือใส่ครกตำ แล้วนำไปคลุกกับเกลือ น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และตักน้ำที่ได้จากการต้มหมูลงคลุกเคล้าเล็กน้อย จนกระทั่งน้ำตาลทรายละลายหมด หมักทิ้งไว้ 10 นาที

แล้วนำไปผัดใน กระทะโดยใช้ไฟอ่อนในตอนแรก และใช้ไฟแรงในตอนหลังเพื่อให้หมูหยองกรอบ ถ้าทำทานเองในครัวเรือน เราจะรู้ว่าใส่อะไรลงไปส่วนประกอบอะไรบ้าง แต่ถ้าซื้อหาจากท้องตลาดคงต้องระวังกันสักนิด เพราะอาจมีสิ่งน่ากลัวแฝงอยู่

นั่นก็คือ ดินประสิว และเกลือไนไตรต์

ดิน ประสิว (เกลือไนเตรต) และเกลือไนไตรต์ เป็นสารที่ อย. อนุญาตให้ใช้ในอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์บางชนิดได้ เพื่อช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และช่วยให้เนื้อสัตว์ที่ผ่านการหมักมีสีแดงและสีชมพูคงตัวได้ หลังจากทำให้สุก

หากผู้ผลิตเติมลงไปในปริมาณมากๆ สารเหล่านี้ก็จะซึมผ่านสู่กระแสเลือด อาจทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน หายใจไม่ออก ตัวเขียว หากได้รับในปริมาณมากๆ และอาจคลื่นไส้ ปวดท้อง และหมดสติได้

ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน เรื่องหมูหยอง ห้ามใช้เกลือไนเตรตและเกลือไนไตรต์เป็นส่วนผสม

สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างหมูหยองกรอบและหมูหยองที่มีจำหน่ายใน กรุงเทพฯ 5 ตัวอย่าง วิเคราะห์หาปริมาณดินประสิวตกค้าง (สารไนไตรต์)

ผลปรากฏว่า ทุกตัวอย่างพบในปริมาณที่น้อยมาก

วันนี้ จึงน่ายินดีที่ว่า...หมูหยองยังรับประทานได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ(เกี่ยวกับสารตกค้าง...ในหมูหยอง)

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ โดย ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย 25 มิถุนายน 2553

No comments:

Post a Comment