Saturday, July 3, 2010

ชวนเที่ยววัดสิงห์ กินอาหารโบราณในตลาดเช้า

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ชวนไปเที่ยว ตลาดสดเทศบาลตำบลวัดสิงห์ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท

ผมเป็นคนที่มีเทพจรลงเท้า อยู่กับที่ทางไหนนานๆไม่ได้

มันต้องให้รุ่มร้อนจนต้องเดินทางไปตาม ที่ต่างๆ ที่มีกิจกรรมถ่าย รายการครอบ จักรวาล บ้าง โครงการปิดทองหลังพระในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บ้าง วนเวียนกันไปไม่รู้จบ

วัดปากคลองมะขามเฒ่า ชวนไปไหว้พระที่ วัดปากคลองมะขามเฒ่า.

บาง ครั้งก็ถือโอกาสวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ท่องเที่ยวไปตามชุมชนเก่าแก่ ตลาดน้ำโบราณที่ยังสืบทอดวิถีชีวิต จารีตประเพณีไว้อย่างเหนียวแน่น เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวในวันหยุด

ผมประพฤติเช่นนี้มาเป็นเวลานานจน เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวัน ถึงแม้ร่างกายจะทรุดโทรมลงไปตามกาลเวลาแต่ยังมีกำลังวังชาไปไหนมาไหนกินได้ นอนได้ ดีตามปกติ จึงไม่มีอุปสรรคในการตะลอนไปโน่นนี่แต่ประการใด

ใน วันเสาร์-อาทิตย์ ผมจะไปเที่ยวตามชุมชนตลาดน้ำเก่าแก่ที่คุ้นเคยอย่าง ตลาด น้ำบางคล้า ตลาดสามชุก สุพรรณบุรี ที่ผมคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะแม่ของผมเป็นคนสุพรรณฯ ที่มีญาติพี่น้องอยู่หลายตำบลและหลายบางมาจนถึงทุกวันนี้
ผู้เขียนกำลังซื้อแกงบวน.

รูปผู้เขียนกำลังซื้อแกงบวน.

ในระยะหลังผมห่างเหินสามชุกไปมาก เพราะตลาดสามชุกในปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยว ขนาดใหญ่มีคนมากมายแย่งกันซื้อแย่งกันกิน แม้กระทั่งแย่งหายใจ ทำให้ผมต้องห่างเหินไป ด้วยประการฉะนี้

แต่ไม่เป็นไร ยังมีสถานที่ให้ผมบันเทิงเริงรมย์อีกหลายแห่ง ดีเสียอีกที่ได้เปลี่ยนบรรยากาศเสียบ้าง ในคราวนี้ผมจึงขอชวนท่านมาเที่ยวที่ ตลาดเช้าของชุมชนโบราณที่อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท ระยะทางห่าง จากกรุงเทพฯ ประมาณ 200 กิโลเมตร ใช้เส้นทางบางบัวทอง-สุพรรณบุรี กินเวลาชั่วโมงเศษก็จะ ถึงอำเภอวัดสิงห์ เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท
สภาพตลาด.

รูปสภาพตลาด

อำเภอ วัดสิงห์เป็นหนึ่งใน 8 อำเภอของจังหวัดชัยนาท ในอดีตอำเภอวัดสิงห์ เป็นแหล่งค้าขายใหญ่ที่สุดของจังหวัด มี ท่าข้าว ท่าถ่าน ทำให้การค้าขายสมัยนั้นเจริญรุ่งเรืองมาก และยังเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำท่าจีนที่มีจุดเริ่มต้นที่ วัดปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งมีรูปเหมือน หลวงปู่ศุข ซึ่ง เป็นเกจิอาจารย์ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และยังเป็น อาจารย์ของเสด็จกรมหลวงชุมพร เขตต์อุดมศักดิ์ อีกด้วย

ใกล้ๆกับอำเภอวัดสิงห์ไปทาง อำเภอหนองมะโมง มี ชุมชนบ้านสะพานหิน บ้าน กุดจอก มีการทอผ้าตามแบบดั้งเดิมของชาวบ้าน ซึ่งบรรพบุรุษเป็น ชาวลาวเวียงซึ่งอพยพย้ายถิ่นฐานมาจากเวียงจันทน์สมัยรัชกาลที่ 1 และได้นำเอาลวดลายการทอผ้าติดตัวเข้ามาแต่ครั้ง กระนั้น การทอผ้าด้วยสีแดงสดใสประดับเชิงผ้า ด้วยลายตีนจกมาสวมใส่อย่างสวยงามจึงเป็นความ งดงามของชาวบ้านสะพานหินมาจนทุกวันนี้
ผู้เขียนดูแม่ค้ากำลังย่างปลาย่าง.

รูปผู้เขียนดูแม่ค้ากำลังย่างปลาย่าง.

