Thursday, July 8, 2010

ชอบคนอื่น

ท่านผู้ใช้นามว่า มือใหม่หัดสอบ แจ้งมาว่าลูกหลานไปสอบบรรจุคัดเลือกได้ในตำแหน่งข้าราชการระดับ ๓ องค์การบริหารส่วนตำบล แห่งหนึ่ง

ระหว่างรอบรรจุตามประกาศบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ อบต.กลับมี มติให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นมาบรรจุใน ตำแหน่งดังกล่าว

ลูกหลานไม่ได้ทำผิดอะไร อุตส่าห์ทุ่มเทมาอย่างหนัก สุดท้ายมาแห้วแบบด้วน ๆ ยังงี้ ท่าจะปรองดองกันยาก

ถามมาว่าจะฟ้องศาลปกครองแล้ว จะทำยังไงต่อไปเพื่อขอให้ อบต.คู่กรณียับยั้งการบรรจุข้าราชการในตำแหน่งดังกล่าวไว้ก่อน

ยิ่งฟ้อง ยิ่งรีบบรรจุ ท่านว่ายังงั้น

คุณมือใหม่หัดสอบครับ ด้วยความเห็นใจและเห็นเป็นเรื่องแปลกอย่างหนึ่ง ตำแหน่งข้าราชการพลเรือนระดับ ๓ ดังกล่าวในไทยแลนด์นี่สมัยนี้กว่าจะได้เป็นมันยากเย็นแสนเข็ญจริง ๆ

เรื่องทำนองนี้พบมาหลายเรื่องหลายครั้งแล้วครับท่าน

แต่ทีตำแหน่ง สบ ๑๐ ระดับพลตำรวจเอก สำนักงานตำรวจแห่งชาติรุ่นล่าสุด รุ่นเทพนิยม

เอาแค่นักการเมืองระดับเทพไปโปรยยิ้มในที่ประชุมเข้าหน่อย ทุกอย่างผ่านฉลุยแบบม้วนเดียวจบ

เรื่องแปลก ๆ แบบนี้แหละ เรื่องธรรมดาของพี่ไทยเรา ที่ไหน ๆ ในโลกไม่มีเหมือน

กระผมขอนำเอาคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ ๘๖๑/๒๕๔๙ มาตอบคุณมือใหม่หัดสอบเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการต่อไป

คดีนี้ คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัด (ก.อบต.) แห่งหนึ่งประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงาน ส่วนตำบล จำนวน ๒๒ ตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนระดับ ๓ ที่มีผู้สอบได้รอบรรจุอยู่สองคน

แล้ววันหนึ่ง คณะกรรมการดังกล่าวได้มีมติในการประชุมครั้งต่อมาให้องค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตจังหวัดใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัด อื่น (ก.อบต.จังหวัดอื่น หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น) จำนวน ๒๓ ตำแหน่ง ๗๒ อัตรา

ซึ่งรวมถึงตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ๓ ที่มีผู้รอบรรจุดังกล่าวด้วย

แบบว่าเอาคนสอบได้ที่อื่นมาลงแทนนั่นแหละ

ก็แปลว่าตัวเองถูกลอยแพไปตามยถากรรม ถูกทอดทิ้งเห็นคนอื่นดีกว่า

ไอ้ที่ว่าคนอื่นนี่ บ้านเราเป็นที่เข้าใจกันว่า เด็กใคร เด็กมัน

จึงเปลี่ยนจากผู้สอบได้เป็นผู้ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ฟ้องคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดดังกล่าวขอให้ยกเลิกมติที่ให้ใช้บัญชี ผู้สอบได้จากแห่งอื่นนั้นเสีย ห้ามรับโอนผู้สอบแข่งขันได้จากบัญชี ก.อบต.จังหวัดอื่นหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นมาบรรจุและแต่งตั้งเป็น พนักงานส่วนตำบลใน อบต.ในเขตจังหวัดนี้

กว่าถั่วจะสุก งาจะไหม้เสียก่อน เรื่องนี้ถ้ารอจนกระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จจนมีคำสั่งหรือคำพิพากษา อาจเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนท่านนายก อบต. อย่างที่ว่า ยิ่งฟ้อง ยิ่งรีบบรรจุ

ยื่นคำขอกับศาลท่านขอให้มีคำสั่งห้ามมิให้ ก.อบต.มีมติให้ความเห็นชอบในการบรรจุและแต่งตั้งพนักงานส่วนตำบลที่ขอใช้ บัญชีผู้สอบแข่งขันของ ก.อบต.อื่นหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น

ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่ง

ทำได้ครับผม เพราะในคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้น

สั่งห้ามมิให้ ก.อบต.ผู้ถูกฟ้องคดีมีมติให้ความเห็นชอบใน การบรรจุและแต่งตั้งดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะได้มีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ทั้งที่มี ผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งเป็นผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ๓ จากบัญชีจังหวัดอื่นและนายก อบต.มีหนังสือถึง ก.อบต.ให้ความเห็นชอบในการบรรจุและแต่งตั้งต่อไปแล้วอุทธรณ์ว่าคำสั่งศาลดัง กล่าวทำให้ ก.อบต. ผู้ถูกฟ้องคดีไม่อาจให้ความเห็นชอบได้ ทำให้ผู้มีส่วนได้เสียซึ่งมีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายได้รับความเดือดร้อนเสีย หายจากคำสั่งศาลดังกล่าว

ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า ผู้ถูกฟ้องคดีได้มีมติที่ประชุมเห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัด ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ ก.อบต.จังหวัดอื่นและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอื่น

จำนวน ๒๓ ตำแหน่ง ๗๒ อัตรา ซึ่งรวมถึงตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ๓ ที่ผู้ถูกฟ้องคดีมีบัญชีของตนเองผู้สอบแข่งขันได้ของตนเองอยู่แล้ว

หากศาลพิพากษาให้เพิกถอนมติดังกล่าวย่อมมี ผลกระทบต่อผู้สอบแข่งขันได้ตามบัญชีของ ก.อบต.จังหวัดอื่นหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น

ซึ่งผู้ถูกฟ้องคดีมีมติเห็นชอบให้บรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานส่วนตำบล

นอกจากนั้น หากศาลไม่สั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีระงับการให้ความเห็นชอบในกรณีดังกล่าวอาจมี ผลกระทบต่อผู้สอบแข่งขันได้ตามบัญชีของผู้ถูกฟ้องคดี ซึ่งรวมถึงผู้ฟ้องคดี

อันเป็นการยากแก่การเยียวยาในภายหลัง

กรณีจึง มีเหตุเพียงพอที่จะนำวิธีการคุ้มครองมาใช้ และไม่ถึงขนาดเป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบล เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลสามารถขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันของผู้ถูกฟ้อง คดีที่ได้ขึ้นบัญชีไว้

จึงมีคำสั่งห้ามผู้ถูกฟ้องคดีมีมติให้ความเห็นชอบดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่นยืนตามศาลปกครองชั้นต้น

เรื่องนี้ ผู้สันทัดกรณีฝากบอกคุณมือใหม่หัดสอบมาด้วยว่า กรณีน่าเป็นเรื่องค่าของคน อยู่ที่คนของใคร ตามวัฒนธรรมข้าราชการไทย

พิสิษฐ์ พลรักษ์เขตต์

praepim @ yahoo.com

ที่มา: ชอบคนอื่น กฎหมายข้างตัว เดลินิวส์ออนไลน์ วันเสาร์ที่ 03 กรกฎาคม 2553

No comments:

Post a Comment