Friday, July 2, 2010

เฟรนช์ฟรายอันตรายมาก ๆ: อะคริลาไมด์ในเฟรนช์ฟราย

ช่วงนี้เป็นช่วงที่เด็กเริ่มเปิดเทอมกันแล้วหลังจากหยุดยาว พ่อแม่ ก็เริ่มสบายใจเมื่อเปิดเทอม ลูกจะอยู่ที่โรงเรียนและนอกจากโรงเรียนจะทำหน้าที่ดูแลเรื่องการศึกษาแล้ว ยังต้องดูแลเรื่องอาหารการกิน

การเลือกซื้อขนมมารับประทาน ผู้ปกครองเองก็ต้องอ่านด้วยเพื่อป้องกันลูกหลานไม่ให้เกิดอันตรายจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า อาหารจานด่วนและขนมขบเคี้ยวที่รับประทานนั้นบางชนิดแฝงไปด้วยสารอันตราย เช่น อะคริลาไมด์

อะคริลาไมด์ เป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตพลาสติก

สารอะคริลาไมด์ ละลายได้ในน้ำ และถูกดูดซึมได้รวดเร็ว ณ บริเวณที่มีการย่อยอาหาร หลังจากนั้นมันจะถูกขับออกมาอย่างรวดเร็วทางปัสสาวะ ภายในเวลา 2-3 ชั่วโมง

อะคริลาไมด์ เข้าสู่ร่างกายได้ 2 ทาง จากการดื่มน้ำและสูบบุหรี่

แต่ผลวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ พบว่า เราจะได้รับพิษเข้าสู่ร่างกายต่อเมื่อรับประทานอาหารที่ผ่านความร้อนสูงเกิน กว่า 120 องศาเซลเซียส หรือใช้เวลาในการอบ ทอด ย่าง ปิ้ง เป็นเวลานานๆ จนก่อตัวเป็นสารอะคริลาไมด์ขึ้นในที่สุด

หน่วยงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (IARA) จัดให้สารอะคริลาไมด์เป็นสารกลุ่มที่มีความเป็นไปได้สูงในการก่อมะเร็งในคน

เห็นทีผู้ปกครองคงต้องระวังเป็นพิเศษ ให้เด็กหันมารับประทานผักผลไม้ที่มีกากใย ไม่ควรบริโภคอาหารที่ปรุงด้วยความร้อนสูงๆ จนอาหารเป็นสีเหลืองเข้มหรือสีน้ำตาล เนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

สถาบันอาหารได้สุ่มตรวจอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งทีไร ก็มักพบอาหารที่มีการปนเปื้อนของสารอะคริลาไมด์ในปริมาณมากทุกครั้ง (ส่วนมากพบอะคริลาไมด์ในเฟรนช์ฟรายเกิน 300 ไมโครกรัม/กิโลกรัม อันตรายโครต ๆ)

ตรงนี้ คงต้องตัดสินใจกันเองว่า ยังอยากจะทานกันอยู่หรือไม่?

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ โดย ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย 28 พฤษภาคม 2553 สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย ห้องปฏิบัติการ โทร 02-886-8088
=-=-=-=-
ฮานามิ มีสารอะคริลาไมด์ตัวนี้อยู่หรือเปล่าน้อ

No comments:

Post a Comment