ผม คุ้นเคยกับผู้มีฐานะชาววัดสิงห์ เป็นผู้นำทางวัฒนธรรมประเพณีของชุมชน วัดสิงห์มาเป็นเวลานานจึงมาเที่ยวมากินนอนที่วัดสิงห์ หลายครั้ง ด้านวัฒนธรรมทางอาหารการกิน ตลาดเช้าอำเภอวัดสิงห์มีของกินพื้น บ้านทั้งคาวหวานมาขายตั้งแต่เช้ามืดเป็นประจำ มีผู้มาฝาก ท้องไว้กับตลาดเช้ามากมายทุกครัวเรือน ในฐานะนักชิมผมจึงเป็นคนหนึ่งที่เป็นลูกค้าตลาดเช้าของอำเภอวัดสิงห์ มีข้าวแกงอร่อยหลายเจ้าให้ เลือกรับประทาน หรือ ซื้อใส่ห่อกลับบ้าน
ยำใหญ่ แกงส้ม ก็มีให้เลือกซื้อ.

รูปยำใหญ่ แกงส้ม ก็มีให้เลือกซื้อ.

มี อาหารชนิดหนึ่งเป็น แกงโบราณ คือ "แกงบวน" เป็นแกงเครื่องในหมู ตับ ไต ไส้ พุง ของหมูซึ่งชาวจีนนำหมูมาเลี้ยงในแผ่นดิน สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อประมาณ 400 ปีก่อน ซึ่งคนไทย เพิ่งจะได้ลิ้มรสเนื้อหมูเป็นครั้งแรก

รูปแม่ค้าขายแกงบวน.

แตกต่างกับอาหารไทย ซึ่งจะกินปลานานาชนิดนำมาแปรรูปเป็นเครื่องจิ้ม เป็นปลาร้า ปลาจ่อม ปลาเจ่า เป็นต้น เครื่องจิ้มเหล่านี้ทำจากปลาในรูปแบบต่างๆ สมกับคำพังเพยของไทยว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เป็นอาหารหลักของไทยมาตั้งแต่โบราณกาล

ชาวอำเภอวัดสิงห์จะทำแกงบวนจำหน่ายในวันพระที่ ตลาดเช้าเป็นประจำ แกงชนิดนี้ต้องอาศัยการล้างเครื่องในหมูให้สะอาดปราศจากกลิ่น ปรุงรสด้วยน้ำใบมะตูมคั้น ใบขี้เหล็ก (ตามตำรับลาวเวียง) มีรสหวานนำ เค็มตาม ชื้นเครื่องในจิ้มพริกขี้หนูตำดองกับน้ำส้ม สายชูและเกลือให้มีน้ำจิ้ม เปรี้ยว เค็ม เผ็ด ซดน้ำแกงตามสวรรค์ก็อยู่ในปากและลิ้นของเรานี่เอง

แกงบวนของวัดสิงห์จะหากินได้ ทุกวันพระในตลาดเช้าอำเภอวัดสิงห์ เท่านั้น ถ้าไม่ใช่วัน พระหาทั่วตลาดก็ไม่ได้กินจะบอกให้

การไปเที่ยวตลาด เช้าอำเภอวัดสิงห์นั้น ท่านจะต้องไปตลาดเช้าอย่าให้เกิน 6 โมงเช้า

มิฉะนั้นท่านจะพบแต่ ตลาดสายหยุด ประมาณ 7 โมงเช้าตลาดก็จะเริ่มวายแล้ว ทางที่ดีถ้าท่านไม่มีพรรคพวกที่มีบ้านอยู่วัดสิงห์ ท่านจะต้องออกเดินทางแต่เช้ามืด ในตลาดจะมีชาวบ้านนำพืชผักสวนครัวมาขายเอง มีทั้งผักบุ้ง หน่อไม้ มะเขือ ถั่วฝักยาว รวมไปถึงหมู เนื้อ และปลานานาชนิดจากแม่นํ้า

ที่แผงของสด มีทั้ง ไก่สด แผงหมู แผงปลา

มี ทางแก้สำหรับคนที่ไม่มีพรรคพวกเป็นคนวัดสิงห์ก็คือหาที่นอนใกล้ตลาด เช้าวัดสิงห์ อย่างตัวผมซึ่งจะไปนอนที่ พญาไม้ รีสอร์ท ของ ทันตแพทย์กฤตผล พรพิบูลย์ บนเกาะเทโพ ที่เป็นรีสอร์ต 4 ดาว ร่มรื่นด้วยแมกไม้ริมแม่น้ำสะแกกรัง นอนหลับสบายท่ามกลางธรรมชาติ ตื่นเช้ามืดเดินทางมาตลาดเช้าอำเภอวัดสิงห์ที่อยู่ห่างประมาณ 20 กิโลเมตร ทันเวลาตลาดเช้าอำเภอวัดสิงห์อย่างสบายๆ

ตอน บ่ายหาโอกาสไปเยี่ยม ชุมชนลาวเวียงที่บ้านสะพานหิน หาซื้อผ้าทอที่มีสีสวยสดงดงาม กลับมาตัดเป็นเสื้อผ้าสวมใส่ที่ไม่มีใครเหมือนอีกด้วย

การท่องเที่ยว ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะทำให้ท่านได้พบวิถีชีวิตของชุมชนโบราณ อาหารการกินที่สืบทอดมาจนทุกวันนี้

พะโล้ มัสมั่นไก่ ที่ตลาดเช้า ก็น่าทาน

อย่าลืมหาเวลาไปเที่ยวตามที่ผมชักชวนนะครับ

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ โดย ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ 4 กรกฎาคม 2553

No comments:

Post a Comment