Saturday, July 3, 2010

คอเลสเทอรอล ในกาแฟปรุงสำเร็จ cholesterol in instant coffee

ปัจจุบัน โรคหัวใจขาดเลือด เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นของไทย ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือ ภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันเลือดสูงและการสูบบุหรี่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้

การป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ ส่วนหนึ่งคือ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนใหญ่เรามักติดปากเรียกไขมันที่อยู่ในร่างกายและเป็นอันตรายว่า คอเลสเทอรอล ซึ่งจะมีทั้ง แอล ดี แอล คอเลสเทอรอล (LDL) ที่เปรียบเสมือน "ตัวผู้ร้าย" ถ้าไปสะสมอยู่ในหลอดเลือดแดงมากเท่าไร เราก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย

ส่วนตัว "พระเอก" จะมีชื่อว่า เอช ดี แอล คอเลสเทอรอล (HDL) ซึ่งเป็นตัวที่จะกำจัด แอล อี แอล ออกจากหลอดเลือดแดง ซึ่งถ้าร่างกายมี เอช ดี แอล อยู่เยอะก็จะทำให้สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้

คอเลสเทอรอลมักพบได้ในอาหารที่เป็นไขมัน และเครื่องในสัตว์ชนิดต่างๆ

ใน ผลิตภัณฑ์พืช ก็มีมากในกะทิ น้ำมันปาล์ม ไขมันทรานส์ (transfatty acid) ในมาร์การีน (เนยเทียม) เนยขาว น้ำมันที่ใช้ทอดมันฝรั่ง ขนมอบหรือเบเกอรี่ที่ทำมาจากมาร์การีน แต่สิ่งที่เราคาดไม่ถึงวันนี้คือ อาจพบคอเลสเทอรอลในกาแฟปรุงสำเร็จอีกด้วย

เพื่อคลายความวิตกกังวล วันนี้สถาบันอาหารได้ทำการสุ่มตัวอย่าง กาแฟปรุงสำเร็จ จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ยี่ห้อ เพื่อนำมาวิเคราะห์หาคอเลสเทอรอล

ผลการทดสอบนับว่าเป็นเรื่องดี เพราะกาแฟปรุงสำเร็จทุกตัวอย่างไม่พบคอเลสเทอรอลเลย

ทาง ที่ดี คนที่ชอบดื่มกาแฟ ควรจะต้องหัดเป็นคนช่างสังเกตกันสักนิดว่า กาแฟปรุงสำเร็จที่เราจะดื่มนั้น มีส่วนผสมอะไรบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์แบบเต็ม ๆ

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ โดย ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย 23 เมษายน 2553 สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย ห้องปฏิบัติการ โทร 02-886-8088
+_+_+_+_+_+
คอเลสเตอรอล ตัวอันตราย คอเลสเตอรอล ตัวร้าย คอเลสเตอรอล ตัวที่มีอยู่ในอาหารเกือบทั้งหมด เฮ้อ คอเลสเตอรอล from the 5-sample tests no cholesterol found in instant coffee

No comments:

Post a Comment